Đề xuất và nghị định mới, - 19/05/2024 02:21 PM
Ông Trịnh Xuân An nêu rõ trình Quốc hội tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tại đây, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh Trịnh Xuân An đã thông tin về những điểm mới trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của đại biểu đối với dự án luật để trình ra Quốc hội thảo luận, chuẩn bị thông qua. Theo ông An, dự án luật này rất được dư luận, nhân dân quan tâm. Đặc biệt về nồng độ cồn, đây là vấn đề quan tâm, còn nhiều ý kiến khác nhau.

chot-phuong-an-cam-tuyet-doi-nong-do-con-khi-lai-xe-de-trinh-quoc-hoi

Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cùng cơ quan soạn thảo đã cẩn thận, kỹ lưỡng, nghiên cứu thật kỹ ý kiến đại biểu Quốc hội, cùng tổ chức rất nhiều hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia và trao đổi cụ thể để Chính phủ nghiên cứu.

Chính phủ đã có văn bản nêu quan điểm, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng nội dung này. Và trong quá trình tiếp thu các phương án, thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thiết kế các phương án quy định ngưỡng hoặc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, để xin ý kiến các cơ quan, đặc biệt là đại biểu chuyên trách, các đoàn đại biểu Quốc hội.

Thông tin về kết quả lấy ý kiến, ông An cho biết, số lượng lớn hơn đại biểu đồng tình cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Từ phía cơ quan thẩm tra cũng đã theo dõi thông tin trên báo chí và đọc từng bình luận để đánh giá kỹ lưỡng nội dung này. "Vì đây là vấn đề còn ý kiến khác nhau nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh rất thận trọng", ông An nhấn mạnh.

Dù báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu rất rõ ưu điểm, nhược điểm từng phương án, song ông An cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 7.

Ông cũng nêu cơ sở pháp lý của việc này khi pháp luật hiện hành đã có quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người điều khiển ô tô và quy định có ngưỡng với người điều khiển mô tô, xe gắn máy.

"Luật hiện hành đã cấm tuyệt đối, như vậy vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học và đặc biệt đã rà soát rất kỹ lưỡng. Đa số đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đề nghị đưa ra phương án này", ông An nói.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.