Với mức giá chỉ từ 230 tới hơn 300 triệu, người dùng đã có thể sở hữu một chiếc ô tô điện, tuy nhiên chi phí sử dụng các dòng xe điện cỡ nhỏ này liệu có dễ chịu.

Sự xuất hiện của VinFast VF 3 đã khiến nhiều người bàn tán, bởi đây là mẫu xe có mức giá rẻ nhất thị trường hiện nay, phù hợp cho nhu cầu di chuyển trong đô thị bới quãng đường vừa phải và yêu cầu không quá cao.

chi-phi-su-dung-xe-dien-vinfast-vf-3-lieu-co-re-hon-xe-hang-a

Theo đó, trên các nên tảng mạng xã hội đang tranh cãi vấn đề về tính tiện dụng, chi phí bảo hành cũng như bảo dưỡng giữa VF 3 và các mẫu xe hạng A có phần gay gắt. Tuy nhiên nếu đặt giả định trong trường hợp sử dụng xe khoảng 1.000km/ tháng thì người dùng cần chi phí sau.

Đối với VinFast VF 3, chi phí thuê pin trong một tháng, quãng đường di chuyển 1.000 km là 900.000 đồng. Xe sử dụng khối pin 18 kWh theo công bố đi được 200km và tính thực tế khoảng 80% quy đổi khoảng 160km thì 1.000 km sẽ tốn khoảng 112 kWh pin.

chi-phi-su-dung-xe-dien-vinfast-vf-3-lieu-co-re-hon-xe-hang-a

Nếu sạc tại trạm sạc VinFast với đơn giá 3.858 đồng/kWh thì 112 kWh pin sẽ mất khoảng 430.000 đồng. Tính công gộp cả phí thuê pin lẫn sạc pin sẽ là 1.33 triệu đồng. Với xe không thuê mà mua kèm pin thì chỉ tốn phí sạc là 430.000 đồng.

Còn với xe xăng, tính chung ở các xe thuộc phân khúc hạng A như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 6 lít/100 km. Với mức giá xăng hiện tại trung bình khoảng 24.000 đồng/lít sẽ tốn khoảng 1.44 triệu đồng.

chi-phi-su-dung-xe-dien-vinfast-vf-3-lieu-co-re-hon-xe-hang-a

Như vậy mức chênh lệch tiêu hao nhiên liệu giữa xe thuê pin và xe xăng khoảng 110.000 đồng. Tuy nhiên chi phí bảo dưỡng sẽ có sự khác biệt rất lớn. Gần như không phải thay thế quá nhiều như xe xăng, chủ yếu là các phụ tùng như nước mát, má phanh, lọc máy lạnh, bình ắc quy với chi phí trung bình từ 300.000 đến 1 triệu đồng.

Nhưng với xe xăng, chu kỳ bảo dưỡng ngắn hơn khoảng từ 5-8.000 km tùy theo xe và khuyến cáo của hãng. Trong đó bảo dưỡng cơ bản sẽ bao gồm thay dầu, lọc dầu, vệ sinh phanh, lọc gió, lọc máy lạnh với chi phí trung bình từ 1 đến 2 triệu đồng tùy hạng mục. Ngoài ra ở cấp bảo dưỡng lớn còn kèm nhiều chi phí hơn có thể lên đến chục triệu đồng với xe phổ thông.

chi-phi-su-dung-xe-dien-vinfast-vf-3-lieu-co-re-hon-xe-hang-a

Như vậy, có thể thấy về mặt bảo dưỡng và chăm sóc thì xe điện có lợi thế hơn rất nhiều do cấu tạo động cơ điện không nhiều các chi tiết chuyển động vì thế lượng dung dịch bôi trơn không quá nhiều. Từ đó các quy trình phát sinh như vệ sinh buồng đốt, họng nạp, thay bugi, thay lọc động cơ, thay nhớt hoàn toàn được cắt giảm.

Mặt khác một số chi phí cơ bản không phân biệt giữa xe xăng và xe điện như phí gửi xe, bảo hiểm vật chất, đăng kiểm, phí cầu đường, rửa xe,… gần như là bắt buộc. Nếu không tính các chi phí này, chỉ tính việc đổ xăng, sạc pin, bảo dưỡng thì rõ ràng xe điện chiếm ưu thế hơn rất nhiều, chưa kể nếu mua cả pin thì chi phí này còn giảm hơn nữa.

chi-phi-su-dung-xe-dien-vinfast-vf-3-lieu-co-re-hon-xe-hang-a

Ngoài ra, nếu sử dụng hơn mức 1.000km thì chi phí sử dụng xe điện còn có lợi đáng kể hơn so với xe xăng. Có thể nói, nếu sử dụng xe điện cho việc di chuyển càng nhiều, thì người dùng càng có lợi về mặt chi phí sử dụng hơn so với xe xăng. Bù lại, xe điện có thời gian sạc điện có phần lâu hơn so với xe sử dụng động cơ truyền thống.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.