Golf, - 23/12/2022 07:40 AM
Hiểu luật golf là điều cơ bản mà golfer nào cũng phải thực hiện khi chơi golf. Nhưng đến nay, sau nhiều lần sửa đổi, các golfer vẫn bị nhầm lẫn.Trợ lý giám đốc của nhóm luật tại USGA - Kendall Dunovant đã chia sẻ 3 tình huống luật dễ bị hiểu lầm nhất.

Bóng không nhất thiết phải chạm vào vật cản cố định để được giải thoát (Luật 16.1)

Vị trí và cách giải thoát bóng ở bất kỳ nơi nào trên sân golf đều khiến golfer dễ nhầm lẫn, nhưng nơi khiến nhiều người ngán ngẩm nhất là các chướng ngại vật cố định. Chúng được sân golf xây dựng nên phục vụ các nhu cầu như tưới cây, cống thoát nước, đường dành cho xe đẩy,….

Theo Dunovant, một số golfer có nhận thức sai lầm rằng bóng phải chạm vào chướng ngại vật thì mới được giải thoát. Trên thực tế, nếu vật cản cản trở khu vực golfer thực hiện cú đánh hay setup tư thế đều có thể giải thoát.

Ví dụ, golfer đang đứng trên đường dành cho xe đẩy, golfer phải đảm bảo rằng sau khi giải thoát, đường dành cho xe không còn cản trở thế đứng, xoay trước khi thực hiện cú đánh tiếp theo.

Golfer có thể giải thoát khỏi các chướng ngại vật cố định ở bất kỳ đâu trên sân golf trừ khi bóng của người chơi nằm trong khu vực phạt đền.

Golfer có thể chạm vào bunker trong một số trường hợp (Luật 12.2)

USGA và R&A đã thực hiện một số thay đổi cơ bản nhằm hợp lý hóa cho golfer chơi golf trong đó có bunker. Nhiều golfer chỉ nghĩ chỉ được đặt bóng và chạm gậy vào bunker, nhưng golfer có thể chạm vào cát trong nhiều trường hợp mà không bị phạt:

-          Đặt gậy golf hoặc các thiết bị khác trên cát, nếu golfer đánh rơi một gậy golf khác mình không sử dụng thì vẫn ổn nếu ở trong bunker

-          Đánh vào cát trong lúc tức giận hoặc tức giận, tuy hành động này không văn hóa lắm nhưng vẫn được phép

-          Chống gậy vào bunker trong khi chờ đợi người khác chơi

-          Loại cỏ các vật cản như lá cây, đá, quả thông,… miến là golfer không làm cho bóng di chuyển khi loại bỏ chúng

-          Xoay chân vào cát trong lúc setup tư thế chơi golf

Không phải lúc nào cũng có thể đánh bóng dự phòng (Luật 18.3)

Luật golf cho phép golfer sử dụng bóng tạm thời để tiết kiệm thời gian khi bóng của golfer bị mất bên ngoài khu vực phạt đền hoặc nằm ngoài biên. Tuy nhiên để áp dụng thì golfer cần phải thông báo rằng mình đang chơi bóng dự phòng, nếu không cú đánh tiếp theo sẽ được coi thực hiện 1 hình phạt về gậy.

Có thời điểm mà golfer không thể dùng bóng tạm thời là bóng bị mất bên trong vòng cấm. “Vì bóng nằm trong vòng cấm thì golfer sẽ có nhiều phương án cứu trợ hơn để lựa chọn. Nếu golfer muốn đánh bóng dự phòng, bạn phải xem trước 1 trong các tùy chọn đó” - Dunovant nói. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.