Kỹ thuật xe ô tô, - 26/05/2021 03:44 PM
Dự kiến đến năm 2030, con số xe chạy điện trên toàn Châu Âu vào khoảng 30 triệu chiếc và các nước đang đau đầu với vấn đề pin hết tuổi thọ của các mẫu xe điện.

Thế giới đứng trước viễn cảnh ngập tràn pin lithium – ion khó xử lý.

Xe điện không thải ra khí CO2 nhưng một vấn đề mới nảy sinh và cũng nguy hiểm không kém là việc thế giới phải đối mặt với số lượng pin lithium – ion khổng lồ mà chưa có cách tái chế. Pin này chứa nhiều thành phần trong đó có các kim loại nặng gây nguy hại lâu dài với con người.

Giám đốc Trung tâm chiến lược và Vật liệu quan trọng Birmingham cho biết, “Tốc độ phát triển như trên đối với xe điện là chưa từng có tiền lệ với một sản phẩm mới nào trước đây. Và trong vòng 15 năm tới, các nước sẽ phải đối mặt với lượng khổng lồ pin xe điện hết tuổi thọ”.

Đối với một chiếc xe điện thì các bộ phận cơ bản đều giống với xe hơi thông thường nhưng sự khác biệt lớn nằm ở nguồn năng lượng của nó. Pin được sử dụng trên ô tô điện hiện tại là lithium-ion vẫn chưa có giải pháp tốt nhất để tái chế hoàn toàn.

Nếu như pin truyền thống sử dụng axit và chì đã được tái chế rộng rãi thì việc xử lý pin lithium-ion đang gặp nhiều vấn đề. Pin xe điện lớn và nặng hơn rất nhiều so với các loại pin thông thường, một hệ thống pin này được cấu thành từ vài trăm tế bào lithium – ion riêng lẻ và nếu muốn tái chế thì cần phải tháo dỡ từng phần, công đoạn này sẽ đối mặt với khả năng phát nổ là rất lớn nếu không được xử lý đúng cách.

Pin lithium – ion được cẩn thận tháo rời từng phần.

Theo những báo cáo không chính thức thì hiện tại chỉ có khoảng 5% pin lithium – ion được tái chế, thậm chí một số nơi con số này còn thấp hơn rất nhiều. Liên minh Châu Âu đang có đề xuất yêu cầu các nhà cung cấp xe điện cần có trách nhiệm với sản phẩm của mình.

Hiện tại Volkswagen đang đi đầu trong việc tái chế pin lithium – ion khi mở nhà máy tái chế đầu tiên ở Salzgitter, Đức và có kế hoạch tái chế tới 3.600 hệ thống pin mỗi năm trong giai đoạn thử nghiệm. Thomas Tiedje, người đứng đầu kế hoạch tái chế tại Volkswagen Group Components, cho biết: "Hiện tại, bước xử lý được đưa ra là tách rời các kim loại sử dụng làm ca tốt như coban, niken, lithium và mangan và thu hồi các phần bằng đồng và nhôm để tái chế”.

Tái chế pin tại nhà máy của Volkswagen.

Renault của Pháp cũng đang tích cực và hướng tới giải quyết 25% thị trường tái chế pin xe điện.

Mục tiêu của các nước là giảm tối đa tình trạng pin hết tuổi thọ và thải ra môi trường các kim loại nặng gây nguy hiểm lâu dài với tính mạng con người. (Theo BBC)

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.