Đường Đua, - 29/04/2014 06:41 PM
Ngay sau khi BTC cuộc đua drag 400m Bình Dương thông báo hủy cuộc đua vì lí do an toàn thì mọi mũi dùi đều được đổ dồn về phía ý thức khán giả, sự quá khích của một bộ phận biker... Thế nhưng, trên thực tế, mọi ngọn nguồn đều bắt đầu từ sự yếu kém trong khâu tổ chức của đơn vị thực hiện...

Được sự chấp thuận UBND tỉnh Bình Dương, Liên đoàn xe đạp - mô tô thể thao Việt Nam phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cùng Công ty TNHH XNK Duy Thái (sau đây gọi là đơn vị Duy Thái) tổ chức giải đua xe đường thẳng 400m (drag racing) tại đại Lộ Hùng Vương (Thành phố mới Bình Dương).

Ngay sau khi giải đua được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, giới chuyên môn đã có những nghi ngờ về năng lực tổ chức cũng như trình độ chuyên môn của cả nhà tổ chức lẫn đơn vị chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật như Liên đoàn xe đạp – mô tô thể thao Việt Nam.

Bởi, đua drag là môn thể thao tốc độ khá được ưu chuộng trên thế giới với hơn 200 phân hạng thi đấu khác nhau. Theo đó, hai xe sẽ cùng so tài tay đôi trên làn đường thẳng song song (thường có độ dài tiêu chuẩn là 1/4 dặm - khoảng 402m), xe nào cán đích trước sẽ thắng cuộc.
 
 
Đường đua đẹp nhưng công tác tổ chức yếu kém khiến khán giả dễ dàng tràn xuống đường.
 
Thế nhưng, khi “du nhập” vào Việt Nam tại giải đua drag Bình Dương, thể thức đua này vốn chỉ có 2 xe đua cùng lúc được “biến tấu”  không giống bất kỳ nơi nào trên thế giới với sự tranh tài cùng lúc 04 xe gọi là để cho hấp dẫn.

Bắt cóc bỏ đĩa

Ngay trong ngày tập dợt đầu tiên (26/4/2014), đơn vị tổ chức giải đua drag 400m Bình Dương đã thể hiện sự bất lực, yếu kém trên toàn cục khi không thể kiểm soát được khán giả.

Có thể nói, đại lộ Hùng Vương là nơi lý tưởng để thực hiện các cuộc tranh tài tốc độ trên đường phố với chất lượng mặt đường không hề thua kém gì các trường đua chuyên nghiệp ở Malaysia hay Thái Lan. Mặt đường phẳng mịn với 8 làn đường rộng thêng thang.

Thế nhưng, cách bố trí đường đua của đơn vị tổ chức lại lộ rõ sự bất hợp lý, nếu không muốn nói là xem thường mạng sống của khán giả. Ngay tại khu vực xuất phát, BTC không bố trí khu vực an toàn chống va chạm nhằm hạn chế tai nạn khi các tay đua xuất phát không tốt. Đây là điều cấm kị trong thể loại đua drag khi mà hiện tượng mất lái rất dễ xảy ra. Chỉ cần vận động viên tham gia thi đấu mớm quá tay ga thì xe sẽ mất kiểm soát, lao ngang đường đua...
 
 
Khán giả dễ dàng tiếp cận các lò đua để tận mắt chiêm ngưỡng các mẫu xe đua Drag.
 
Theo Thông tư số 13/2013 – BVHTTDL, các giải thi đấu mô tô thể thao phải có khu vực an toàn hai bên đường với chiều rộng tối thiểu 4m. Đồng thời, khu vực an toàn phải có hàng rào cách ngăn khán giả với chiều cao 3m có màu sắc tương phản với đường đua...

Thế nhưng, thay vì thực hiện đầy đủ những quy định đó, BTC chỉ lập một hàng rào “mềm” bằng lưới B40 một cách hời hợt bằng cách dựa hẳn hàng rào vào dải phân cách.  Các vật thể ngăn va chạm là những bao trấu được quăng rải rác dọc đường đua. Với cách làm này, chỉ cần một sơ sẩy nhỏ thì việc gây thương thích cho một bộ phận lớn khán giả là điều khó tránh khỏi. Hơn hết, cách bố trí này cũng làm giới hạn tầm nhìn của khán giả đến xem.

Chính vì vậy, vào ngày tập luyện đầu tiên, chỉ sau hơn 2h đồng hồ các tay đua bắt đầu thử xe khán giả đã tràn vào đường đua để... kiếm chỗ xem. Thay vì có kế hoạch dự trù thì BTC chỉ đứng nhìn trong bất lực, mất khả năng kiểm soát với đội ngũ vệ sĩ dăm đôi người.
 
 
 Khán giả tràn hẳn xuống đường đua trước sự bất lực của đội ngũ bảo vệ lỏng lẻo.
 
Những tưởng việc kiểm soát khán giả sẽ được cải thiện vào ngày thi đấu chính thức (27/4/2014) nhưng ngay trong buổi sáng tập luyện thứ hai mọi việc lại tiếp diễn. BTC buộc phải dừng mọi hoạt động tập luyện thi đấu vào lúc 11h25 khi bất lực hoàn toàn trước làn sóng khán giả đạp đổ hàng rào chạy vào đường đua. Đỉnh điểm là vào lúc 14h ngày 27/4/2014, khi gần tới giờ thi đấu chính thức, hàng vạn khán giả tràn vào đường đua chính mặc cho sự ngăn cản của vệ sĩ và roi điện trấn áp của cảnh sát.

Ý thức khán giả kém?

Không thể đổ lỗi cho một bộ phận khán giả có ý thức kém mà cần phải đặt nghi vấn về trinh độ chuyên môn cũng như năng lực tổ chức của đơn vị thực hiện giải đua drag 400m Bình Dương. Nó biểu hiện yếu kém ở tất cả các khâu.

Đầu tiên phải kể đến là cách bố trí đường chạy và hành lang an toàn. Nếu BTC thực hiện cách bố trí đường chạy theo hai làn song song với lộ giới 6m mỗi làn với đầy đủ hành lang an toàn, khán đài thì liệu có sự chen lấn và mất trật tự như trên?
 
 
Các "tarzan" trèo cây xem đua xe.
 
Thứ đến, BTC đã không lường được sự bùng nổ lượng khán giả đến xem nên bố trí lực lượng kiểm soát khá mỏng. Với tính chất miễn phí cộng với sự đam mê tốc độ đường phố của bộ phận không nhỏ giới biker, việc xuất hiện khoảng hơn 10.000 khán giả tại giải đua này là điều có thể lường trước. Với thể loại đua drag, sự hấp dẫn, khốc liệt luôn nằm ở điểm xuất phát. Thế nhưng, BTC không có sự điều phối hợp lý khán giả đến xem khi mà mọi thứ tự sắp xếp chỗ ngồi đều là con số không.
Ngay cả khu vực dành cho các vận động viên và BTC, khán giả cũng dễ dàng “trấn áp” lực lượng bảo vệ. Họ chen đến từng góc nhỏ để được thấy những chiếc xe độ drag đến từ khắp mọi miền đất nước.
 
 
Cảnh tượng vận động viên Gabit người Malaysia vái lậy khán giả để "xin" đường biểu diễn nhưng cũng bất lực.
 
Giải đua darg 400m Bình Dương hủy vào giờ G không biết có phải là quyết định dũng cảm của đơn vị tổ chức hay không? Nhưng, đó là quyết định đúng đắn và hợp lý để tránh những “thảm họa” đáng tiếc có thể xảy ra khi các tay đua tranh tài.
 
Thế giới phẳng “dậy sóng” khi chứng kiến những chiến mã thuộc hàng vedette của làng đua drag không được sải bước trên sàn catwalk 402m. Các tín đồ tốc đồ nặng lời chê khán giả thiếu ý thức khi bỗng nhiên mất đi cơ hội chiêm ngưỡng những màn trình diễn đẹp mắt về kỹ thuật, tốc độ của các lò đua nổi tiếng... Các cuộc đua drag rồi đây sẽ lại được tổ chức chuyên nghiệp hơn vào ngày gần đây. Nhưng, trách nhiệm của đơn vị tổ chức, Liên đoàn xe đạp – mô tô thể thao Việt Nam và đơn vị có liên quan có hoàn toàn vô can như chính những lời than vãn của họ trên mạng xã hội hay không?
 
Câu trả lời chúng tôi dành cho chính các độc giả khi xem qua những hình ảnh được ghi nhận bởi đơn vị tham gia bảo trợ thông tin cho giải đua đường thẳng 400m này – diễn đàn Bikervietnam.
 
 
Vì ý thức kém của khán giả cũng như khâu tổ chức kém cỏi đã làm hàng ngàn người tiếc nuối vì không được chứng kiến giải đua Drag đầu tiên tại Việt Nam
 
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.