Đánh Giá, - 24/03/2017 05:06 PM
Thể thao, ấn tượng và đẹp mắt chưa bao giờ đồng nghĩa với bền bỉ và tiết kiệm. Nhưng Honda đã và đang tích hợp được tất cả những yếu tố này ở Civic thế hệ mới. Họ đã làm điều đó như thế nào?

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Ngược thời gian về năm 2007, thị trường Việt Nam và thế giới chứng kiến sự bùng nổ của Civic khi mẫu xe này luôn trong top những mẫu xe bán chạy nhất với 15,6 triệu xe xuất xưởng và 7,6 triệu xe chỉ riêng tại thị trường Mỹ. Máy bốc, bền bỉ, tiết kiệm và ít lỗi vặt – đó là tất cả những gì người dùng cần để đưa Civic trở thành ngôi sao trong phân khúc.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Đến tháng 3 năm 2012, Honda tiếp tục cho ra mắt Civic thế hệ mới và cơn ác mộng của Honda bắt đầu. Lần đầu tiên, trong suốt các thế hệ Civic, tạp chí uy tín Consumer Report không đưa Civic vào danh sách nên mua, hàng loạt lời chê về nội thất và chất liệu đã đẩy doanh số Civic tuột dốc không phanh, đến mức Honda phải vội vã cập nhật facelift với sự thay đổi đáng kể từ ngoại thất và nội thất. Với chế độ ECO tiết kiệm 10% nhiên liệu, mẫu xe Honda đầu tiên được trang bị ABS, VSA và EBD. Thế nhưng, điểm mù tai hại do cột A lớn đã đánh bay Civic khỏi bảng xếp hạng 5 sao những mẫu xe an toàn của ANCAP. Civic 2012 bị đối thủ truyền kiếp Altis Corolla vượt mặt, thậm chí thua cả những “kẻ đến sau” như Hyundai Elantra hay Ford Focus.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Trở lại với hiện tại, Honda đã công bố concept “đẹp mê hồn” Civic tại Triển lãm New York Motor Show 2015 và giới thiệu phiên bản sản xuất vào năm 2016. Đạp lên mọi dư luận đồn đoán concept sẽ tập trung về mẫu xe đặc biệt mang nhãn Type R. Honda đã đem gần như 70% chi tiết concept vào Civic thế hệ mới. Với kiểu dáng Fastback khí động học, đầu xe trường, khung gầm Modul thế hệ mới và hệ thống đèn LED táo bạo, Civic thế hệ thứ 10 đã bước lên tầm cao mới, rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh trước đây.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Phiên bản duy nhất giới thiệu tại Việt Nam là Civic 2017 1.5L Turbo CVT, được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. CafeAuto Team đã tiếp xúc với mẫu xe này và đã có những trải nghiệm ấn tượng, đầy cảm hứng.

Ngoại hình

Không còn kiểu dáng con thoi như thế hệ trước đây, Civic thế hệ mới rất ấn tượng về ngoại hình với thiết kế tương lai hóa.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Phần đầu xe thon dài mạnh mẽ với mũi xe là thanh ngang mạ chrome hình đôi cánh mảnh mai vuốt cao cùng bộ đèn pha full-LED ấn tượng, bộ đèn pha độc đáo với 2 dải đèn chạy ban ngày DRL hình boomerang, làm tăng tính nhận diện khi nhìn xe từ phía trước. Bên dưới là 2 hốc gió cỡ lớn tích hợp đèn sương mù và 2 đèn đỗ xe (parking) trên vòm bánh xe. Nhìn phía trước, Civic 2017 thể hiện sự mạnh mẽ thể thao một cách đơn giản, nhưng hiện đại đột phá.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Thân xe Civic được kéo dài hơn và khoang cabin nối liền với phần cốp theo kiểu fastback khí động học, gợi nhớ đến những mẫu xe đua Le Mans của thế kỷ trước. Thiết kế này không chỉ mang lại hiệu quả lướt gió tốt hơn kiểu dáng sedan thông dụng, mà còn tăng thêm khoảng trần xe, hứa hẹn mang đến không gian rộng thoáng cho hàng ghế sau.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Bên dưới là cụm đèn hậu hình chữ C chiếm trọn 2 bên đuôi xe. Phần đuôi mang phong cách của Civic Type R, khiến Civic thế hệ mới không thể lầm lẫn nếu đi vào ban đêm. Với thiết kế đột phá này, Civic mới có ngoại hình bắt mắt và đậm chất thể thao, khiến những khách hàng trẻ tuổi khó cưỡng lại việc “ngoái nhìn” hoặc sẽ “độ cho ngầu hơn” nếu đang sở hữu.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Ngoài ra, những chi tiết theo xe như gương chiếu hậu tích hợp báo rẽ  mang hình dáng con thoi như những chiếc xe thể thao Ý hay bộ mâm 5 chấu hình phi tiêu cầu kỳ khiến mẫu xe này có phần vượt lên hình ảnh những chiếc xe “bình dân hạng trung” đang có mặt tại thị trường Việt Nam.

Nội thất

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Bước vào khoang xe Civic, điểm đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là sự giản đơn, tinh tế vô cùng. Các kỹ sư thiết kế của Honda thực sự tạo ra một khoang xe thú vị. Viền cửa bọc da, thanh tablo bằng nhôm xước kết hợp với bộ ghế da cho cảm giác sang trọng như xe Đức. Nhựa ốp màu đen bóng kiểu Piano black khiến trải nghiệm của người ngồi trong xe thanh thoát.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Các chi tiết nhựa đã được nâng cấp thành nhựa mềm, bảng tablo đa màn hình gây rối mắt đã được loại bỏ, thậm chí hệ thống nút điều khiển cũng được tối giản, chỉ còn núm xoay và nút mở bảng điều khiển điều hòa. Điều này có được là do Honda đã tập trung tất cả các chức năng vào màn hình cảm ứng của hệ thống giải trí trung tâm. Bảng điều khiển này thực sự là một máy tính đa nhiệm, khi bạn có thể truy xuất hầu hết những hệ thống trên xe từ đây. Tích hợp Apple Carplay và Android Auto đi kèm các nút bấm cũng dạng cảm ứng, màn hình này dễ dàng truy xuất hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, Civic cũng gần như là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc tích hợp camera lùi 3 góc view, cổng HDMI và wifi.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Hộc đựng đồ kiểu Nhật với không gian rộng và các đế cốc chồng lên nhau tiết kiệm diện tích, khiến bệ tỳ tay rộng hơn, tiện dùng hơn. Các cổng kết nối được đưa xuống hộc ẩn bên dưới và khá dư dùng với các cổng kết nối HDMI, USB, AUX…

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Sử dụng triết lý mới tập trung vào người lái như chính trái tim thể thao, tất cả các chi tiết hướng về phía người lái một cách đơn giản và thuận tiện. Vô-lăng bọc da được tích hợp cả nút chỉnh âm lượng bằng cảm ứng, kèm theo đó là hệ thống nút Cruise Control và Infotainment Control, người lái chỉ việc tập trung vào trải nghiệm phía trước và theo dõi thông tin qua màn hình Speedometer điện tử bắt mắt, hai lẫy số thể thao nằm nhỏ gọn và thuận tiện để điều khiển. Vị trí cần số vừa tầm với, đặc biệt là phanh tay cơ đã được loại bỏ và thay thế bằng phanh tay điện tử với chức năng Auto Hold tích hợp. Có thể nói, khoang xe của Civic với phong cách máy bay chiến đấu hiện đại và thời thượng không kém những mẫu siêu xe đến từ Ý.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Không giống như người đồng hương Mazda 3, Honda sử dụng thân xe dạng fastback thể thao để nâng hiệu suất của cả trong và ngoài xe. Hàng ghế sau thực sự thoải mái đối với người cao to khi mà khoang xe đã được kéo dài/rộng thêm, cửa điều hòa sau viền chrome, ghế có độ ngả lớn, khoảng trần xe cao, khiến trải nghiệm người ngồi sau thực sự thoải mái. Thêm vào đó, cốp xe có thể được tăng diện tích bằng cách gập luôn hàng ghế sau rất hợp với những chuyến đi xa. Nội thất của Honda Civic thế hệ thứ 10 hầu như không có gì để chê trách. Tuy nhiên, vì nội thất đen, nên phải thường xuyên lau chùi đúng cách để giữ xe như mới.

Trải nghiệm

Nếu để nói về những option hay thông số của Honda Civic 2017, trong khuôn khổ nội dung bài viết sẽ không thể đủ. Vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung phân tích về cảm giác lái của Civic sau khi trải nghiệm. Bỏ chìa khóa xe vào túi, chạm nhẹ tay vào tay nắm cửa, hệ thống Smart Entry cao cấp khiến việc ra vào xe dễ dàng và thuận tiện nhất.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Ngồi vào ghế lái, nút bấm khởi động chớp tắt theo nhịp thôi thúc người lái bấm vào để khởi động xe. Với thao tác một chạm, cỗ máy 1.5L Turbo nhẹ nhàng khởi động và nút bấm khởi động chuyển sang màu đỏ, hứa hẹn một trải nghiệm thú vị phía trước. Đồng hồ điện tử trên Civic đẹp mắt và chứa đựng rất nhiều thông tin, từ hoạt động của bộ tăng áp, bộ đếm nhiên liệu hay hướng dẫn chạy tiết kiệm đều có đủ và dễ dàng truy xuất. Tuy nhiên, nhược điểm của đồng hồ điện tử này là phản ứng tốc độ khá ỳ ạch, hay bị nhảy số đột ngột khi tăng tốc quá nhanh. Điểm mới trên Civic là Auto Hold và phanh tay điện tử. Chức năng này giúp người lái đỡ mỏi và thoải mái khi có việc cần dừng đỗ liên tục, hoặc chờ đèn đỏ quá lâu.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Mặc dù cầm lái khá nhiều loại xe, nhưng khi nắm vô-lăng Civic trong tay, chúng tôi mới thực sự hiểu cảm giác “Fun to Drive Compact car” mà Honda hay nhắc đến. Trên thế giới, mỗi hãng ô tô khi sản xuất một mẫu xe đều tính toán rất kỹ về góc đánh lái của vô-lăng. Từ nhiều năm nay, nhiều tạp chí danh tiếng trên thế giới đều coi “số vòng quay vô-lăng” là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ linh hoạt của một hệ thống lái. Vô-lăng của Civic 2017 có số vòng quay từ khóa trái sang khóa phải chỉ 2,6 vòng (tương đương nhiều mẫu xe thể thao tính năng cao hay siêu xe), trong khi của Camry là 3,2 vòng.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Với hệ thống lái linh hoạt có số vòng quay ít, mỗi động thái dù nhỏ của người lái tác động lên vô-lăng cũng có thể làm thay đổi hướng xe. Điều này sẽ vô cùng quan trọng khi di chuyển trên những con đường nhiều cua gấp. Với cùng một khúc cua, người điều khiển chiếc xe có số vòng quay vô-lăng ít sẽ quay vô-lăng ít hơn người điều khiển xe có số vòng quay lớn hơn. Chính vì vậy, hệ thống lái của Civic thực sự linh hoạt, giúp người điều khiển nhàn nhã và thoải mái hơn khi ôm cua liên tục.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Với 173 mã lực và mômen xoắn 220 Nm (cao nhất trong phân khúc C và cao hơn cả vài dòng xe hạng D đang có trên thị trường)  từ động cơ VTEC 1.5L cam đôi DOHC phun xăng trực tiếp (Direct Injection). Những thông số ấn tượng của công nghệ khiến bất cứ ai cũng muốn nhấn hết chân ga mẫu xe phổ thông, nhưng đặc biệt này. Tăng tốc cực nhanh từ vị trí đứng yên, tiếng ồn động cơ, độ rung khung xe và sự vững vàng của vô-lăng được kiểm soát khá tốt. Mặc dù sử dụng hộp số vô cấp CVT, nhưng thêm chế độ S đi kèm 2 lẫy chuyển số lợi hại trên vô-lăng, cho phép Honda Civic đạt được cảm giác lái hứng khởi của những mẫu xe thể thao trang bị hộp số ly hợp kép, cấp số ảo của hộp số CVT G-design rõ ràng và dứt khoát, mỗi lúc cần lẫy được nhấn, vòng tua lập tức vọt lên mức 2.000 vòng/phút và chiếc xe sẵn sàng được “ép ga, ép số” một cách thực thụ. Sức mạnh đầu ra từ khối động cơ Turbo cỡ nhỏ kết hợp hộp số CVT là điểm độc đáo khiến việc đảm bảo tỷ lệ truyền được nhịp nhàng theo cách tinh tế nhất.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Tuy nhiên, về cơ bản, Honda xây dựng sức mạnh cho Civic vẫn dựa trên triết lý phục vụ số đông người sử dụng, tiết kiệm nhưng vẫn mạnh mẽ một cách xứng đáng với ngoại hình bên ngoài. Thế nên, việc chạy ở chế độ S sẽ rất ít, chủ yếu để kích thích tinh thần thể thao của người lái. Đó là lý do để Honda đặt vào trái tim Civic động cơ 1.5L cỡ nhỏ để đảm bảo sự tiết kiệm, thay vì theo xu hướng thể thao hoàn toàn với mẫu động cơ 2.4L sẵn có.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Civic mới thật sự tiết kiệm khi ở chế độ D, bởi sức mạnh từ động cơ 1.5L là quá đủ để chạy trong phố mà không cần kích hoạt turbine tăng áp. Thêm vào đó, hệ thống ECO kích hoạt dễ dàng và khả năng chạy đà tốt khiến mẫu xe này giữ nguyên được giá trị mấu chốt là mạnh, nhưng lại rất tiết kiệm mà không phải hãng xe nào cũng làm được.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Khung gầm mới cứng chắc và kiểm soát tiếng ồn tốt khiến trải nghiệm lái xe khá hoàn hảo, trang bị đầy đủ các chức năng an toàn, đặc biệt là cân bằng điện tử VSA, phanh ABS, EBD khiến chúng tôi rất an tâm mỗi khi cua hay xoay vòng xe. Cột A được thu gọn cho tầm nhìn tốt và an toàn, ghế ngồi thoải mái kèm hệ thống giải trí phong phú đa dạng khiến chúng tôi không muốn rời xe.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Kết

Có thể nói, với sự thay đổi toàn diện và thực dụng, Civic mới đang khiến các đối thủ khác trong cùng phân khúc phải thực sự e dè. Thật vậy, với cách nghĩ táo bạo và chịu khó của mình, Honda đã và đang thành công khi Civic  “làm mưa, làm gió” trong cả khu vực và trên thế giới.

honda-civic-2017-lot-xac-ngoan-muc

Tuy nhiên, tại Việt Nam, với mức giá công bố lên đến 950 triệu đồng, dường như Honda đang muốn biến mẫu xe này thành mẫu sedan chủ đạo của Hãng và đảm trách luôn cả phần việc đáp ứng khách hàng ở phân khúc hạng D mà mẫu xe đàn anh Accord đang làm không tốt?

Dưới đây là video đánh giá xe Honda Civic 2017 do CafeAuto thực hiện:

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.