Đường Đua, - 19/08/2019 11:23 PM
Không quá khi nói đua xe đường phố là yếu tố chủ đạo làm nên sự hấp dẫn cho loạt phim Fast and Furious cũng như tựa game đình đám Need for Speed.

 Dù là một bộ môn không hợp pháp ở bất cứ nơi đâu và đầy rẫy nguy hiểm nhưng đua xe đường phố lại có một hấp lực đặc biệt. Ngay cả khi được tái hiện thông qua những thước phim hay đồ họa máy tính nhưng nó vẫn luôn là thỏi nam châm tối thượng, thu hút rất nhiều tín đồ và mang về rất nhiều tiền bạc cũng như danh tiếng cho nhà sản xuất.

 

Nhưng có một sự thật là trong bộ phim bom tấn của Hollywood cũng như tựa game này, người xem/người chơi dường như chỉ tập trung vào các màn so tài ngoạn mục và bỏ quên yếu tố luật lệ. Nói đến đây, có lẽ nhiều người cũng đã nhận ra. Dù là một môn thi đấu không chính thống nhưng đua xe đường phố vẫn luôn đi kèm với những điều luật mà những người tham gia buộc phải tuân theo, dù cho đó là một bộ luật bất hành văn.

Niềm vui chiến thắng là điều mà rất nhiều người tìm kiếm. Thực chất, mong muốn này đã xuất phát từ khi con người thuần phục được những loài thú để cưỡi như ngựa, bò hay voi. Khi xã hội loài người thay đổi với những đột phá, trong đó có sự xuất hiện của các phương tiện giao thông, thú vui đó vẫn không biến mất. Với tư tưởng hiếu thắng trong đầu, người ta thường xuyên bị kích thích đi tìm đối thủ. Nhưng một khi tìm thấy một đối thủ tiềm năng, bạn cần làm gì để châm ngòi cho một cuộc đua?

Theo TopSpeed, các newbie cần thực hiện một số bí chiêu để bày tỏ ‘thiện ý’ của mình:

- Nhấn nhẹ chân ga để động cơ hơi gầm lên

- Dừng ở cột đèn đỏ và hơi nhúc nhích ở phía trước của chiếc xe bạn muốn thách đấu

- Để ý tới thái độ của tài xế trên chiếc xe khác

- Nếu người tài xế đó cho thấy bất cứ biểu hiện nào của sự chấp thuận, hãy chờ cho đến khi đèn chuyển sang màu xanh để bắt đầu cuộc vui

Tất nhiên, còn có một phương pháp đơn giản và an toàn hơn. Đó là hạ kính xuống và nói chuyện trực tiếp với người mà bạn muốn đấu tốc độ. Nhưng đó chỉ được coi là màn nhập môn. Bởi để gia nhập cộng đồng đua xe ‘underground’ ở đẳng cấp pro, sẽ còn nhiều thứ nữa mà các thành viên phải nắm được.

1. Không giết người

Dù phải tập trung điều khiển chiếc xe nhưng các tay lái vẫn phải đảm bảo tính mạng cho những người khác. Nhưng TopSpeed đã chỉ ra một sự thật rằng có ít nhất 179 người đã mất mạng chỉ riêng tại Los Angeles kể từ năm 2000 do gặp các tai nạn liên quan đến đua xe đường phố. Dù vậy, có một thứ đáng bận tâm hơn là phần lớn những người chết không phải các tài xế. Thế nên, nếu không muốn giết bất cứ ai thì tốt nhất là không nên tham gia trò chơi mạo hiểm này.

2. Tổ chức các cuộc đua vào sáng sớm

Đây là một điều luật khá quan trọng trong giới đua xe đường phố. Vào lúc sáng sớm, đường phố thường rất vắng vẻ vì có ít người qua lại. Và đó là điều kiện lý tưởng để các tay đua tha hồ thể hiện kỹ năng cũng như tận hưởng thú vui của mình. Nhưng ngược lại, nguy cơ bị cảnh sát phát hiện cũng tăng lên. Tuy nhiên, điều đó không hề làm những con ngựa bất kham thấy nản lòng mà trái lại, nó lại là một phần thưởng. Ngoài ra, thời điểm sáng sớm cũng đem đến cơ hội để khám phá những nơi xa xôi hẻo lánh nằm trong địa bàn sinh sống của họ.

3. Tiếp cận đường phân giới quyền hạn của hai lực lượng cảnh sát

Lý do cho điều luật này khá đơn giản. Khi đua xe sát đường phân giới giữa hai lực lượng cảnh sát, đơn vị đang giám sát hoặc đuổi theo đoàn đua sẽ phải xin phép đơn vị bên kia để thâm nhập vào vùng quyền hạn của họ. Đây là một điểm đặc biệt trong cách thiết lập bộ máy an ninh ở một quốc gia phân ra nhiều bang như Mỹ. Với khoảng thời gian 10 hay 15 giây để xin phép, các quái xế đã có thể tẩu thoát một cách an toàn. Không những vậy, các nhà tổ chức cuộc đua cũng rất chú trọng khâu nghiên cứu và lựa chọn các điểm cấm hay xa xôi để hạn chế rủi ro.

4. Đừng bao giờ nói dối về chiếc xe của mình

TopSpeed nhấn mạnh rằng những người bước chân vào thế giới ngầm của đua xe đường phố luôn phải thành thật về chiếc xe của họ. Vì nếu không có những thông tin chính xác về chiếc xe của bạn, những đối thủ khác có thể điều chỉnh phong cách thi đấu và làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Khi đó, hậu quả sẽ rất khó lường và những người tham gia có thể đối mặt với nhiều rắc rối khác.

5. Phân loại theo lốp

Đây có thể là một bất ngờ lớn với rất nhiều người nhưng sự thật là để phân loại những chiếc xe tham gia ‘street racing’, chủng loại và kích cỡ lốp là tiêu chí phân loại số 1. Bởi lẽ, các tùy biến hay nâng cấp sẽ gây ra vô vàn khó khăn trong việc đánh giá. Trong khi phân theo lốp lại tỏ ra đơn giản hơn nhiều. Không những vậy, tiêu chí này cũng không hề vô lý vì lốp càng to thì độ bám càng lớn và đem đến lợi thế nhất định cho các racer.

6. Giao tiếp bằng đèn

Dùng đèn là một cách giao tiếp đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả của giới đua xe đường phố. Một ví dụ mà TopSpeed đã đưa ra là khi bạn muốn thách đấu ai đó, hãy nháy đèn 5, 6 lần và đợi câu trả lời. Nếu người đó nháy lại, điều đó có nghĩa là cuộc đua sẽ được diễn ra. Nhưng nếu người đó đạp phanh và bạn nhìn thấy đèn phanh, như vậy là họ đã từ chối. Trên đây chỉ là một ví dụ nho nhỏ và muốn tìm hiểu thêm, bạn phải thâm nhập vào thế giới của đua xe đường phố.

7. Cuộc đua kết thúc khi gặp tắc đường hoặc cột đèn tiếp theo

Ngoài các cuộc đua được tổ chức quy củ, các tay đua có thể tham gia một số màn solo tự do khi đang chạy trên cao tốc hoặc các cuộc đua giữa hai cột đèn (light-to-light). Bạn có thể bắt đầu khi đèn chuyển màu hoặc bấm còi ba lần như một hiệu lệnh. Nhưng giao thông rất khó nói trước với rất nhiều biến số, ví dụ như tắc đường. Một cuộc đua trên cao tốc có thể kết thúc ngay khi các tay đua bị chặn lại vì một đợt ùn tắc. Còn với hình thức light-to-light, cuộc đua đôi khi chỉ diễn ra trong một thời gian rất ngắn.

Ngoài một số điều luật căn bản nêu trên, các tay đua đường phố cũng phải luôn nắm rõ kế hoạch tẩu thoát. Bởi nếu không thể chạy thoát, họ có thể mất nhiều ngàn USD tiền phạt hoặc ngồi tù. Nên nhớ, Mỹ là một quốc gia có luật phát rất nghiêm minh. Nhưng dù nghiêm đến đâu thì vẫn có những con người bị thôi thúc thực hiện các hành vi phi pháp. Một trong những điều căn bản để các tay đua này thoát khỏi sự truy đuổi của cảnh sát là phải nắm rõ địa bàn xung quanh, trong đó có đường phân giới quyền hạn như đã nói ở trên.

Nhưng dù có ham muốn thế nào đi chăng nữa thì đua xe đường phố vẫn là hành vi bị cấm. Nó không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân những người tham gia mà cả rất nhiều người khác bị vạ lây. Đó là một hành vi sai trái, thậm chí ngay chính cây viết của TopSpeed cũng cảm thấy tội lỗi khi vén chút màn bí mật về cộng đồng tội phạm có rất nhiều fan này. Lời khuyên được đưa ra là hãy tìm đến những trường đua tiêu chuẩn, đó mới là nơi phù hợp để bạn thỏa mãn niềm đam mê tốc độ cũng như thể hiện các kỹ năng lái xe của mình.

Nếu không may bị tóm, các tay đua đường phố có thể đối mặt với một số hình phạt. Theo luật pháp Mỹ, họ có thể bị phạt nóng 500-2000 USD. Đó là trường hợp nhẹ nhất. Ngoài ra, chiếc xe của họ có thể bị tạm giữ trong vòng 30 ngày. Còn tồi tệ hơn, nếu xảy ra tai nạn và người bị hại gặp thương tổn hay thậm chí là mất mạng, cánh cửa phòng giam sẽ là điểm đến cuối cùng dành cho họ. Tại Đức, hai quái xế đã bị kết án chung thân sau khi đua xe trái phép và làm chết một người.

Mà ở đâu cũng vậy thôi, dù là Đức, Mỹ hay Việt Nam, vi phạm luật giao thông và làm chết người chắc chắn sẽ có một kết cục chung là đối mặt với bốn bức tường của phòng giam và dành một phần đời của mình trong đó. Thế nên, mong tất cả mọi người hãy luân tuân thủ luật giao thông, kìm nén cảm xúc cũng như cái tôi của mình lại và biết nghĩ đến những người khác. Bởi lẽ, điều đó trước hết sẽ ít nhiều mang lại sự bình an cho chính bạn. Chúc các bạn luôn lái xe an toàn, vui vẻ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.