Tiện ích, - 02/02/2016 05:35 PM
Trên đường du xuân, không ít lần bạn gặp phải hiện tượng thời tiết có sương mù vào buổi sáng, điều này đã từng gây ra không ít cản trở khi lái xe cũng như ảnh hưởng đến sự an toàn trong suốt hành trình.

Ở một số nơi có không khí lạnh với nhiệt độ xuống thấp, hình thành nên hiện tượng sương mù dày đặc, chính vì điều này đã hạn chế tầm nhìn gây ra sự e dè cho các lái xe cũng như là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn đáng tiếc, nhất là trong dịp đầu xuân năm mới. Để lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết này thì bạn cần lưu ý những điều dưới đây.

Trang bị, kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng

Hiện nay, trên một số xe chỉ được trang bị đèn gầm (ánh sáng trắng) mà nhiều người vẫn nghĩ đó là đèn sương mù (ánh sáng vàng). Khi di chuyển trong điều kiện sương mù dày đặc, ánh sáng trắng ở đèn gầm và đèn pha sẽ bị tán sắc và hấp thụ sáng nên không thể giúp người điều khiển quan sát tốt hơn giống như tác dụng của đèn sương mù.

Khi sử dụng đèn sương mù, cần sử dụng đèn pha dạng chiếu gần, bởi vì sương mù là tập hợp của hơi nước như những tấm gương phản xạ ánh sáng, nếu bật chế độ chiếu xa chỉ làm cho ánh sáng phản chiếu trở lại mắt người lái và khó quan sát hơn.

Nếu xe bạn không được trang bị đèn sương mù thì cách “chữa cháy” là cắt một miếng đề can màu vàng dán đến nửa đèn pha, chuyển về chùm chiếu gần là đã có một đèn sương mù nhân tạo.

Kiểm soát tốc độ và giữ khoảng cách

Ở trong điều kiện lưu thông bình thường vốn đã được khuyến cáo về tốc độ và khoảng cách, thì trong điều kiện thời tiết sương mù phải càng được coi trọng hơn. Tầm nhìn cản trở, điều kiện mặt đường trơn ướt và thậm chí khoảng cách giữa các xe rất gần nhau sẽ khiến cho người lái gặp không ít khó khăn khi điều khiển.

Do đó, hạn chế tốc độ và tạo ra khoảng cách an toàn (khoảng 3-4m) để có thể kịp thời xử lý nếu phanh gấp hoặc đổ đèo trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sương mù.

Sử dụng sưởi kính lái

Trong quá trình tập trung lái xe, bạn sẽ mở cửa sổ để lắng nghe các âm thanh di chuyển xung quanh thì cũng vô tình khiến kính xe dễ mờ đi do sương mù, dẫn đến tầm nhìn lại bị hạn chế.

Thường thì phần kính sau có hơi nước ngưng tụ thì bạn hãy sử dụng hệ thống sưởi kính, riêng mặt trong kính lái phía trước có thể bật điều hoà và chỉnh theo hướng gió của nơi mặt kính bị đọng hơi nước kết hợp với cần gạt nước cho phần kính trước.

Quan sát bề mặt đường

Khi có sương mù, mặt đường sẽ dễ ẩm ướt nên lốp xe đóng vai trò hết sức quan trọng với mỗi tình huống phanh dừng xe. Thông thường, quãng đường phanh của bất kỳ xe nào khi đường ẩm ướt cũng dài hơn so với đường khô, do đó bạn luôn chú ý đến chất lượng mặt đường cũng như tránh việc phanh nhiều lần khiến xảy ra quán tính và làm ảnh hưởng đến hệ thống phanh, lốp xe.

Lập trước lộ trình đường đi

Cách tốt nhất để không phải đối đầu với đường đi nhiều sương mù chính là phải có kế hoạch trước. Nếu thời tiết quá tệ vì trời lạnh hay mưa dài ngày thì bạn nên xem xét lại khả năng du xuân vào một thời điểm phù hợp hơn hoặc chuyển hướng sang một địa điểm khác.

Ngoài ra, trong lúc di chuyển, bạn nên tận dụng lề đường, vạch sơn kẻ đường và biển báo để quan sát lộ trình của mình. Tránh dừng xe giữa đường hoặc nơi đông người qua lại khi có sương mù. Trong trường hợp, xe bị chết máy hoặc không thể điều khiển được, bạn hãy cố gắng nhanh chóng đưa xe vào lề đường, tắt hết các loại đèn có ánh sáng trắng, bật đèn cảnh báo khẩn cấp và rời khỏi xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.