Hãng độ đến từ Nga – TopCar Design – vừa chế tạo thành công chiếc Porsche 911 Stinger GTR Limited Carbon Edition thứ 13 và cũng là chiếc cuối cùng của lò độ này. Đặc biệt hơn, phủ lên chiếc xe đặc biệt này không gì khác ngoài sợi carbon màu xanh và đen.
TopCar lần đầu tiên công bố kế hoạch cho chiếc 911 Turbo S thân carbon của họ vào tháng 8 năm 2021 và vào tháng 1, một trong những chiếc Porsche 911 Turbo S đầu tiên mà hãng chế tạo đã được giới thiệu tới công chúng, với diện mạo lạ mắt nhờ chất liệu carbon màu nâu. Tuy nhiên, chiếc 911 Stinger GTR bằng sợi carbon màu xanh lá cây này đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới.
Sợi carbon màu như vậy đã được phổ biến bởi những thương hiệu sản xuất hypercar, megacar có tiếng như Pagani, Koenigsegg, và ở mức độ thấp hơn là McLaren. Theo truyền thống, sợi carbon có thể được tạo màu bằng cách dệt các vật liệu khác nhau và các loại sợi có thể nhuộm được như thủy tinh, polyester và aramid vào carbon hoặc bằng cách sơn lên một lớp áo trong suốt có màu trên carbon. Tuy nhiên chưa rõ quy trình mà TopCar sử dụng để tạo nên chất liệu carbon màu.
Ngoài toàn bộ thân xe đã được thay đổi với chất liệu carbon, diện mạo của Porsche 911 Turbo S sau khi nâng cấp gói độ Stinger GTR Limited Carbon Edition của TopCar Design trở nên hầm hố hơn đáng kể. Phần đầu xe thay đổi nhẹ với ốp cản trước không có cánh chia gió hai bên, đổi lại là ốp hốc hút gió và được làm từ sợi carbon màu đen.
Vòm bánh trước bổ sung bộ chia gió giúp cải thiện tính khí động học đồng thời làm tăng vẻ thể thao cho chiếc Porsche 911 Turbo S. Nắp capo với hai đường gân nổi, đi kèm khe thoát gió lớn nằm sát kính chắn gió.
Phần đuôi xe cơ bắp hơn hẳn nhờ các hốc gió được bổ sung cánh chia gió. Bộ khuếch tán được cắt xẻ mạnh hơn, trong khi cánh gió cỡ lớn bên trên được làm lại với kích thước to hơn. TopCar Design còn trang bị bộ mâm nhôm rèn kích thước 20 inch đa chấu sơn đen. Hệ thống xả được nâng cấp lên loại Akrapovic bằng titan có giá 5.869 USD (~ 136 triệu VNĐ).
Không có nâng cấp nào được thực hiện đối với động cơ, nhưng điều đó không quá quan trọng bởi trọng lượng xe đã giảm đáng kể, đồng thời động cơ boxer nguyên bản có dung tích 3,8 lít tăng áp kép của Porsche 911 Turbo S thế hệ 992 vốn cho công suất 640 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm, cho phép chiếc xe chạy nước rút 0-100 km/h trong 2,7 giây và đạt tốc độ tối đa 330 km/h.
Tại thị trường Việt Nam, Porsche 911 Turbo S có giá bán chính hãng từ 15,33 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 3-4 chiếc với cả hai biến thể Coupe và Cabriolet về nước, trong đó ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu hai chiếc 911 Turbo S mui cứng và mui trần.
Porsche Việt Nam đã bất ngờ âm thầm điều chỉnh tăng giá bán của mẫu xe thể thao 911 Turbo lên thêm 710 triệu đồng và đây là lần thứ hai trong năm.
Sự kiện sinh nhật lần thứ 26 của Trung Nguyên tổ chức tại Bảo tàng Thế giới cà phê mới đây đã quy tụ loạt xe giá trị trăm tỷ đồng, tuy nhiên lại vắng bóng hypercar triệu đô.
Sau khi bán đi nhiều siêu xe đắt giá, ông Đặng Lê Nguyên Vũ thời gian qua tiếp tục gây sốt mạnh tay sắm hàng loạt xe thể thao và siêu xe trị giá hàng chục tỷ đồng.
Với các vấn đề liên quan đến nguồn cung chất bán dẫn đang diễn ra nên việc các mẫu xe bị kênh giá bán không còn là một điều gì đó quá xa lạ. Điển hình là chiếc Porsche 911 Turbo S này với giá kênh đến hơn 100.000 USD.
Đây được coi là chiếc Porsche 911 Turbo S được sử dụng nhiều nhất thế giới khi odo hiện tại đang ở mức hơn 330.000 km.