Tiện ích, - 22/09/2015 09:57 PM
Lốp là một bộ phận vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành của xe. Tùy theo tải trọng, vận tốc, điều kiện thời tiết… mà chúng ta nên lựa chọn lốp xe cho phù hợp. Dưới đây là những lưu ý cần thiết cho người cầm lái để chiếc xe thực sự là một “người bạn đường tin cậy”.

Thời tiết

Bánh xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nơi chịu tác động trực tiếp bởi lực ma sát và nhiệt độ của mặt đường. Ngoài ra, hai điều kiện thời tiết phổ biến ở hai thành phố lớn của nước ta như Hà Nội, TP. HCM là nắng (mặt đường khô, nóng), mưa (đường trơn, ngập nước) khiến cho vấn lưu thông trên đường gặp nhiều trở ngại nếu không chú ý đến lốp xe.

Trong điều kiện đường khô, mặt gai của lốp càng cứng càng chính xác. Nên chọn loại lốp với tỷ lệ rãnh càng thấp, tiết diện của bề mặt cao su với mặt đường càng cao, do đó giúp tăng độ bám giữa xe với mặt đường. Các mảng mặt lốp rộng và chắc sẽ hạn chế biến động về chiều dày mặt lốp khi xe di chuyển qua quá trình dài.

Khi lái xe dưới trời mưa, đường ướt, điều quan trọng đối với lốp xe là cự ly phanh. Bởi so với đường khô, khi lái xe trên đường ướt thì cự ly phanh dài hơn gấp 3 lần. Vì thế nên chọn loại lốp có bề mặt nhiều rãnh, độ sâu của rãnh càng lớn. Với loại lốp này trong lúc xe lăn bánh, mặt lốp sẽ tích tụ nước ở các rãnh và thoát ra khỏi bề mặt tiếp xúc với đường, giúp tăng độ bám của xe.

Tải trọng và tốc độ

Mỗi lốp xe sau khi được hoàn thiện đều chứa những thông số kỹ thuật đã được thử nghiệm thực tế cũng như được cấp thẩm quyền về đo lượng chất lượng sản phẩm cấp phép đủ điều kiện đưa ra thị trường.

Nhiều người lãng quên hoặc bỏ qua theo quán tính khi nhắc đến những ký hiệu về thông số này. Với ký hiệu dạng như 87N hay 112S thì hai chữ số đầu thể hiện năng lực chịu tải, ký tự còn lại cho thấy mức độ khuyến cáo tối đa của nó.

Nếu bạn là người cẩn thận và công việc không khiến bản thân di chuyển trên những cung đường cao tốc, chẳng có lí do gì phải chọn loại lốp V chịu được mức 240Km/h, trong khi lốp với kí hiệu U (200Km/h) hay thấp hơn sẽ mang lại cảm giác êm và đỡ ồn hơn.

Với vấn đề tải trọng cũng tương tự. Nên lựa chọn loại lốp sao cho phù hợp với công năng sử dụng. Điều này vừa giúp tiết kiệm chi phí khi mua lốp xe, đồng thời hạn chế tiếng ồn. Bạn đọc có thể tham khảo bản kí hiệu tải trọng lốp thông dụng dưới đây.

Điều kiện sử dụng

Lưu thông nhiều trên một cung đường nào đó, tần số tiếp xúc lớn giữa bánh xe và mặt đường cũng là nhân tố nên cân nhắc để lựa chọn lốp xe cho phù hợp.

Giao thông Việt Nam đang dần hoàn thiện khi có thêm đường cao tốc để thúc đẩy kinh tế phát triển cũng như giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông.  Với những ô tô chủ yếu di chuyển bằng đường này, cần xác định loại lốp có cự ly hãm tối thiểu trên cả lốp đưcọ sử dụng cho đường ướt lẫn đường khô.  Bên cạnh đó là độ ma sát của lốp xe phải ở mức tốt hoặc hơn thế.

Với điều kiện giao thông hiện nay ở các thành phố lớn, việc dừng đèn đỏ, kẹt xe, ngập nước khiến cho tần suất dừng của xe ở mức cao khiến lốp xe dễ bị bào mòn, biến dạng, dễ trượt. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của lực hãm phanh nhiều lần, dừng rồi chạy. Do vậy, nên chọn loại lốp có độ bền cao, cự ly phanh nhỏ nhất trong cả điều kiện đường ướt và đường khô.

Với những địa hình phức tạp, như cát, bùn, cần sử dụng lốp xe chuyên dụng, xả bớt hơi nhằm tăng độ xử lý, linh hoạt. Đồng thời tránh đạp chân ga quá mức làm xe mất độ bám cũng như khó kiểm soát.

Lời khuyên

Lốp xe là bộ phận trung gian, mặt tiếp xúc trực tiếp của xe và mặt đường. Hãy nên nhớ rằng, không có loại lốp nào là điểm 10 về hoàn hảo mà tùy thuộc vào hoàn cảnh và mục đích di chuyển để chon loại lốp xe phù hợp để có cảm giác lái tốt nhất, tiết kiệm được nhiên liệu và quan trọng hơn cả là an toàn cho những người ngồi trên xe. Tiết kiệm trong trường hợp này là chọn lốp xe sao cho đúng cách.

Tại thị trường Việt Nam, những thương hiệu lốp xe dành cho ô tô đáng tin cậy có thể kể đến như Michelin, Bridgestone, GoodYear… và mới đây là những cái tên mới như Continental, Runflat… Giá cả từ cao cấp đến tầm trung tùy vào công năng sử dụng. Người lái xe có thể tự mình lựa chọn hoặc nhờ sự tư vấn của các kỹ sư để lựa chọn lốp xe cho phù hợp, giúp chiếc xe đạt được hiệu suất cao nhất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: lốp, ô tô