Những thay đổi về công nghệ và phong cách thiết kế đèn ô tô đã làm thay đổi diện mạo của xe hơi trong hơn 100 năm qua, tạo dấu ấn nhận diện cho xe của từng thời kỳ.
Ví dụ, đèn pha kiểu pop-up (chỉ nhô lên khi xe nổ máy) đã có từ mẫu Cord 810 đời 1936, nhưng chỉ trở thành chuẩn mực thẩm mỹ trên các mẫu xe thể thao và siêu xe trong các thập niên 70, 80 và 90 của thế kỷ trước.
Đôi khi, các quy định pháp lý đã khiến thiết kế ô tô trở nên nhàm chán, như khi quy định tại Mỹ đã buộc Jaguar phải đưa đèn pha ẩn sâu trong hốc đèn nhô ra ngoài, và Ferrari phải đổi kiểu đèn Plexiglass trên mẫu Daytona bằng loại pop-up.
Gần đây hơn, sự bùng nổ của công nghệ LED và việc sử dụng đèn chiếu sáng ban ngày đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô tạo bản sắc riêng, đặc điểm nhận diện cho các mẫu xe của mình, để mọi người dễ dàng nhận ra vào buổi tối mà không cần phải nhìn logo hay lưới tản nhiệt.
Tuy nhiên, ngay cả khi công nghệ chiếu sáng hiện đại mang đến cơ hội tạo ra sự khác biệt thì nhiều mẫu xe vẫn đi về cùng một hướng; đó là thiết kế đèn siêu mỏng, đa phần trông như cặp mắt hí ranh mãnh.
Cadillac Lyric là ví dụ rõ rệt nhất gần đây (ảnh trên). Tuy nhiên, thực chất cụm đèn tạo hình cặp mắt hí ở ngày dưới nắp ca-pô không phải đèn pha, mà là dải đèn chiếu sáng ban ngày. Cụm đèn pha thực sự nằm dọc ở bên dưới, cũng có thiết kế rất mỏng.
Nhiều mẫu xe khác cũng chuộng kiểu thiết kế "đánh lừa" thị giác này.
Hyundai Kona N với thiết kế cặp đèn chiếu sáng cực mảnh nhưng lại nổi bật, gây nhầm tưởng đó là đèn pha.
Mẫu Citroen C5x.
Mẫu Hyundai Staria có dải đèn LED chiếu sáng ban ngày trông chỉ như một dải crôm trang trí ở đầu xe.
Một số xe, như mẫu Nio ET7 trong ảnh trên, hay mẫu Ford Evos mới trong ảnh bên dưới dễ khiến người ta hiểu nhầm dải đèn chiếu sáng ban ngày chính là đèn pha, trong khi đèn pha thật nằm khiêm tốn ở hốc gió trên cản trước.
Các mẫu xe khác, như Mitsubishi Outlander (ảnh trên) có cụm đèn pha lớn, dễ thấy, nhưng vẫn khiến nhiều người nhầm đèn chiếu sáng ban ngày chính là đèn pha.
Chiếc bZ4x concept mới ra mắt gần đây của Toyota tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày truyền thống vào cụm đèn pha LED thiết kế cũng khá mỏng.
Mẫu A6 e-tron mới ra mắt của Audi được trang bị đèn pha ma trận kỹ thuật số trông không chỉ "cool ngầu" mà còn có khả năng chiếu lên tường một video game điều khiển bằng smartphone để người dùng xe giải trí trong lúc chờ xe sạc pin.
Tuy nhiên, xuất sắc nhất về thiết kế cụm đèn trước có lẽ là Bugatti Centodieci. Toàn bộ cụm đèn pha được giấu vào bên trong khe nhỏ nằm bên trên vòm bánh xe.
Khi lái xe vào ban đêm, đèn pha là bộ phận quan trọng mà xe cần có và phải đảm bảo hoạt động tốt vì nó có thể ảnh hưởng đến tầm quan sát của bạn. Tầm quan sát có rộng cũng như rõ ràng hay không là phụ thuộc vào cách điều chỉnh đèn pha ô tô. Việc điều chỉnh đèn pha không đúng cách sẽ gây trở ngại cho người lái và những xe khác khi lưu thông ngược chiều. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn điều chỉnh đèn pha ô tô một cách hợp lý.
ZHI.PAT giới thiệu bộ 3 đèn LED hai tầng LEGENDARY Ultimate Series dành cho các mẫu xe: Wave 100/110/110S (1997 - 2004), Dream II và Yamaha YaZ. Giá bán niêm yết của ZHI.PAT cho các mẫu đèn dành cho Wave và Dream II là 1.180.000 đồng và cho YaZ là 1.350.000 đồng.
Mới đây một báo giá sửa chữa của Nissan Almera khiến người bất ngờ bởi mức giá bán lên đến 40 triệu đồng cho một bên đèn pha.
Đèn pha là bộ phận quan trọng và được ví như 'bộ mặt của chiếc xe 2 bánh'. Hiện có nhiều hình dạng đèn pha khác nhau, nhưng đặc biệt là "đèn pha hai mắt" như quái thú và chim săn mồi hiện đang là xu hướng chủ đạo.
Không giống như các hãng xe hay mẫu xe khác, Ford Mustang thế hệ mới bất ngờ lộ diện hoàn toàn phần đầu xe mà không có bất cứ lớp ngụy trang nào.