G-Current là một loại pin được Gotion ra mắt tại một hội nghị công nghệ được tổ chức tại trụ sở công ty ở Hợp Phì, Trung Quốc. Loại pin này có thể sạc từ 10% lên 80% trong vòng 9 phút và 48 giây, theo giới thiệu của Gotion. “Pin sạc nhanh sẽ giải quyết lo ngại của người tiêu dùng về thời gian sạc pin” - phó Chủ tịch Viện R&D Kỹ thuật của Gotion, chia sẻ tại sự kiện.
Gotion, với sự hậu thuẫn của hãng xe Volkswagen, đã phát triển pin G-Current bằng cách kết hợp các vật liệu theo tỷ lệ mới, có độ dẫn điện của chất điện phân lithium-ion được cải thiện từ 30% đến 50%. Bộ pin mỏng hơn với lượng linh kiện ít hơn 30%, nhờ đó có thể lắp trên mọi loại kiểu dáng xe từ thể thao đa dụng cho đến xe coupe.
G-Current sẽ có hai phiên bản gồm LFP - lithium iron phosphate không sử dụng kim loại hiếm, có giá thành phổ thông hơn. Bản thứ hai là loại pin thường sử dụng niken-mangan-coban có khả năng hoạt động ở phạm vi dài hơn.
Dòng pin G-Current đã được Gotion sản xuất hàng loạt cho xe hybrid chạy quãng đường dài, trong khi dây chuyền sản xuất pin cho xe chạy hoàn toàn bằng điện vẫn đang được xây dựng và sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay.
Hiện nay, theo các báo cáo tại Trung Quốc, xe sử dụng năng lượng gồm xe điện và hybrid chiếm 32% doanh số xe mới bao gồm cả xuất khẩu. Riêng xe thuần điện chiếm 20% doanh số. Việc sử dụng dòng xe này dần trở thành xu hướng, vì thế các nhà sản xuất đang tìm giải phát rút ngắn thời gian sạc để tạo lợi thế cạnh tranh cũng như giải quyết vấn đề xếp hàng để sạc pin.
Việc phát triển công nghệ sạc nhanh cũng được xem là một ngành công nghiệp nổi bật của xe điện Trung Quốc, đặc biệt là áp dụng cho dòng pin niken-mangan-coban và pin LFP. Trong đó pin LFP đang chiểm tỷ trọng lớn nhờ yếu tố giá thành. Gotion đặt mục tiêu đưa loạt pin mới của mình vào các mẫu xe sử dụng năng lượng mới loại B, một loại xe hạng trung chiếm hơn 30% thị trường. Một thách thức lớn còn lại là mở rộng mạng lưới trạm sạc cho xe điện tương thích với công nghệ sạc nhanh này.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Thực tế, khi tiếp nhận dòng điện có điện áp cao hơn, tính chất hóa học cũng như vật lý của pin lâu ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này đồng nghĩa với việc sạc nhanh hơn sẽ ít nhiều làm tăng tốc độ suy giảm dung lượng pin.
Một loại công nghệ pin mới đang được nghiên cứu cho khả năng cung cấp điện gấp 7 lần so với pin Lithium-ion mà không cần kim loại hiếm nhưng vẫn cho khả năng vận hành xa hơn đáng kể.
Xe điện dù vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên ít ai biết được công nghệ pin cho loại phương tiện này đã có khá nhiều.
Dưới nhiều tác động, nguồn cung pin lithium có thể thiếu hụt dẫn đến việc không đáp ứng đủ cho nhu cầu xe điện trong tương lai.