Công nghệ, Văn hóa xe, - 16/02/2023 02:17 PM
Hai chiếc Yamaha YZR-M1 vừa được đem về Việt Nam đã và đang tranh tài tại giải đua MotoGP, sỡ hữu hàng loạt trang bị, công nghệ tối tân, động cơ 1.000 phân khối với công suất 240 mã lực.

Yamaha YZR-M1 xuất hiện tại Việt Nam cùng với Fabio Quartararo (Pháp), tay đua vô địch MotoGP mùa giải 2021 và đồng đội Franco Morbidelli (Italy). Đây là mẫu siêu mô tô chỉ dành cho đường đua MotoGP, phân hạng đua danh giá nhất của làng xe hai bánh.

So với những mẫu xe thương mại của hãng, Yamaha YZR-M1 thừa hưởng nhiều công nghệ chế tạo riêng, đắt đỏ. Vì thế, chi phí phát triển cho một sản phẩm hoàn thiện lên đến hàng triệu USD. Giống như RC213V của Honda, Desmosedici GP của Ducati...

Cả hai chiếc xe đua của Yamaha xây dựng trên nền tảng khung sườn ống Deltabox bằng nhôm, có thể điều chỉnh nhiều vị trí góc nghiêng của trục tay lái, khoảng cách trục bánh xe và vị trí lái. Gắp sau cũng làm từ vật liệu này.

Yamaha YZR-M1 sử dụng bộ vành bằng magiê kích thước 17 inch. Nhiều chi tiết của xe như chắn bùn, quây gió... được làm bằng chất liệu sợi carbon. Nhờ sử dụng nhiều vật liệu cao cấp, trọng lượng xe chỉ 157 kg (theo tiêu chuẩn của Liên đoàn môtô quốc tế - FIM). Superbike R1 thương mại của Yamaha nặng gần 200 kg.

Siêu mô tô trang bị giảm xóc hành trình ngược phía trước và giảm xóc đơn phía sau đều của Ohlins. Hệ thống giảm xóc này có thể điều chỉnh khả năng giảm chấn, phục hồi theo tốc độ và thói quen mỗi tay đua. Phanh đĩa kép bánh trước bằng gốm của Brembo với khả năng chịu được nhiệt độ tới 900 độ C, phía sau loại đơn bằng thép không gỉ.

Trái tim Yamaha YZR-M1 là động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng với trục khuỷu crossplane dung tích 1.000 phân khối, làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử. Công suất 240 mã lực tại vòng tua máy 17.000 vòng/phút.

Với vòng tua máy lên tới 17.000 vòng/phút, vượt qua giới hạn xe thương mại thông thường, động cơ MotoGP cần loại van có lò xò bằng khí nén mới đáp ứng đúng thời điểm đóng mở cho phù hợp, khoảng 140 lần mỗi giây, tránh va đập gây kém hiệu quả.

Hộp số 6 cấp của xe là loại liền mạch dạng khối cassete. Hộp số này cho phép sang số nhanh ngay khi ở tốc độ cao mà không ảnh hưởng đến độ ổn định của bánh xe. Trên đường đua, việc sang số nhanh chậm chỉ cần khác nhau phần nghìn giây cũng đã tạo ra khoảng cách tốc độ giữa các tay đua.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.