• Khám Phá - 13/05/2020 8:14 AM
    Độ bánh xe kích thước lớn hơn ảnh hưởng đến khả năng vận hành xe như thế nào? liệu có nên độ lốp xe lên kích thước lớn hơn? Đây là những thắc mắc thường thấy của những ai bắt đầu có ý định độ lốp xe kích thước lớn hơn cho chiếc xế cưng của mình.

    Độ lốp xe kích thước lớn hay còn gọi là độ bánh béo cho xe đang là một trào lưu rất được quan tâm của giới yêu xe moto 2 bánh, đặc biệt là xe moto phân khối lớn, nhưng rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về sự ảnh hưởng đến khả năng vận hành của chiếc xe khi độ lên như vậy.

    Lop-cafeautovn-1

    Lốp xe là phần tiếp xúc trực tiếp giữa chiếc xe với mặt đường, nhiệm vụ của nó là tạo ra lực ma sát nhằm giúp xe bám chặt lấy mặt đường để có thể vận hành ổn định cũng như giúp xe dừng lại nhanh chóng mỗi khi sủ dụng phanh. Lựa chọn một cặp lốp tốt phải dựa vào rất nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chủ chốt đó là: chất liệu làm lốp, hoa văn mặt lốp và độ kín khi lắp với vành.

    Lop-cafeautovn-

    Chất liệu làm ra lốp quyết định tới 70% độ bám đường của lốp, 20% là hoa văn mặt lốp và 10% còn lại là độ bám vào vành. Chất liệu làm lốp thường là dạng cao su tổng hợp có độ co dãn tương đối tốt và chịu đàn hồi tốt. Với lốp mềm thường có độ bám tối ưu, ma sát cực tốt, tuy nhiên rất nhanh bị mòn và phải thay thế nhiều. Tốc độ của xe khi lắp lốp này hầu như chỉ là tương đối, trong khi lốp cứng có thể giúp xe đạt tốc độ cao hơn, lâu mòn hơn và nhẹ hơn nhưng lực bám lại kém hơn so với lốp mềm.

    Lop-cafeautovn-3

    Việc lên lốp cỡ lớn thực chất chỉ nên thực hiện sau khi đã lựa chọn được loại lốp phù hợp. Thường các nhà sản xuất xe đã tính toán đầy đủ các điều kiện hoạt động cũng như nhu cầu của từng thị trường hướng đến để đảm bạo độ an toàn tối đa cho người sử dụng. Do sở thích hoặc nhu cầu phát sinh nên việc độ lốp bỗng nhiên trở thành một trào lưu, đặc biệt là trào lưu này rất phát triển ở Việt Nam.

    Độ lốp lớn hơn giúp tăng thêm lực bám, tăng dáng vẻ cho chiếc xe cũng như giúp giảm một số chi phí nhỏ mà một số loại lốp nguyên bản không thể làm được. Tuy nhiên việc độ lốp lớn cũng có những nhược điểm nhất định.

    Lop-cafeautovn-4

    Lốp lớn khiến chiếc xe phải tải thêm 1 lượng hơi lớn hơn từ 20-35% làm tăng trọng lượng riêng đáng kể. Kích thước bánh xe tăng lên cả về đường kính lẫn bề ngang khiến cho mọi thông số của bộ đọc tốc độ mà nhà sản xuất đã tính toán bị sai lệch, trong một số trường hợp sẽ dễ dẫn tới vi phạm tốc độ mà chủ xe không hề hay biết. Chưa kể độ lốp lớn còn có một số nhược điểm như khiến cho chiếc xe bị ì khi tăng tốc, cạ gắp sau gây mòn bên hay thậm chí cạ thẳng vào xích gây tuột xích rất nguy hiểm khi xe đang chạy nhanh.

    Lop-cafeautovn-5

    Một số người chơi còn nâng cấp cả vành của dòng xe phân khối lớn hay kích thước ngoại cỡ đi cùng với gắp sau để tăng dáng vẻ cho chiếc xe. Điều này không chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến cân bằng động của xe mà còn gây nguy hiểm trong quá trình vận hành do kết cấu tổng thể bị phá vỡ. Lý do bởi vì các sai số vận hành sẽ là vô cùng lớn, chưa kể chất lượng của những bộ phụ kiện này không đồng đều với chiếc xe sẽ gây ra tai nạn nếu chẳng may nứt gãy hay hư hỏng. Những chi tiết này tuy rất đẹp nhưng sẽ làm giảm khả năng lái, và có thể khiến phanh xe phải chịu một áp lực lớn hơn rất nhiều do trọng lượng tăng, lâu dần sẽ dẫn đến bó phanh đột ngột gây nguy hiểm.

    Việc lên lốp còn khiến động cơ phải vận hành thêm 10-20% tải so với thông thường khiến động cơ nhanh nóng hơn, hao mòn lớn hơn và nhanh phải bảo dưỡng hơn so với nguyên bản. Một số loại xe hiện đại sử dụng các công nghệ điện tử đồng nhất sẽ gặp lỗi nếu như không có sự can thiệp điện tử từ các nhà nâng cấp chuyên nghiệp.

    Lop-cafeautovn-7

    Mặc dù nhược điểm là rất nhiều nhưng vì lý do thẩm mỹ nên rất nhiều tay chơi Việt vẫn bất chấp để độ cho chiếc xe trở nên đẹp và hầm hố hơn. Nhà sản xuất khuyến cáo mỗi chiếc xe chỉ nên tăng tối đa 2 cỡ kích thước bề ngang và không nên tăng kích cỡ đường kính lốp để đảm bảo độ an toàn cũng như không xảy ra sai số với xe nguyên bản. Đồng thời cần lựa chọn khoảng cách phù hợp để lốp xe không chạm xích. Nên lựa chọn loại lốp tốt với công nghệ tốt, độ bám đường và bám vành cao.

    Việc độ chiếc xe đẹp là mục tiêu của rất nhiều người, tuy nhiên không nên vì đẹp mà ảnh hưởng đến sự hoạt động ổn định của chiếc xe cũng như an toàn của chính bản thân khi vận hành ngoài đường.

    • Facebook
    • Chia sẻ
    Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

    Ý kiến của bạn

    Thông tin bạn đọc