Văn hóa xe, - 01/06/2021 08:00 AM
Ôtô dùng hộp số sàn có thể sớm bị khai tử do không được trang bị hoặc tương thích kém với những tính năng an toàn, hỗ trợ lái hiện đại.

Bên cạnh độ phổ biến ngày một suy giảm, ôtô dùng hộp số sàn còn có thể sớm bị khai tử do thiếu một số hệ thống an toàn chủ động, Auto News Canada đưa tin.

Theo đó, ôtô số sàn hiện chỉ chiếm 1,2% thị phần khu vực Bắc Mỹ. ZF - nhà sản xuất hộp số nổi tiếng - cho biết con số này có thể thấp hơn nữa vì xe số sàn thiếu tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như kiểm soát hành trình thông minh, hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp (AEB).

cong-nghe-an-toan-khien-hop-so-san-som-bi-khai-tu

Trong khi đó, nhiều quốc gia đã đồng ý coi tính năng hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp là trang bị bắt buộc của ôtô. Năm 2019, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA) và 20 hãng xe đạt được thỏa thuận trang bị AEB trên hầu hết mẫu xe mới kể từ năm 2022.

Tại châu Âu, tính năng AEB buộc phải được trang bị trên các mẫu ôtô và xe tải hạng nhẹ từ năm sau. Canada cũng đang lên kế hoạch áp dụng điều luật tương tự.

Một trong những nguyên nhân xe số sàn thiếu AEB là khả năng tương thích. Đơn cử, gói an toàn chủ động EyeSight chỉ được trang bị trên biến thể số tự động của xe Subaru. Lý do một phần đến từ việc bản số sàn không có phanh tay điện tử để hỗ trợ phanh khẩn cấp.

Đại diện Subaru Canada cho biết chỉ 10% lượng xe hãng bán ra dùng số sàn. Vì vậy, tập trung hoàn thiện hệ thống EyeSight cho 90% lượng xe còn lại, thay vì tạo ra phiên bản dành riêng cho hộp số sàn là quyết định hợp lý về mặt kinh tế.

cong-nghe-an-toan-khien-hop-so-san-som-bi-khai-tu

Ngược lại, Mazda vẫn trang bị phanh tự động khẩn cấp (Smart City Brake Support) trên các mẫu xe dùng hộp số sàn. Bên cạnh đó, tính năng kiểm soát hành trình thích ứng của Mazda cũng tương thích với hộp số sàn. Tài xế toàn quyền lựa chọn số, hệ thống vẫn hoạt động khi vượt ngưỡng vòng tua phù hợp.

Theo số liệu từ IHS Markit và ZF Group, lượng ôtô dùng số sàn trên toàn cầu hiện giảm xuống còn 17,1%. Ngoài ra, doanh số xe điện đã vượt qua xe số sàn trong năm 2020 tại một số thị trường như Mỹ. Sự phổ biến của ôtô điện cũng khiến hộp số sàn sớm biến mất hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.