Từ lâu, rào cản giá bán là những trở ngại lớn nhất khi muốn tiếp cận các thương hiệu sang trọng. Mặc khác, nếu có cũng chỉ là các xe cỡ nhỏ như Mer A200 hay BMW 118i với mức giá khoảng hơn 1 tỷ 3 và tất nhiên chỉ là thế hệ cũ với nhiều công nghệ thiết kế lỗi thời.
Cùng mức giá đó, người ta có thể chọn Accord, Camry hay Mazda 6 với mức giá rẻ hơn nhiều. Nhưng ở thời điểm hiện tại của năm 2020, cũng mức giá đó người dùng có thể ráng, cố thêm 8-90 triệu là có trong tay chiếc sedan C-Class của Mer.
Khó có thể nghĩ rằng Mer Việt Nam đã đại trà giấc mơ xe sang của người Việt bằng phiên bản Mer C180 với mức giá 1.399 tỷ đồng, đây cũng là phiên bản cơ bản nhất của dòng C-Class khi cắt giảm những thứ “có cũng được” nhằm hạ giá thành xuống thấp nhất mức có thể.
Phiên bản C180 ra mắt cho thấy Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang dần tái cấu trúc lại danh mục sản phẩm thành ba nhóm chính C180 cho “cần thương hiệu”, C200 cho “vừa đủ dùng” và C300 dành cho nhóm không quan tâm về tài chính.
So với C200 cũ, C180 có giá hấp dẫn khi rẻ hơn 100 triệu đồng nhưng nếu so về hình dáng bên ngoài thì rất khó nhận ra sự khác biệt nếu nhìn thoáng qua nhiều lần. Phần đầu xe giống hệt bản cũ từ cụm đèn pha Led High Performance. Giá thành của cụm đèn này tương đối rẻ so với Multibeam LED giúp người dùng nhẹ đầu hơn khi có sự cố, tất nhiên hiệu năng của Led High Performance vẫn ngon hơn hẳn so với nhiều xe trong cùng mức tiền.
Duy chỉ có cặp mâm là gây khó chịu cho nhiều người, bởi trong quá trình vận hành dễ lầm tưởng là mâm 5 chấu kép AMG size nhỏ. Thực tế, khi nhìn gần thì mâm xe có phần kém tinh tế, chưa thật sự xứng tầm, quan điểm cá nhân vẫn thích bộ mâm trên bản C200 cũ hơn.
Phần đuôi xe, không có sự khác biệt nào so với C200, từ vị trí cảm biến, ốp cản, thậm chí là ống xả kép y chang. Ngoài trừ logo C180, nếu cần, có thể gỡ logo ấy ra và nhìn từ phía sau thật sự không thể nào phân biệt được.
Nội thất C180 giống hệt C200 về mọi thứ, nhưng để giảm giá thành thì sẽ không có các option như hệ thống đèn Ambilight, các miếng ốp gỗ Open-pore ash vân mờ được thay sang loại ốp gỗ đen bóng Piano, các miếng ốp 2 bên cửa xe được chuyển sang ốp phay xước, ghế vẫn là loại chỉnh điện nhưng không còn vị trí nhớ.
May mắn vô lăng được giữ nguyên thiết kế, nhìn rất sang chảnh, vẫn giữ nguyên được các phím bấm, nút rê cảm ứng, tính năng Cruise Control và Speed Limit vẫn được tích hợp. Bảng đồng hồ tốc độ không khác C200 cũ, màn hình giải trí vẫn là loại 7inch có thể hiển thị thông tin vận hành, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto.
Về ghế ngồi, xe vẫn được bọc da cao cấp, có độ thoáng tốt, chỉnh điện đa hướng kết hợp chỉnh cơ. Do kích thước nhỏ hơn các xe cùng tầm tiền, nhưng cảm giác ngồi ghế xe Mer vẫn chất và sướng hơn nhiều rất sport khó tả. Ghế sau có độ ngã tốt, có cửa gió làm từ kim loại hợp mắt cùng 1 cổng USB để sạc thiết bị và bệ tỳ tay như bản C200 cũ.
Mer C180, sử dụng động cơ 1.5L giống C200 cũ nhưng không còn công nghệ Mild-Hybrid EQ Boost khiến công suất xe chỉ còn 156 mã lực và 250Nm lực kéo cùng hộp số 9 cấp G-Tronic chuyển sức mạnh xuống cầu sau.
Nhiều ý kiến cho rằng, động cơ yếu so với Civic, Camry hay Accord, thực tế so sánh trên giấy tờ thì Mer C180 có phần thua thiệt về thông số, nhưng hộp số 9 cấp giúp xe có phần bức tốc tốt hơn nhờ các bước số ngắn cùng dẫn động cầu sau giúp xe có lực đẩy ngon hơn so với lực kéo của cầu trước.
Thực tế lái thử ở chế độ Eco, xe có phần nhàn nhã, chân ga dịu, tay lái nhẹ, có độ trễ khi muốn bức tốc. Nhưng để sang Sport, chân ga trở nên hổn, đạp nhẹ xe đã muốn chồm lên phía trước, mômen xoắn tăng vọt, tay lái chắc chắn hơn. Theo công bố nhà sản xuất, C 180 tăng tốc từ 0 - 100km/h chỉ trong 8,5 giây, nhưng nếu biết một số thủ thuật có thể đạt thời gian thấp hơn. Cũng nhờ cầu sau, nếu chán, bạn vẫn có thể làm nhiều trò thú vị hơn so với xe cầu trước như Camry hay Civic.
Xe vẫn có 5 chế độ lái Dynamic Select đặc trưng, nhưng không còn EQ Boot nên không còn khả năng chạy trớn xa hơn, vận tốc tối đa cũng giảm xuống chỉ còn 223km/h trên lý thuyết.
Chưa rõ, mục đích của việc tung ra phiên bản C180 nhằm ý nghĩa gì, có thể là đẩy doanh số C-Class của Mer hay mở ra phân khúc rộng hơn, sẵn sàng vớt luôn nhóm khách phân khúc hạng D, tất cả vẫn còn là sự bí ẩn. Tất nhiên với những ai sỡ hữu Camry, Accord thì họ sẽ không đổi xuống C180 có thể đây là hình thức lùi 1 tiến 3 trong kinh doanh.
Vậy ai sẽ là khách hàng tiềm năng, rất nhiều từ hội chị em tập lái xe, thanh niên trẻ muốn thể hiện bản thân hoặc những người kinh doanh, cần cái mác sang chảnh để đi kí hợp đồng. Có thể nói C180 là một mẫu xe lý tưởng cho những ai tập chơi xe sang.
Cũng không nên đem so sánh C180 với các mẫu xe khác, bởi Camry sẽ có tiếng nói hơn so với Accord, Mazda6,… nhưng C180 với Camry thì chắc chắn người ta sẽ nói về Mer nhiều hơn.
Thương hiệu ngôi sao ba cánh vừa cung cấp các thông tin chính thức về mẫu Mercedes-Benz AMG C 43 4Matic, trước đó mẫu xe này từng được hé lộ vào ngày ra mắt dòng SUV GLC.
Mercedes-Benz Việt Nam triển khai hai chương trình triệu hồi xe liên quan đến hai mẫu SUV hạng sang Mercedes GLE và GLS
Ngày 24/5, Cục Đăng kiểm thông báo triệu hồi hơn 100 chiếc Audi Q7, Q8 do lỗi bộ phận bơm nhiên liệu và hơn 200 xe Audi A6, A7 do nguy cơ hỏng hộp điều khiển thông tin.
Phiên bản giới hạn KTM Brabus 1300 R được sản xuất với sự hợp tác của nhà sản xuất mô tô KTM và Brabus. Chiếc Brabus 1300 R lấy cảm hứng thiết kế từ KTM 1290 Super Duke R.
Mới đây một số đại lý đã chào mời nhận cọc mẫu xe SUV hạng sang GLC thế hệ mới, dự kiến sẽ ra mắt và bàn giao ngay đầu quý 2/2023.