Văn hóa xe, - 08/04/2022 11:05 AM
Đây là những người phụ nữ thực sự nên được biết tới nhiều hơn và câu chuyện của họ ấn tượng hơn rất nhiều so với những tóm tắt được đưa ra ở đây. Danh sách này vốn dĩ có thể dài hơn vì vẫn còn nhiều phụ nữ trong lịch sử văn hóa xe hơi đã không nhận được sự tôn trọng đúng mực.

1. Bertha Benz

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Bertha Benz, hay còn biết tới như vợ của Carl Benz, là người đã thực hiện chuyến đi xa bằng xe hơi đầu tiên trên thế giới. Kể từ đó, ngành công nghiệp ô tô đã bước sang một chương mới. Carl là một kỹ sư tài năng với tư duy cầu tiến nhưng lại thiếu suy nghĩ và tầm nhìn của người kinh doanh. Ông đã giới thiệu với thế giới chiếc ô tô đầu tiên như chúng ta đều biết, nhưng không hề cân nhắc đến việc tiếp thị nó. Hầu hết việc huy động vốn và tài chính cho các dự án nghiên cứu, chế tạo đều được vợ ông – bà Bertha đảm nhiệm. Thậm chí, ban đầu Karl còn không có ý định biến ôtô thành phương tiện di chuyển phổ biến, khi quyết định không lắp đặt bình xăng cho chiếc xe mà ông tạo ra.

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Vào ngày 5 tháng 8 năm 1888, Bertha Benz ở độ tuổi 39, đã phóng lên chiếc Motorwagen Model III và bắt đầu chuyến hành trình bằng ô tô đầu tiên với quãng đường dài mà không được phép của chính quyền hay Carl Benz. Trước đó, những chiếc xe chạy bằng động cơ thường chỉ được lái những quãng đường ngắn với một đội thợ máy. Bertha với sự tự tin vào chiếc xe và khả năng của mình đã đi được quãng đường lên tới khoảng 90km đến Mannheim. Bình xăng vẫn chưa tồn tại, do đó bà phải tự tìm nhiên liệu dù không có máy bơm xăng cũng như tự mình thực hiện bảo dưỡng như thông tắc đường ống nhiên liệu và sửa lỗi phanh. Ngoài ra, Bertha còn đưa ra một phát minh mới khi nhờ một người thợ đóng giày bọc da bên ngoài má phanh xe bằng gỗ để tránh bị mòn và từ đó lót má phanh ra đời.

2. Joan Newton Cuneo

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Joan Newton Cuneo là một phụ nữ tiên phong trong lĩnh vực đua xe hơi ở Mỹ. Bà sinh ra ở Massachusetts năm 1876, và trong những năm đầu đời bà đã được cha dạy cách lái tàu hơi nước và huấn luyện cưỡi ngựa. Tuy nhiên, không lâu sau đó, bà được gửi đến các trường nội trú để định hình trở thành một người phụ nữ chuẩn mực. Năm 1898, Joan kết hôn với một chủ ngân hàng tên là Andrew Cuneo, và họ có hai người con. Mọi thứ lại thay đổi khi Andrew mua cho Joan một chiếc ô tô chạy bằng hơi nước do Công ty Locomobile của Mỹ chế tạo. Bà đã học cách lái xe và sau đó tham gia Tour Glidden dài 350 dặm vào năm 1905. Đơn đăng ký tham gia ban đầu của bà đã bị từ chối vì là phụ nữ, nhưng bà đã kiên quyết nộp lại đơn do không có bất kỳ điều gì trong các quy tắc đề cập đến giới tính. Cuneo đã cạnh tranh và giành chiến thắng trong các cuộc đua, nhưng sau đó lại bị cấm tham gia kể từ giải đua AAA năm 1909.

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Cuneo đã trở thành người phụ nữ nhanh nhất thế giới khi đạt vận tốc gần 180 km/giờ, lập thêm nhiều kỷ lục sau đó và nằm trong top 3 các cuộc đua xe đường ngắn mà bà đã tham gia. Bà đã nghỉ hưu sau khi AAA cấm phụ nữ đua xe, nhưng bà được ghi nhận là tay đua nữ đầu tiên của làng xe tốc độ không chỉ vì bà dám cạnh tranh với đàn ông mà còn chiến thắng họ trong nhiều cuộc đua.

3. Hellé Nice

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Hellé Nice tên thật là Mariette Hélène Delangle, con gái người đưa thư tại ngôi làng nhỏ ở Pháp. Nice rời khỏi nhà vào năm 16 tuổi và đến Paris để tìm việc làm. Từ năm 1928 đến năm 1939, với niềm đam mê tốc độ, từ thân phận vũ nữ, Hellé Nice đã trở thành “bà hoàng Bugatti” tại các trường đua nổi tiếng thế giới. Người phụ nữ Pháp đã thi đấu ở tất cả các cuộc đua, bao gồm cả 5 giải Grand Prix với chiếc Type 35C xanh lam huyền thoại. Nó là một trong 35 phiên bản do Ettore Bugatti phát triển với 300 chiếc được xuất xưởng. Nice cũng là người phụ nữ duy nhất tiên phong trong các cuộc thi dành cho nam giới tại Grands Prix, những chuyến vượt đồi hay nhiều buổi biểu diễn trên khắp thế giới, bất chấp một vụ tai nạn nghiêm trọng ở Brazil vào năm 1936. Bà chủ yếu lái xe cho Bugatti và trở nên cực kỳ thành công về mặt tài chính và chuyên môn.

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Thế nhưng, khi Thế chiến II nổ ra làm chính quyền đóng cửa các trường đua ở châu Âu, Nice phải di chuyển đến Riviera (Pháp) để lánh nạn. Năm 1949, một người đồng nghiệp Bugatti, Louis Chiron, đã lớn tiếng buộc tội bà tại buổi tiệc mừng giải Monte Carlo Rally là "đặc vụ Gestapo" - tức mật vụ cho Đức quốc xã trong chiến tranh để duy trì lối sống hưởng thụ. Mặc dù không có bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của anh ta nhưng đồng thời Nice không đưa ra được bằng chứng minh oan cho bản thân. Cuối cùng, Nice thất nghiệp, cái tên ấy đã chìm dần vào quên lãng. Sau đó, chẳng ai rõ chuyện gì đã xảy ra với Hellé Nice. Người ta chỉ biết rằng bà rời gia đình, tiếp tục sống bằng tên giả và chết trong tình trạng không đồng xu dính túi vào năm 1984.

4. Pat Moss

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Ảnh hưởng của Pat Moss trong lịch sử ô tô với tư cách là một trong những tay đua nữ thành công nhất. Anh trai của bà, Stirling Moss, được biết đến nhiều hơn là một trong những tay đua vĩ đại nhất từ giải đua Công thức 1 chưa từng giành chức vô địch thế giới. Ông có 4 lần liên tiếp giành ngôi á quân và 3 lần đứng hạng 3 thế giới. Thế nhưng, Pat Moss cũng không kém cạnh khi đã học lái xe từ năm 11 tuổi, sau đó khi bước sang tuổi 18 vào năm 1953, bà đã tham gia đua xe và mua một chiếc Triumph TR2 để đua vào năm sau đó. Bà đã từng ngỏ lời hãng Triumph với mong muốn được hỗ trợ kỹ thuật tại Giải đua xe đạp RAC của Anh vào năm 1955 nhưng bị từ chối. Tuy nhiên, MG đã nhìn thấy tiềm năng và trang bị cho bà một chiếc MG TF 1500 và chi phí để đi đua.

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Pat Moss cũng là một trong những tay đua nữ xuất sắc nhất mọi thời đại khi 3 lần giành chiến thắng chung cuộc và 7 lần nằm trong top 3 tay đua xuất sắc nhất tại các cuộc đua. Là một tài xế của BMC, thành công lớn đầu tiên của bà là lái chiếc Morris Minor đến vị trí thứ 4 ở Đường đua RAC vào năm 1958. Bà tiếp tục cạnh tranh cho vị trí cao nhất của giới đua xe hàng đầu, sau đó cho hãng Ford và Saab cùng chồng là Erik Carlsson. Trước khi nghỉ hưu, bà cũng từng lái cho Lancia và Renault. Gần đây, thương hiệu hiện đại Mini đã kỷ niệm những thành tựu của bà với một phiên bản xe mang tên Pat Moss .

5. Michèle Mouton

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Khi nhắc tới một phụ nữ ấn tượng trong thời hiện đại hơn, ta có thể nghĩ ngay đến Michèle Mouton. Mouton sinh năm 1951 tại thị trấn Grasse của Pháp, nổi tiếng với những ngọn đồi phủ đầy hoa hồng và hoa nhài. Ở tuổi mười bốn, trong và giữa vô số hoạt động khác khiến Mouton bận rộn, bà bắt đầu lái chiếc xe Citroën 2CV của cha mình. Trong những năm của thập niên 80, nữ tuyển thủ người Pháp Michèle Mouton đã tham gia thi đấu ở các giải đua và giành nhiều thắng lợi. Bà được báo chí Đức đặt cho biệt danh "Núi lửa đen" do sở hữu tính khí bốc lửa và mái tóc đen dài.

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Tay đua Ari Vatanen từng tuyên bố vào năm 1981 rằng: "Ngày mà tôi bị đánh bởi một người phụ nữ, tôi sẽ ngừng đua xe." Có lẽ ông không ngờ mình đã bị đánh bại bởi Mouton ngay tại cuộc đua San Remo nhưng cũng không giải nghệ sau đó. Năm 1982, lái chiếc Audi Quattro huyền thoại, bà đã giành được ba chức vô địch và xém chút đã đuổi kịp huyền thoại Walter Röhrl nhưng đã thất bại do lỗi cơ học. Sau các cuộc đua rally, bà đã tham gia sự kiện leo núi Pikes Peak và trở thành người phụ nữ đầu tiên và duy nhất tại thời điểm hiên tại giành chiến thắng và lập kỷ lục về thời gian mới.

6. Danica Patrick

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Thật không may khi Danica Patrick vẫn chưa nhận được sự tôn trọng xứng đáng mặc dù là người phụ nữ thành công nhất trong giải đua xe bánh mở của Mỹ và cũng là người phụ nữ đầu tiên giành chiến thắng trong lịch sử giải IndyCar. Năm 2010, Patrick chuyển qua thi đấu ở NASCAR và tiếp tục giành được nhiều thành tích nhất trong top 10 ở Sprint Cup Series năm 2015. Trong suốt sự nghiệp, những đường đua NASCAR trong 5 mùa giải đã đưa Danica lên vị trí nữ hoàng của các đường đua. Người đẹp này cũng trở thành tay đua nữ thành công nhất trong môn thể thao tốc độ khốc liệt vốn chỉ dành cho nam giới, với 7 lần về đích trong Top 10, và 1 lần đoạt pole hồi năm 2013.

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Tuy vậy, đáng tiếc cho Danica khi trong cuộc đua cuối của sự nghiệp tại Daytona International Speedway (giải đua thuộc hệ thống NASCAR), chiếc xe của nữ hoàng tốc độ đã va chạm ở vòng 102 với xe của Chase Elliott, Kevin Harvick, Kasey Kahne và Brad Keselowski. Vụ tai nạn dẫn đến kết cục là tay đua nữ 35 tuổi về đích ở vị trí thứ 35 sau 200 vòng đua của giải đua Daytona International Speedway.

7. Jessi Combs

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Jessi Combs không chỉ là một tay đua chuyên nghiệp mà còn là ngôi sao truyền hình người Mỹ trong vai trò cựu dẫn chương trình TV “Mythbusters”, “Overhaulin’”, và “All Girls Garage”. Bà cũng là một nhà sản xuất kim loại và là “người phụ nữ nhanh nhất trên xe 4 bánh,” một người liều lĩnh, can đảm phi thường và luôn theo đuổi những điều vĩ đại. Combs đã giành được một trong những danh hiệu cuối cùng vào năm 2013, sau đó đánh bại kỷ lục tốc độ chạy xe 4 bánh của nữ một lần nữa vào năm 2016 bằng cách đạt tới 768 km/h tại American Eagle. Trong các cuộc đua truyền thống hơn, Combs đã thi đấu và thành công trong nhiều sự kiện khác nhau, bao gồm cả giải Baja 1000 và King of the Hammers.

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Trong nỗ lực cuối cùng cố gắng đạt được kỷ lục về tốc độ trên đất liền, Combs đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn vào ngày 27 tháng 8 năm 2019. Lần chạy cuối cùng của bà trước khi chiếc xe xảy ra lỗi kỹ thuật dẫn đến va chạm đạt vận tốc lên đến 841,337 km/h qua Sa mạc Alvord của Oregon. Vào tháng 6 năm 2020, Sách Kỷ lục Guinness đã xác minh kỷ lục và Combs trở thành người phụ nữ nhanh nhất hành tinh. Kỷ lục trước đó được thiết lập bởi một người phụ nữ tiên phong huyền thoại khác và cũng là nguồn cảm hứng cho Combs, Kitty O'Neil vào năm 1976.

8. Sabine Schmitz

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Tay đua chuyên nghiệp người Đức Sabine Schmitz được mọi người ưu ái gọi là Nữ hoàng đường đua Nurburgring. Lớn lên tại một trong những ngôi làng nằm trong trường đua nổi tiếng, bà trở thành một trong những tay đua nữ thành tích nhất từ trước đến nay. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên giành được chiến thắng chung cuộc tại 24 Hours of Nurburgring vào năm 1996 với chiếc BMW M3 . Đây chỉ là một trong số những điểm nổi bật trong sự nghiệp lấp lánh mà bà đã cống hiến cho cả BMW và Porsche. 

8-nguoi-phu-nu-mang-nhung-dau-an-dac-sac-toi-nen-van-hoa-xe-hoi

Schmitz cũng đã trở thành một cái tên quen thuộc sau nhiều lần xuất hiện trên Top Gear của BBC và được biết đến với những bình luận gay gắt cũng như tính cách sôi nổi nổi bật trong một ngành công nghiệp nam giới thống trị. Với tư cách là một tài xế Ring Taxi, bà ấy đã hoàn thành ước tính lên đến hơn 30.000 vòng quanh đường đua Nordschleife. Bên cạnh tài năng rõ ràng sau tay lái, Schmitz còn khiến tất cả mọi người phải ngưỡng mộ với kiến thức lái xe sâu rộng và sự thông minh nhanh nhạy của mình. Đáng buồn thay, Schmitz đã thua trận chiến với căn bệnh ung thư và qua đời vào năm ngoái.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.