Công nghệ, Độ xe, Văn hóa xe, - 16/05/2022 10:00 AM
Carbon là loại vật liệu được nhiều anh em yêu thích khi độ phân khối lớn và đây là một loại vật liệu khá hiệu quả để tăng hiệu năng xe. Tuy nhiên, Carbon đã và đang bị ‘thần thánh hóa’ hơi nhiều, dưới đây sẽ là một số điểm ‘chỉ là tin đồn’ của vật liệu Carbon

Carbon giúp giảm trọng lượng xe ‘rất nhiều’

Nếu nói các chi tiết độ Carbon không làm giảm trọng lượng xe sẽ là không đúng. Tuy nhiên, vật liệu Carbon không thực sự giảm nhiều trọng lượng xe như anh em nghĩ.

Một cây pô Carbon full system chỉ có thế giúp xe giảm tối đa hơn 10 kg và một dàn áo xe có thể lên đến cả trăm triệu cũng chỉ giúp xe giảm đi vài trăm gram, nhiều bộ phận như cùm phanh, côn hay các chi tiết bảo vệ thậm chí còn nặng hơn đồ ‘zin’ của xe.

Chi tiết giảm trọng lượng nhiều nhất khi chuyển từ đồ 'zin' sang Carbon chủ yếu là cặp mâm của xe.

Carbon-Cafeauto-1

Tuy mức giảm khối lượng không ‘ảo ma’ như những đồn thổi, Carbon và những món đồ độ làm từ Carbon thực sự giúp nâng hiệu năng xe khi có thể giúp tỷ lệ hiệu suất/khối lượng tăng lên đôi chút.

Carbon cứng và bền bỉ

Chắc chắc Carbon cứng và bền bỉ hơn nhiều so với sợi tổng hợp làm vỏ xe nói chung. Tuy nhiên, Carbon không phải hoàn hảo, có thể nói là nó cứng và độ bền cao nếu tác nhân là lực vật lý, nhưng về khả năng chịu nhiệt và dao động liên tục thì Carbon lại không quá tốt.

Đấy là lý do nhiều chi tiết kim loại của xe không thể thay thế bằng Carbon mà chỉ được thêm vào nguyên liệu sản xuất đôi chút.

Carbon-Cafeauto-2

Hiển nhiên là chúng ta chưa có cây phuộc nào hay khối động cơ nào làm bằng nguyên liệu thuần Carbon cả.

Bên cạnh đó, độ cứng của Carbon đôi khi không quá tốt. Phần đầu của dàn áo xe thường được thiết kế ít chi tiết bên trong và mỏng hơn so với ốp thân, thiết kế như vậy để giảm áp lực vào người lái khi xảy ra va chạm. Với một dàn áo full Carbon quá cứng cáp thì anh em sẽ hứng gần như toàn bộ lực tác động nếu không may xảy ra va chạm.

Carbon-Cafeauto-3

Một điểm nữa là lên đồ chơi Carbon thường rất chát. Đây là điểm chắc chắn luôn đúng về vật liệu Carbon. Để lên được một dàn áo full Carbon anh em sẽ mất trên dưới trăm triệu, chưa kể các phụ kiện khác như pô, ốp, phanh, côn đều khá đắt.

Carbon-Cafeauto-4

Carbon-Cafeauto-5

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.