Carbon giúp giảm trọng lượng xe ‘rất nhiều’
Nếu nói các chi tiết độ Carbon không làm giảm trọng lượng xe sẽ là không đúng. Tuy nhiên, vật liệu Carbon không thực sự giảm nhiều trọng lượng xe như anh em nghĩ.
Một cây pô Carbon full system chỉ có thế giúp xe giảm tối đa hơn 10 kg và một dàn áo xe có thể lên đến cả trăm triệu cũng chỉ giúp xe giảm đi vài trăm gram, nhiều bộ phận như cùm phanh, côn hay các chi tiết bảo vệ thậm chí còn nặng hơn đồ ‘zin’ của xe.
Chi tiết giảm trọng lượng nhiều nhất khi chuyển từ đồ 'zin' sang Carbon chủ yếu là cặp mâm của xe.
Tuy mức giảm khối lượng không ‘ảo ma’ như những đồn thổi, Carbon và những món đồ độ làm từ Carbon thực sự giúp nâng hiệu năng xe khi có thể giúp tỷ lệ hiệu suất/khối lượng tăng lên đôi chút.
Carbon cứng và bền bỉ
Chắc chắc Carbon cứng và bền bỉ hơn nhiều so với sợi tổng hợp làm vỏ xe nói chung. Tuy nhiên, Carbon không phải hoàn hảo, có thể nói là nó cứng và độ bền cao nếu tác nhân là lực vật lý, nhưng về khả năng chịu nhiệt và dao động liên tục thì Carbon lại không quá tốt.
Đấy là lý do nhiều chi tiết kim loại của xe không thể thay thế bằng Carbon mà chỉ được thêm vào nguyên liệu sản xuất đôi chút.
Hiển nhiên là chúng ta chưa có cây phuộc nào hay khối động cơ nào làm bằng nguyên liệu thuần Carbon cả.
Bên cạnh đó, độ cứng của Carbon đôi khi không quá tốt. Phần đầu của dàn áo xe thường được thiết kế ít chi tiết bên trong và mỏng hơn so với ốp thân, thiết kế như vậy để giảm áp lực vào người lái khi xảy ra va chạm. Với một dàn áo full Carbon quá cứng cáp thì anh em sẽ hứng gần như toàn bộ lực tác động nếu không may xảy ra va chạm.
Một điểm nữa là lên đồ chơi Carbon thường rất chát. Đây là điểm chắc chắn luôn đúng về vật liệu Carbon. Để lên được một dàn áo full Carbon anh em sẽ mất trên dưới trăm triệu, chưa kể các phụ kiện khác như pô, ốp, phanh, côn đều khá đắt.
Sau ba năm sử dụng, chiếc Bentley Bentayga 2019 Mulliner này rao bán với giá 15 tỷ dù được trang bị những tùy chọn trị giá tiền tỷ như đồng hồ đính kim cương.
Chiếc Porsche 911 Turbo S độ TopCar Design đặc biệt nhờ thân xe làm hoàn toàn từ sợi carbon màu xanh rêu – màu được ông Vũ khá ưa thích.
Với chỉ 20 chiếc được sản xuất và được bán hết từ trước khi ra mắt, giá bán của Lamborghini Centenario Roadster đã không ngừng tăng cao so với mức 1,9 triệu USD ban đầu.
Chứng kiến đối thủ GM nâng cấp la zăng sợi carbon cho một số mẫu xe, Ford cũng đứng ngồi không yên và không loại trừ khả năng phổ biến hơn nữa trang bị này cho một số mẫu SUV và bán tải.
Bộ phận cá nhân hóa Bespoke của Rolls-Royce mới đây đã ra mắt bản cá nhân hóa đặc biệt của chiếc sedan siêu sang Phantom với sự hợp tác cùng nhà điêu khắc Alastair Gibson.