Khám Phá, - 08/02/2019 02:53 PM
Nếu như con người cần tới thức ăn và nước uống để sinh tồn thì những chiếc xe hơi cũng cần tới nhiên liệu để có thể hoạt động và phục vụ nhu cầu của chúng ta.

Trong lịch sử hơn 100 năm của ngành công nghiệp xe hơi, đã có rất nhiều công nghệ động lực được phát triển, tương ứng với đó là những loại nhiên liệu khác nhau. Bên cạnh xăng và dầu diesel luôn chiếm thế chủ đạo, vẫn còn có những loại nhiên liệu khác hoặc các nguồn năng lượng thay thế đang được dùng để vận hành những chiếc xe 4 bánh.

1. Khí hóa lỏng (LPG)

Tại châu Âu cũng như một số khu vực khác, LPG là loại nhiên liệu chỉ xếp sau xăng và diesel về mức độ phổ biến. Kể từ cuối những năm 1990, một số hãng xe hơi như Volvo hay Vauxhall đã cho thấy sự nghiêm túc với LPG khi cung cấp những chiếc xe chạy bằng 2 loại nhiên liệu. Trong đó xăng được dùng để khởi động và LPG sẽ thế chỗ khi đạt tới mức nhiệt độ lý tưởng (do LPG cháy yếu hơn). Điểm mạnh của LPG là ít phát thải hơn nhưng hiệu suất lại thua xa xăng. Vì vậy, LPG chỉ thực sự phát huy tiềm năng khi giá bán thấp bằng nửa xăng.

2. Hydrogen

Hydrogen đã phải trải qua một giai đoạn không hề dễ dàng để trở nên phổ biến hơn trên những chiếc xe hơi, cụ thể ở đây là xe chạy bằng pin nhiên liệu FCV. Lý do được đưa ra là do mức giá còn khá cao của FCV trong khi số lượng trạm bơm hydrogen vẫn còn rất khiêm tốn. Dù vậy, chúng ta không thể phủ nhận những ưu điểm của loại nhiên liệu này. Đó là khả năng tái nạp nhanh, không gây ô nhiễm do chỉ thải ra nước và cho phép FCV di chuyển một quãng đường khá xa.

3. Xăng sinh học Bioethanol

Giống như LPG, bioethanol có ưu điểm là phát thải ít hơn xăng nhưng hiệu suất lại thua kém. Bioethanol là sự kết hợp giữa ethanol (có thể được lên men từ mía hay ngũ cốc) và nhiên liệu hóa thạch theo những tỷ lệ nhất định, ví dụ như E10 (10% ethanol) hay E85 (85% ethanol).

4. Khí thiên nhiên nén CNG

Trên thế giới đang có khoảng 20 triệu chiếc xe sử dụng CNG, chủ yếu là những sản phẩm thương mại như xe tải hay xe buýt. Ưu điểm của CNG nằm ở chỗ khí thải của những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu này chứa hàm lượng hạt gây hại ít hơn tới 75% so với xe chạy dầu diesel, trong khi hàm lượng CO2 cũng thấp hơn xe chạy xăng. Thậm chí, lượng NOx còn thấp hơn tới 90%. Ngoài ra, việc sản xuất CNG cũng rất đơn giản bởi đây là một phụ phẩm của quá trình khai thác dầu.

5. Dầu sinh học Biodiesel

Dầu sinh học có thể được điều chế từ các loại cây nông sản như hạt cải dầu hay dầu ăn thải thông qua một quá trình mang tên ‘transesterification’. Quá trình này sẽ phân tách dầu thành biodiesel và glycerine nhưng thải ra khá nhiều CO2. Còn nếu chiết xuất từ dầu mỏ, giá thành của biodiesel sẽ cao hơn diesel. Tuy tận dụng được lượng dầu thải khổng lồ từ ngành công nghiệp thực phẩm nhưng biodiesel lại là một chất hòa tan mạnh hơn diesel và có thể gây ăn mòn cao hơn cho hệ thống ống dẫn nhiên liệu cũng như các vòng đệm.

6. Propane (C3H8)

Propane có thể được coi là một loại LPG nhưng không phải tất cả khí hóa lỏng đều bao gồm propane. Vì vậy, propane cũng có những ưu, nhược điểm căn bản của LPG. Ngoài ra, loại nhiên liệu này còn tỏ ra ưu việt hơn xăng trong điều kiện khí hậu lạnh giá. Đồng thời, với mức độ nhiễm bẩn dầu thấp hơn, propane ít gây ăn mòn hơn.

7. Nước

Nước được coi là một loại nhiên liệu lý tưởng dành cho xe hơi với nguyên lý khai thác tương đối đơn giản. Đó là điện phân nước để tạo ra hydrogen và dùng hydrogen để sản sinh ra điện theo một quy trình ngược lại. Dù vậy, hiệu suất của quy trình này là không cao do tạo ra một lượng nhiệt không nhỏ. Ngoài ra, hydro từ quá trình nói trên có thể được pha vào xăng để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu của những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE).

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.