Văn hóa xe, Thị trường xe máy, - 15/06/2022 07:30 AM
Những tiến bộ về an toàn của cả phương tiện và đường đua đã góp phần dỡ bỏ lệnh cấm trong hơn nửa thế kỷ kể từ năm 1955.

Thụy Sĩ luôn xem các cuộc đua xe thể thao nói chung theo quan điểm tiêu cực. Trong khi tất cả bốn quốc gia xung quanh đều tổ chức một loạt các giải đua xe thể thao hàng năm, nhưng riêng ở Thụy Sĩ đường đua đã bị cấm kể từ năm 1955.

Gỡ bỏ lệnh cấm đua xe ở Thụy Sĩ-CafeAuto-2

Tay đua của Mercedes, Pierre Levegh và 84 người xem đã thiệt mạng và ít nhất 120 người khác bị thương tại Trường đua Le Mans ở Le Mans, ngày 11 tháng 6 năm 1955. Thảm họa đi vào lịch sử như một vụ tai nạn đua xe tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Trước hậu quả của nỗi đau đó, Thụy Sĩ đã hành động nhanh chóng và dứt khoát, cấm tất cả các giải đua xe.

Đã có nhiều nỗ lực để đưa môn đua xe trở lại Thụy Sĩ, như dòng xe Công thức E chạy hoàn toàn bằng điện đã thuyết phục chính phủ Thụy Sĩ bỏ lệnh cấm, dành riêng cho xe điện vào năm 2015. Cho phép một cuộc đua mô hình xe công thức E trên đường tại thành phố Geneva và một cuộc đua công thức E chính thức ở Zurich vài năm sau đó vào năm 2018.

Gỡ bỏ lệnh cấm đua xe ở Thụy Sĩ-CafeAuto-3

Đến cuối tháng 5 năm 2022, khi ủy ban giao thông của hội đồng quốc gia Thụy Sĩ vừa cho phép sửa đổi đạo luật giao thông đường bộ, về việc gỡ bỏ lệnh cấm đua xe. Khi cả hai thượng viện và hạ viện đã bỏ phiếu bãi bỏ lệnh cấm.

Điểm thuyết phục nhất là sau 67 năm, độ an toàn của phương tiện và đường đua đã được cải thiện đáng kể và còn tiếp tục được nâng cao, an toàn hơn rất nhiều so với những thập kỷ trước.

Mặc dù đây chắc chắn là tin tốt cho những người hâm mộ môn đua xe thể thao ở Thụy Sĩ, nhưng vẫn chưa có cuộc đua thực sự nào diễn ra. Đó là điều đương nhiên khi ở một đất nước mà đua xe đã bị cấm trong hơn nửa thế kỷ, không có cơ sở hạ tầng đua xe chính thức nào tồn tại.

Gỡ bỏ lệnh cấm đua xe ở Thụy Sĩ-CafeAuto-4

Loạt giải đua nổi tiếng như MotoGP, WSBK và công thức 1 có thể mất một thời gian trước khi được Thụy Sĩ đưa vào danh sách giải đua của họ. Tuy nhiên, Giải vô địch Supermoto Thụy Sĩ, trước đây được tổ chức ở nhiều quốc gia châu Âu khác, cuối cùng có thể được tổ chức tại đất nước Thụy Sĩ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Suzuki Virus 1000R xuất hiện với hàng loạt tùy chọn khủng

    Thị Trường  -  04/06/2020 8:35 AM

    Mới đây, Suzuki Thụy Sĩ đã chính thức trình làng và cho phép người dùng đặt hàng mẫu siêu mô tô Suzuki Virus 1000R 2020, vốn đã được phát triển từ năm 2019. Tuy nhiên mẫu naked-bike này chỉ được bán theo hình thức Buid To Order, tức là chỉ sản xuất khi có phát sinh đơn đặt hàng.

  • Chiêm ngưỡng chiếc Lamborghini “độc nhất vô nhị” của triệu phú Thụy Sĩ

    Khám Phá  -  24/06/2019 5:48 PM

    Với động cơ V12 công suất lên đến 770 mã lực, Lamborghini Aventador SVJ luôn tạo sức hút và gây ấn tượng với giới chơi xe. Sức mạnh và kiểu dáng của nó làm cho nó làm “mê hoặc” mọi ánh nhìn. Tuy nhiên, điều đó là không đủ đối với chủ sở hữu của một chiếc Aventador SVJ như vậy. Alexandre Mourreau – giám đốc của Cars & Coffee Geneva – đã cùng với họa sĩ Alec Monopoly để làm nổi bật siêu xe của mình hơn nữa.

  • Chính phủ Thụy Sĩ bán đấu giá bộ sưu tập siêu xe “khủng” trị giá 13 triệu USD

    Thị Trường  -  22/06/2019 12:08 PM

    Bonhams đã công bố một cuộc đấu giá mới, diễn ra tại Bonmont Goft & Country Club ở Thụy Sĩ, nơi sẽ tạo điều kiện cho việc bán một bộ sưu tập siêu xe gây “choáng” do Teodorin Obiang – phó chủ tịch của Equatorial Guinea – tậu về. Những chiếc xe đã bị chính quyền Thụy Sĩ tịch thu vào năm 2016 như một phần của cuộc điều tra về việc lạm dụng quỹ nhà nước của bang Equatorial Guinea.

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.