Golf, - 19/04/2022 09:00 AM
Khác với các môn thể thao khác, sân golf thường được thiết kế theo vị trí, địa hình đã xác định. Trên cơ sở đó, nhà thiết kế xác định vị trí của hố, sau đó sử dụng đất, cỏ, cây, nước và cát làm vật liệu để tạo ra khả năng thực hiện các cú đánh, khả năng quan sát (thẩm mỹ), khả năng bảo trì xung quanh môi trường.

Khi một tay golf chuyên nghiệp thiết kế và hình thành một sân, anh ta sẽ tập trung vào khả năng chơi giữa ba yếu tố, trong khi kiến trúc sư cảnh quan chắc chắn sẽ tập trung vào cảm giác thị giác. Nhưng nếu không có sự kết hợp hợp lý giữa 3 yếu tố này thì sẽ không có khóa học nào thành công. Vì vậy, tổng công trình sư sẽ thiết lập sự cân bằng giữa ba yếu tố này.

Một điểm cơ bản của thiết kế là bóng đánh càng xa thì độ chính xác càng cao, yêu cầu không đổi ở mọi thời điểm. Thiết kế lỗ khêu gợi tuân theo nguyên tắc "nguy hiểm hơn, phần thưởng nhiều hơn". Nguyên tắc này được xem như là linh hồn của golf. Sân golf có thể được coi là công trình kiến trúc có thiết kế cảnh quan đẹp nhất. Trang trí tổng thể và chăm sóc cỏ tốt là hai yếu tố làm hài lòng người chơi và cả những khán giả tham quan. Phản ánh trong sự phối hợp, tỷ lệ, cân đối, nhịp nhàng, trọng tâm. Phải có một bộ ba thiết kế, xây dựng và bảo trì.

Đối với nhà đầu tư, vấn đề chủ yếu là liệu nước tưới có quá nhiều hay không, và liệu chất lượng nước của hệ thống sông có suy giảm hay không. Đã có một báo cáo đặc biệt về cấp nước vì vậy tôi sẽ không giải thích nó ở đây. Tiêu chí lựa chọn cỏ là loại cỏ có khả năng tự phục hồi mạnh, có thể thực hiện cắt cỏ ở độ cao lý tưởng, có thể thích ứng với trạng thái nén chặt của đất, chống mài mòn và ít nhạy cảm với sâu bệnh. Việc lựa chọn cây bản địa dễ tồn tại, giảm lượng nước và các tác nhân hóa học, giảm chi phí bảo trì cũng cần được xem xét trong các phần. Việc lựa chọn không phù hợp sẽ làm tăng tiêu thụ nước, tiêu thụ thuốc trừ sâu và tăng gánh nặng chi phí.

 Khi chọn địa điểm, cần lưu ý rằng nó tương đối độc lập với đất ngập nước, nhìn chung lối đi dài nhất được đặt theo hướng bắc nam, có tác dụng tránh nắng trực tiếp theo hướng đông tây, có đủ nguồn nước, là gần lưới điện 3 pha và có đất được tưới tiêu tốt. Đất cát pha tơi xốp, cả sỏi lẫn cuội là lý tưởng nhất. Nhiều sân golf  tốt nhất trên thế giới hiện nay đều nằm trên đất cát, không có đá. Và ruộng cát ít hơn cũng có thể được chuyển đổi thành đất chơi golf. Club house bao gồm cả cửa hàng, là trung tâm của dự án và bãi đậu xe, câu lạc bộ, nơi để xe golf  và các thiết bị khác cũng phải được tính đến, đặc biệt là khi tổ chức sự kiện thi đấu, không bao gồm khu phát bóng và bố trí không gian xanh cuối cùng. Vị trí của câu lạc bộ thường được xác định ngay từ đầu.

Nhìn vào khoảng cách xa, có một tầm nhìn tốt trong suốt. Điều rất quan trọng là có thể nhìn thấy cú đánh cuối cùng. Đây là điểm quan trọng nhất trong toàn bộ câu lạc bộ và là con đường từ không gian xanh cuối cùng đến câu lạc bộ không nên thiết kế quá dốc.

Các nhà thiết kế thường phải chỉnh sửa kế hoạch, hai hoặc ba lần là chuyện thường, và có hai mươi lần kinh nghiệm sửa đổi. Trong suốt quá trình, nhà thiết kế tôn trọng ba nguyên tắc quan trọng của chuyển động, thẩm mỹ và bảo trì trong tương lai. Dữ liệu địa điểm do nhà thiết kế yêu cầu: bản đồ địa hình cơ bản, bao gồm địa điểm và các khu vực xung quanh, chế độ xem từ trên không của địa điểm, dữ liệu khí tượng, phân tích đất (hóa học và vật lý), các công trình công cộng sẵn có (nước, điện, v.v.), phân tích tác động môi trường. Ngoài ra còn có thông tin chung: kế hoạch tổng thể, sự tham gia của chủ sở hữu và các đại diện khác, lịch trình đề xuất, ngân sách đề xuất.

cac-nguyen-tac-co-ban-de-thiet-ke-san-golf

Thiết kế hố golf, mỗi hố phải có những đặc điểm riêng biệt, "Chúa đã tạo ra các hố golf, và trách nhiệm của kiến ​​trúc sư là tìm ra chúng". Khu vực phát bóng thường bị giới hạn bởi kích thước của nó, để đảm bảo hình chữ nhật và các hình dạng hình học khác, khu vực fairway tạo ra hình dạng tự nhiên mà chúng ta muốn, và khu vực green sử dụng các yếu tố khác nhau để tránh hình tròn và hình bầu dục phổ biến. Những ngọn đồi để lại cho khán giả là khu vực xem, vì nó liên quan đến việc xem trận đấu, đã trở thành một phần không thể thiếu ở nhiều địa điểm thi đấu.

Thoát nước: thoát nước và thoát nước nhiều hơn là chìa khóa của một sân golf tốt. Các sân golf yêu cầu hệ thống thoát nước mặt, thoát nước ngầm và thoát khí. Mục đích của hệ thống thoát nước là để loại bỏ lượng nước dư thừa trên sân, để mặt cỏ có thể phát triển và tăng sự thoải mái cho việc đi lại, lái xe và thi đấu của golfer. Thoát nước bề mặt là hình thức thoát nước hiệu quả và quan trọng nhất, và có nhiều cách để đạt được điều đó. Hệ thống thoát nước bề mặt, hệ thống thoát nước ngầm và hệ thống thoát nước lưu thông không khí đóng vai trò quan trọng trong việc tăng thêm tính thẩm mỹ, tính dễ bảo trì và sự thú vị của một sân golf .

Các nhà thiết kế golf  phải sử dụng sân golf để hướng dẫn trò chơi và một nhà thiết kế giỏi có thể làm cho mỗi cú đánh trở nên thú vị độc đáo, giống như một người chơi golf giỏi luôn lặp đi lặp lại cú đánh tiếp theo trong tâm trí anh ta.

Thủy lợi là một vấn đề quan trọng trong việc xây dựng và duy trì sân. Hệ thống thủy lợi phải cung cấp nước mọi lúc, mọi nơi. Được thiết kế và quản lý phù hợp, chúng có thể đáp ứng chính xác các điều kiện độ ẩm ở bất kỳ phần nào của địa điểm. Ngoài các yếu tố rõ ràng như vị trí địa điểm và thời tiết, các yêu cầu tưới tiêu cũng sẽ khác nhau rất nhiều ở các địa điểm khác nhau trên cùng một địa điểm và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: Địa hình đất, loại cỏ, chiều cao cắt cỏ, hệ thống thoát nước, mật độ chơi và giao thông, ánh sáng, bóng râm và gió… Bất kỳ yếu tố nào trong số này đều có thể tạo ra sự khác biệt lớn về lượng nước tưới ở một phần ruộng so với các phần khác của cánh đồng. Hệ thống tưới tiêu tốt nhất được kiểm soát riêng cho từng khu vực, bất kể lớn hay nhỏ, miễn là có những yêu cầu đặc biệt.

Tổng lượng nước cung cấp phụ thuộc vào vị trí, thời tiết và kích thước của khu vực và loài cỏ. Nguồn nước tưới tốt nhất bao gồm hồ, ao, kênh, rạch và sông suối hiện có. Một số hệ thống bơm trực tiếp nước từ giếng lên hệ thống tưới nhưng hiệu quả không cao, cách tốt hơn là bạn nên bơm nước từ giếng vào bể chứa, và một máy bơm khác để chuyển nước vào hệ thống tưới. Khả năng chứa của bể chứa được xác định bởi các điều kiện địa phương như thời tiết, yêu cầu tưới tiêu hàng ngày và sự ổn định của nguồn nước, nhưng khôn ngoan là đạt được độ sâu tối đa nếu có thể. Hồ càng sâu, càng ít vấn đề về tảo và cỏ dại dưới nước, nhiệt độ nước càng mát và giảm thất thoát do bay hơi tương đối. Nước thải, hoặc thoát nước cống, là một nguồn nước tưới khác.

Tất cả đài phun nước, phòng tắm và khu vực nghỉ ngơi phải được cung cấp nước uống riêng biệt với hệ thống tưới tiêu.

Hệ thống tưới và bón phân đã được sử dụng ở Hoa Kỳ trong bốn thập niên, và giá trị của nó được thể hiện rõ nhất trong giai đoạn trồng trọt trên đồng ruộng. Một lợi ích khác là mức độ kiểm soát quản lý tăng lên. Tất cả các hệ thống ngày nay đều sử dụng ống nhựa PVC.

Sân golf  là trò chơi trên sân cỏ, mặt cỏ tươi tốt, bằng phẳng và bền là mục tiêu chính của thiết kế và xây dựng sân golf . Xây dựng fairway là một quá trình tương đối nhanh chóng và đơn giản, nhưng sự kết hợp của việc chuẩn bị trước như trồng cây, vật liệu trồng tốt và chăm sóc tốt có thể tạo ra mặt cỏ chất lượng cao. Sân phải xanh tươi vào mùa đông cũng như mùa hè, và kết cấu của mặt cỏ trên green và fairway phải tốt nhất, nhưng không được xấu ở bất kỳ nơi nào khác. Đối với các loài cỏ, cần quan tâm đến sự thích nghi với thời tiết, các yếu tố thổ nhưỡng, kháng bệnh, chịu nhiệt độ cao, chịu rét, độ bền, yêu cầu về phân bón, chịu hạn và sử dụng nước tối ưu nhất.

Cần được kiểm tra thổ nhưỡng và điều chỉnh độ pH của đất về 6 hoặc 7 nếu có thể. Tốc độ xây dựng là rất quan trọng để ngăn chặn địa điểm bị sụp đổ và đưa vào khai thác sớm.

Rất nhiều người nghĩ rằng thẩm mỹ là yếu tố quan trọng nhất trong xây dựng sân golf. Cả nhà thiết kế và xây dựng đều hy vọng sẽ bảo tồn được càng nhiều lớp đất mặt càng tốt, vì nhu cầu thực tế là rất nhiều và thường là không đủ. Việc dọn đất, di chuyển đất và san lấp mặt bằng có thể được thực hiện cùng một lúc. Người xây dựng phải làm tốt công việc giám sát toàn bộ công việc này. Cũng giống như mọi dự án, sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà thiết kế và chủ đầu tư là tiền đề để đảm bảo tiến độ của dự án được suôn sẻ.

P.T.H

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.