Đường đua F1, - 13/12/2021 07:30 AM
Sau một mùa giải với 22 chặng đua vô cùng kịch tính và chặng đua cuối hấp dẫn đến vòng đua cuối cùng, chức vô địch cá nhân đã thuộc về tay đua Max Versatappen (33 – Red Bull) trong khi chức vô địch đội đua thuộc về đội đua Mercedes-AMG Petronas.

Sau 58 vòng đua kịch tính và vòng đua cuối hấp dẫn, mùa giải Công thức 1 năm 2021 đã kết thúc với chức vô địch đầu tiên dành cho tay đua trẻ Max Verstappen của đội đua Red Bull Racing. Trong khi đó, chức vô địch đội đua lại tiếp tục thuộc về đội đua Mercedes-AMG Petronas, lần thứ 8 liên tiếp.

max-verstappen-gianh-chuc-vo-dich-f1-2021-sau-58-vong-dua-kich-tinh-tai-uae

Vòng đua thứ 22 và cũng là vòng đua cuối cùng của mùa giải F1 2021 mở ra với sự ngang bằng về điểm số của hai ứng của viên vô địch là Max Verstappen và Lewis Hamilton (44 – Mercedes-AMG Petronas) khi hai tay đua này có cùng 369,5 điểm. Điều này khiến chặng đua cuối trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, nhất là trong kỷ nguyên hybrid của F1 khi tay đua nào có vị trí cán đích cao hơn trong top 10 (khu vực có điểm) sẽ trở thành nhà vô địch thế giới.

max-verstappen-gianh-chuc-vo-dich-f1-2021-sau-58-vong-dua-kich-tinh-tai-uae

Trước chặng đua, FIA cũng đã thông báo đến các tay đua cũng như đội đua rằng bất kỳ hành động phi thể thao nào diễn ra trên đường đua cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc trừ thẳng vào bảng điểm.

Khởi đầu chặng đua với vị trí Pole (P1), Max Verstappen đã không có được phong độ tốt khi đánh mất lợi thế vào tay đối thủ trực tiếp là Lewis Hamilton ngay khúc cua đầu tiên. Trong hơn 50 vòng đua sau đó, Max liên tục ở thế bám đuổi đối thủ. Đồng đội của Max là Sergio Perez (11 – Red Bull Racing) cũng đã có vòng đua phòng thủ tuyệt vời để giúp tay đua trẻ người Hà Lan rút ngắn cách biệt so với Lewis Hamilton. Tuy nhiên, đó là chưa đủ.

Sự hấp dẫn bắt đầu xuất hiện ở vòng đua thứ 33 khi tay đua Antionio Gionvinazzi (99 – Alfa Romeo Racing ORLENS) gặp lỗi kỹ thuật và phải dừng lại bên lề đường đua, kéo theo sự có mặt của xe an toàn ảo. Tận dụng lợi thế này, đội đua Red Bull đã gọi hai tay đua của mình vào pit và thay cho họ bộ lốp mới. Trong khi đó, Hamilton và Mercedes vẫn sử dụng bộ lốp cứng đã cũ.

Những vòng đua tiếp theo chứng kiến Max Verstappen thu hẹp khoảng cách với Lewis Hamilton từ gần 20 giây đến trên dưới 10 giây. Và khi mọi hi vọng gần như đã hết cho tay đua người Hà Lan thì ở lap 51, Nicolas Lafiti (6 – Williams) lại có một tai nạn đáng tiếc tại khúc cua số 14. Tai nạn này đã khiến ban điều hành chặng đua phải mang xe an toàn lên đường đua.

Lần này, Max Verstappen và Sergio Perez lại tiếp tục được gọi vào pit và thay bộ lốp mềm mới hơn tuy nhiên ‘Checo’ Perez lại phải bỏ cuộc vì lỗi hệ thống năng lượng của xe sau đó ít vòng.

max-verstappen-gianh-chuc-vo-dich-f1-2021-sau-58-vong-dua-kich-tinh-tai-uae

Ở vòng đua thứ 57 và cũng là vòng cuối cùng xe an toàn có mặt trên đường, Michael Masi cũng như các Steward đã đưa ra quyết định gây tranh cãi là những tay đua đã bị bắt vòng từ trước hiện đang chen giữa cuộc cạnh tranh của Max Verstappen và Lewis Hamilton được phép vượt xe an toàn để nhường đường đua cho hai tay đua này. Điều này đã làm cho đội trưởng của Mercedes, ông Toto Wolff không thể ngồi yên.

Như đã được dự đoán từ trước với cả hai bộ lốp mà Max Verstappen và Lewis Hamilton đang sử dụng, tay đua trẻ người Hà Lan nhanh chóng vượt qua tay đua từng 7 lần vô địch thế giới ở khúc cua số 5 ở vòng đua cuối cùng. Sau đó, anh cán đích với vị trí đầu tiên và trở thành tân vương của môn thể thao tốc độ nhất hành tinh.

Kết quả của chặng đua cuối cùng của một mùa giải F1 hấp dẫn chắc hẳn sẽ còn được bàn tán rất nhiều trong thời gian tới, đặc biệt là với những quyết định mà FIA đã đưa ra ở vòng đua đầu tiên và vòng đua cuối cùng. Theo thông tin mới nhất, đội đua Mercedes cũng đã đệ đơn kháng cáo lên FIA để xem xét vấn đề luật đua bị xâm phạm ở điều 48.8 và 48.12.

Nói cho cùng, mùa giải 2021 có lẽ là một trong những mùa giải hấp dẫn nhất trong lịch sử giải đua khi nó hấp dẫn đến vòng đua cuối cùng của chặng đua cuối cùng để quyết định người chiến thắng chung cuộc. Đây có lẽ là sự khác biệt nhất của mùa giải này khi các mùa giải trước của kỷ nguyên hybrid, F1 đều bị thống trị bởi Mercedes-AMG Petronas. Chức vô địch này cũng đánh dấu sự trở lại của Red Bull Racing sau 7 năm không có được danh hiệu nào.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.