Các kỹ thuật viên trong một nhà máy sản xuất pin ở Châu Á.
Thông tin đáng ngạc nhiên trong bối cảnh khu vực Châu Âu và Mỹ đang là hai nơi phát triển ô tô điện mạnh nhất nhưng phần lớn lựa chọn các đối tác kỹ thuật pin đến từ Châu Á để cung cấp thành phần đặc biệt quan trọng này trong xe điện.
Nhưng với xu hướng chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra thì có lẽ không có gì ngạc nhiên khi mỗi công ty sẽ đảm nhận chuyên trách nhệm vụ của mình để tối đa hóa lợi nhuận. Giới chuyên gia cho biết, Châu Âu và Mỹ sẽ mất rất nhiều năm để bắt kịp các nhà sản xuất pin của Châu Á.
Số liệu thống kê cho thấy, tính đến cuối năm 2020 thì 6 công ty ở Châu Á cung cấp đến 87% lượng pin cho các hãng xe sản xuất xe điện.
Cụ thể, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới hiện tại là Contemporary Amperex Technology Co., Limited (CATL) của Trung Quốc, hãng này đang chiếm 26% thị phần pin toàn cầu khi cung cấp cho hàng loạt các hãng sản xuất xe lớn như: Tesla, Tập đoàn Volkswagen, Volvo, Stellantis, BMW, Honda và một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. CATL đã tăng trưởng khủng khiếp với mức tăng 3.400% từ năm 2016 đến năm 2020.
Ở vị trí thứ 2 là LG Energy Solution, một công ty Hàn Quốc chuyên cung cấp pin cho Tesla, VW Group, GM, Renault, Stellantis và Volvo. LG cũng chiếm thị phần gần ngang với CATL.
Vị trí thứ 3 thuộc vè Panasonic của Nhật Bản khi công ty này chiếm 17% thị phần khi ký hợp đồng phục vụ Tesla, Toyota.
Các cái tên tiếp theo là Samsung SDI (Hàn Quốc, 7% thị phần), BYD (Trung Quốc, 7% thị phần) và SK Innovation (Hàn Quốc, 4% thị phần). Thậm chí nhóm top 10 nhà cung cấp pin lớn nhất đều là các công ty Châu Á mà chủ yếu là từ Trung Quốc.
Tấm pin nằm ở sàn xe của Tesla cùng 2 động cơ trên 2 trục bánh xe. Ảnh: Tesla.
Tesla cho đến nay là khách hàng lớn nhất về pin khi trong nửa cuối năm 2020, hãng số lượng pin được sử dụng trên các ô tô quy ra dung lượng lên tới 22,5 gigawatt-giờ, gần bằng năm nhà sản xuất xe điện lớn nhất cộng lại là BYD, Hyundai, Mercedes, Renault, Volkswagen.
Theo thống kê của Adamas Intelligence, đã có 3 triệu xe điện mới đã được đăng ký trên khắp thế giới vào năm 2020, tăng 40% so với năm 2019. Xu hướng tăng trưởng vẫn tiếp tục những tháng đầu năm 2021 khi mà các con số ban đầu cho thấy chỉ trong 5 tháng đầu năm nay thì tổng dung lượng pin được triển khai còn nhiều hơn cả năm 2018.
Các công ty ở Mỹ và Châu Âu đang tiến hành nghiên cứu một nguyên liệu thay thế mới cho niken, cô ban, magiê, nhôm được sử dụng phổ biến hiện tại trong pin xe điện nhằm tránh phụ thuộc quá nhiều vào các nhà cung cấp Châu Á. Trong một phát biểu gần nhất, ông chủ của Tesla là Elon Musk gợi ý rằng hãng có thể chuyển sang sử dụng pin có tế bào làm từ Phosphor (Phốt pho) với chi phí rẻ hơn so với các kim loại kể trên.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Thực tế, khi tiếp nhận dòng điện có điện áp cao hơn, tính chất hóa học cũng như vật lý của pin lâu ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này đồng nghĩa với việc sạc nhanh hơn sẽ ít nhiều làm tăng tốc độ suy giảm dung lượng pin.
Một loại công nghệ pin mới đang được nghiên cứu cho khả năng cung cấp điện gấp 7 lần so với pin Lithium-ion mà không cần kim loại hiếm nhưng vẫn cho khả năng vận hành xa hơn đáng kể.
Xe điện dù vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên ít ai biết được công nghệ pin cho loại phương tiện này đã có khá nhiều.
Dưới nhiều tác động, nguồn cung pin lithium có thể thiếu hụt dẫn đến việc không đáp ứng đủ cho nhu cầu xe điện trong tương lai.