Cụ thể, chủ tài khoản đã đăng: “Cách đây 1 tháng mình rao bán xe zin 99%, còn hạn đăng kiểm tới cuối tháng 6/2023 thì các anh mỉm cười ép giá, chê xe mình toàn đồ zin mà bán bằng giá “xe độ nhiều đồ chơi tới nóc”. Giờ xe các anh đến hạn đăng kiểm, sáng mắt chưa, hí hí hí”.
Bên cạnh đó, vị chủ xe bán tải này còn nói: “Hơm bán nữa, nhận cho thuê đồ zin để làm gì thì ai cũng biết nha:
Lưu ý: Phí trên chưa bao gồm chi phí tháo gỡ lắp ráp. Chỉ cho thuê theo bộ như trên, không xé lẻ, chỉ cho thuê ngay sau khi có tem là lột ra trả lại không mang chạy ra đường. Chỉ cho thuê khu vực TP.HCM và đặc biệt là vui lòng KHÔNG TRẢ GIÁ”.
Chủ xe truyền tai nhau về kinh nghiệm trong việc “đậu” đăng kiểm đang khiến nhiều anh em đau đầu
Cũng đây, trên một nhóm hội trên mạng xã hội về ô tô, khá nhiều bài viết “than vãn” về việc bị rớt kiểm định (đăng kiểm) xe. Bên cạnh đó cũng nhiều chủ xe mừng rỡ vì đã thoát nạn vì thành công qua cửa ải này.
Theo đó, một bài viết của một chủ xe chia sẻ kinh nghiệm về việc qua kiểm định nhận được nhiều lượt bình luận.
Một trong số chủ xe trong này chia sẻ: “Những việc cần lưu ý là bảo dưỡng xe trước khi đi kiểm định gồm đèn, thắng (phanh), vỏ xe, cần gạt nước, gầm bệ, rô tuyn… Xe phải nguyên bản không độ, mua sao để nguyên zin của nhà sản xuất. Đặc biệt là phải đi thật sớm (từ 1 - 2 giờ sáng là đã có người đi rồi)”.
Vị chủ xe này còn cho biết thêm anh đi từ 6 giờ sáng nhưng bốc số thứ tự tới số 35 và Trung tâm Đăng kiểm phát tới số 40 là ngưng nhận hồ sơ.
Phía dưới nhiều chủ xe khác cũng đặt câu hỏi: “Mọi người cho mình hỏi xe mua về lắp thêm camera hành trình và cảm biến lùi có bị loại đăng kiểm không. Còn khoảng 10 ngày nữa xe mình đến hạn kiểm định”.
Một chủ xe khác cũng chia sẻ câu chuyện rớt kiểm định của mình: “Hôm nay tôi cũng bị trượt vòng 1 vì lỗi “trượt ngang bánh dẫn lái 19 mm” và yêu cầu chỉnh lại và chạy vào kiểm định lại”.
Theo như chuyên gia Nguyễn Minh Đồng chia sẻ: “Nguyên nhân chiếm tỉ lệ cao khiến phương tiện không đạt chuẩn kỹ thuật trong lần kiểm định thứ nhất gồm: Hệ thống phanh, khí thải (hơn 30%), ệ thống lái, bánh xe (hơn 8%), còn lại là các nguyên nhân tổng hợp khác”.
“Nguyên nhân dẫn đến các loại ô tô không đạt chuẩn về bánh xe là do các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh và độ quay trơn) hoặc lốp xe (thông số lốp, độ mòn và áp suất). Hoặc các chủ xe thường có thói quen dán thêm decal (tem xe), thay đèn xe, độ thêm cản xe,… nên dễ dẫn đến trượt kiểm định”, Anh Minh Đồng cũng phân tích thêm.