Văn hóa xe, - 12/10/2021 07:00 AM
Thời đại của những chiếc siêu xe hay hypercar chạy hoàn toàn bằng điện đã đến nên các nhà sản xuất ô tô đang nổ lực đẩy hiệu suất của những chiếc xe lên một cấp độ mới, một số đang chuyển sang các mẫu EV có kích thước nhỏ hơn.

Điển hình cho việc này là một nhà sản xuất như YASA của Anh, công ty vừa được mua lại gần đây bởi Daimler. YASA cung cấp động cơ cho nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới như Ferrari, Koenigsegg hay một hãng siêu xe giấu tên của Anh và sẽ sớm cung cấp động cơ điện cho thương hiệu Mercedes – AMG.

Động cơ điện từ thông hướng trục của YASA có kích thước chỉ bằng vô lăng ô tô và có bề mặt phẳng, điều đó cũng có nghĩa là nó nhẹ hơn và hiệu quả hơn so với các động cơ thông lượng hướng tâm thông thường. Đây là loại động cơ được làm mát bằng dầu. Hai mẫu xe SF90 Stradale và 296 GTB của hãng Ferrari là những mẫu xe đầu tiên đang sử dụng loại động cơ này.

Koenigsegg

Nhà sản xuất động cơ khác từ nước Anh là Saietta cũng đã phát triển động cơ thông lượng hướng trục của riêng mình nhưng sẽ được làm mát bằng nước và sẽ sản xuất chúng cho thị trường xe máy châu Á. Phát biểu với Reuters, Graham Lenden, giám đốc thương mại của Saietta cho biết các nhà sản xuất ô tô vẫn cần trợ giúp khi đề cập đến động cơ điện, ông cho biết: “Những nhà sản xuất biết rõ từ trong ra ngoài về động cơ đốt trong nhưng khi nhắc đến hệ thống truyền động điện thì họ lại tìm người nào đó có thể giúp họ.’’

động-cơ-điện

Mục tiêu của YASA chính là giảm chi phí sản xuất của động cơ điện từ thông hướng trục để Daimler có thể sử dụng chúng cho toàn bộ dòng xe của mình. Bên cạnh vấn đề về động cơ của ô tô điện, trọng lượng cũng là một bài toán mà các nhà sản xuất siêu xe hay hypercar cần giải quyết. Họ vẫn đang tìm kiếm những cách có thể làm giảm cân nặng của những bộ pin hoặc ít nhất là bù đắp khối lượng pin bằng việc tiết kiệm trọng lượng ở những bộ phận khác trên xe.

Lấy ví dụ như thân và khung của Rimac Nevera được làm từ sợi carbon và pin của nó tạo thành một phần cấu trúc của xe, trong khi nền tảng của Lotus Evija là sử dụng hợp kim nhôm nhẹ để giảm trọng lượng. Theo phó chủ tịch Silk-FAW, Roberto Fedeli: “Việc giảm trọng lượng xe thậm chí còn quan trọng hơn việc tạo ra công suất cao hơn”. Silk-FAW đang lên kế hoạch để chế tạo một loạt mẫu xe thể thao điện ở Ý.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.