GLC đã quá quen thuộc. Nhưng phải cầm lái mới hiểu được vì sao trong vô vàn xe “xịn” thì GLC vẫn tung hoành trong phân khúc tuy vẫn còn một vài hạn chế.

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Còn nhớ thế hệ trước, GLC được chia làm 3 cái tên 200, 250, 300 khiến người dùng dễ mua dễ đọc dễ phân biệt, nhưng cách đổi tên ở phiên bản này khiến người lái thực sự khó đọc bởi cái tên quá dài GLC 200 4Matic để phân biệt với GLC 200 tiêu chuẩn có mức giá thấp hơn gần 300 triệu đồng.

Ngoại hình chưa đủ khác biệt

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc 

Nhưng nếu ai đó hỏi giữa GLC 200 và 200 4Matic thì thật sự là một câu hỏi khó bởi cả 2 đều cho những cảm xúc riêng biệt, dù những thứ có thể nhìn bằng mắt nó giống nhau đến 8-90%. May mắn từng được cầm lái cả hai thế nên có phần nghiên về 200 4Matic bởi có những thứ có tiền vẫn chưa chắc mua được.

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Với phiên bản trước thì GLC 200 4Matic không còn được trang bị đèn pha Intelligent Light System mà thay vào đó là loại High-Performance LED, cũng như kiểu dáng đèn mới chưa thực sự hấp dẫn với kiểu chia khoang mới này. Cá nhân vẫn thích kiểu đèn cũ hơn, nó có một chút gì đó hấp dẫn. Bù lại đèn báo rẽ / đèn ban ngày được gộp làm một có hiệu ứng thị giác rất đẹp, ấn tượng khi đi vào ban đêm.

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Khác với GLC 300 thiên về sang trọng thể thao, thì GLC 200 4Matic có phần thực dụng hơn, được trang bị ốp cản cao hơn, giúp gầm xe cao hơn cho góc thoát tốt hơn khi đi vào những con đường xấu, đầy đá lớn hay lội nước tốt hơn. Nhắc đến lội nước thì khoảng thời gian trước GLC các phiên bản bị lỗi nước vào cầu dễ dẫn đến hỏng hóc do van thông hơi đặt thấp thì nay đã được chuyển lên cao hơn, được đặt trong khoang máy.

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Trải qua bao đời, thì có lẽ phần hông GLC trong tôi có phần quyến rũ sexy, hài hòa và cân đối, không quá thô cứng như xe thể thao, hay mềm mại mỏng manh như xe sang trọng. Nó rất cân đối trong từng đường nét thiết kế không qua dư thừa một chi tiết nào cả. Cái hay của GLC dù là ở phiên bản thấp hay cao cấp đều giữ cho mình nét hấp dẫn chứ không qúa trần trụi. Tuy nhiên bản thân tôi không đánh giá cao lắm về thiết kế của bộ mâm xe, quá cứng nhắc chỉ ước là nếu được thì có thể đổi sang mâm GLC 200 hay 300 AMG của đời trước thể thao hơn nhiều.

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Những ai mến GLC thì chắc hẳn sẽ nghe không ít than phiên bởi độ ồn của xe dù là xe hạng sang bởi nguyên nhân đến từ bộ lốp RunFlat, dù loại lốt này ngon nhưng chưa thật sự hiệu quả tại Việt Nam, thế nên GLC đời 2020 đã chuyển sang loại lốp truyền thống giúp xe êm hơn cùng thêm bộ lốp dự phòng nằm dưới cốp sau xe. Đây là một điểm cộng đáng khen bởi giá thành lốp RunFlat đắt và khó sử dụng lại nếu chẳng may cán đinh.

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Lướt qua phần sau, vẫn hình dáng ấy, vẫn khung đèn hậu ấy nhưng khi sáng đèn thì layout mới dần hiện ra khiến người xem mê mẩn, trầm lắng khi lướt qua. GLC vẫn mượt mà, vẫn hút mắt người xem mặc cho những đối thủ như Audi Q3 hay BMW X3 xuất hiện với kiểu dáng mới hầm hố, thể thao hơn. Nhưng chính cách thiết kế cân bằng dung hòa khiến cho nó vẫn có gì đó bí ẩn buộc người khác phải chạy theo để sở hữu.

Nội thất - như tình cũ, sau chia tay thường đẹp hơn

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Đặt mình vào trong khoang nội thất, cảm giác như gặp lại tình xưa ùa về vẫn là những vị trí nút bấm quen thuộc, những thao tác vuốt chạm thân quen không cần phải mò mẫm khám phá. Người ta thường nói “sau chia tay, con gái thường đẹp hơn”, GLC facelift cũng thế, ngày xưa màn hình giải trí vuông nhìn thô thì nay chuyển sang loại dài nhìn ngon mắt hơn, những miếng ốp gỗ bóng bẩy ngày xưa nay đã là gỗ nhám không còn dễ bám bẩn như xưa hay bàn rê trackpad chuyển sang loại phẳng mặt nhám đem lại những cái vuốt sướng tay hơn. Những nâng cấp ấy đủ khiến cho những chủ GLC cũ lại nổi máu đổi xe hay nâng cấp lên sao cho y chang đời mới giống như những chàng trai trẻ khi quay lưng đi nhưng thỉnh thoảng lại muốn gặp lại người cũ để tỏ lòng tâm sự.

Bớt chất thể thao để lấy an toàn

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Thế là đủ, nhấp nhẹ chân ga, lăn bánh, có phần trễ hơn, quái lạ mà thôi, nội đô cần chi gấp gáp, sâu chân ga tý nữa có trớn rồi xe chạy mượt như gái 35 hóa 18, đúng là có cái gì mới dù một xíu vẫn đã hơn. Cái vô lăng không cần phải ấn ấn nữa mà vuốt vuốt cái pad đen cảm ứng nó đã có độ nhấp nhô mượt tay chưa kể cái màn hình tốc độ điện tử nhiều màu thể hiện đủ chủ đề classic có, thể thao có, hiện đại có. Đúng là “tình cũ” tuy cũ nhưng ngon. Cách mà Mer bố trí các phím bấm trên vô lăng cực kì tiện lợi, chỉ cần vận dụng hai ngón cái mỗi bên là có thể điều khiển gần hết 80% chức năng có thể hiển thị lên hai màn hình của xe.

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Vẫn cảm giác ấy, mặc định hệ thống điều hòa của Mer luôn lấy gió ngoài nhưng lọc mùi cực tốt gần như không thể nghe thấy mùi từ bên ngoài, chả trách sao lọc gió xe này luôn mắc hơn xe khác. Xe mới nên có những món mới như sạc không dây, cổng sạc Type C toàn bộ xe thế nên chủ xe phải tốn thêm 1-2 triệu để sắm thêm dây sạc chất lượng theo chuẩn mới. Nội thất của xe từng nằm trong top những chiếc xe có thiết kế bên trong đẹp nhất, nhưng đẹp phải đánh đổi bởi khi muốn đựng 2 ly nước thì việc lấy điện thoại ra vào rất bất tiện và ngược lại.

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Lượn vòng ra cao tốc mới chợt nhận ra, nãy giờ để chế độ eco hèn chi chân ga cứ trễ hoài, chuyển sang Spot Mode, ui chao cảm giác phấn khích bật dậy, đường cho 120km/h thế nên chạy cứ tít mắt. Lâu lâu dồn số để sát ga dính ghế rất đã, bởi luôn có 211 con ngựa nằm trong khoang máy luôn chực chờ phi nước đại. Tuy nhiên đã cài sẵn Speed Limit 120km/h nên dù có dằn thốc ga cỡ nào thì tới đó là tới đó khỏi bị phạt nguội. Thực tế với trải nghiệm cá nhân luôn ưu tiên tính năng Speed Limit nhiều hơn là Cruise Control bởi sự linh hoạt của nó. Thậm chí muốn bức tốc dù đã cài thì chỉ cần đạp lút chân ga là được.

Khác biệt và cái giá của xe sang

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Trời bắt đầu đổ mưa ngày càng nặng hạt, thế nhưng mưa này chả làm khó gì nhiều so với hệ thống 4Matic dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Đây là thứ option mà có tiền cũng không thể độ được. Nếu như GLC 200 cho cảm giác thuần lái bởi dẫn động cầu sau thì 200 4Matic nó không như vậy, nó mang lại cảm giác an toàn chắc chắn cho gia đình bởi độ bám đường tốt hơn không bị quăng xe khi vào cua tốc độ cao trên đường mưa. Thật vậy, thử mạnh chút ga đánh lái trong mưa, lập tức các cảm biến an toàn làm việc tức khác những tiếng lọc xọc tạo ra bởi thống phanh giúp chiếc xe cân bằng luôn, giữ đúng quỹ đạo vào cua của chiếc xe. Nếu mua xe, bạn nên lựa những xe có AWD, dù là “giả cầy” chỉ hoạt động khi trơn trượt nhưng vẫn tốt hơn so với xe một cầu.

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc cam-lai-glc-200-4-matic-moi-hieu-vi-sao-ban-chay-trong-phan-khuc

Dừng xe trên một ngọn đồi xanh mướt, hít luồng không khí mát mẻ mới chợt nhận ra sự khác biệt quá lớn giữa xe phổ thông và xe sang. Đôi khi chỉ chênh lệch vài trăm triệu nhưng đó là khoảng chi để người lái, người ngồi trong xe cảm thấy khỏe khoắn sau một hành trình dài để có thể vui chơi. Chưa kể với thương hiệu hạng sang, dù có khoát lên người bộ trang phục nào bạn vẫn có đủ thần thái thể hiện sự tự tin của mình. Mặt trời cũng sắp lặn, nhưng vẫn chưa vội bởi chả việc gì phải nhanh khi GLC 200 4Matic có thể giúp chúng ta hoàn thành nhiều chặng đường phía trước. “Bình cũ, rượu cũ pha thêm chút gia vị” nhưng ngon.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc