Không chỉ ô tô 4 bánh mà ngay cả các thương hiệu mô tô 2 bánh lớn bắt đầu dịch chuyển sang động cơ chạy điện vốn đang là xu hướng trong tương lai. Không chỉ chuyển sang xe thương mại phổ thông, một số startup mới thành lập cũng gia nhập thị trường đầy tiềm năng này như Verge - công ty con thuộc tập đoàn RMK từ Phần Lan.
Mẫu xe điện đầu tiên này là Verge TS có mức giá bán quy đổi khoảng hơn 670 triệu đồng và đã được thử nghiệm hơn 9.500 km trên các con đường. Điểm nổi bật của chiếc xe này không chỉ đến từ thiết kế giống những mẫu xe trong các bộ phim khoa học viễn tưởng mà còn bởi hệ thống truyền chuyển động đặc biệt.
Thay vì sử dụng mô tơ điện gắn vào bánh sau hay dẫn động qua dây đai như truyền thống thì Verge ST sử dụng dạng bánh xe không trục (Hubless) có động cơ điện đặt ẩn vào vành xe. Trung tâm của hệ thống chuyển động được giữ bởi hai gắp sau, trong khi vành và lốp xe bên ngoài sẽ quay xung quanh phần mô tơ điện nằm bên trong. Khi được cung cấp năng lượng bởi mô tơ các nam châm điện nằm trong vành sẽ đẩy nhau làm cho phần bánh xe bên ngoài xoay và đẩy xe đi về phía trước.
Điểm bất lợi duy nhất là xe cần một vành sau rộng, lốp sau cũng phải lớn để có thể phù hợp. Do không sử dụng xích, dây đai hay hộp số nên sức mạnh truyền tới bánh sau không bị hao hụt, gần như giữ nguyên hiệu năng như công bố.
Theo nhà sản xuất thì Verge ST có công suất 108 mã lực, 1.000Nm tương đương với những mẫu xe hiệu suất cao sử dụng động cơ đốt trong, ngoài ra xe có khả năng hoạt động lên tới 300km ở đô thị và 200km trên cao tốc.
Với mức giá đắt đỏ, xe cũng đi kèm nhiều trang bị hiện đại như hệ thống treo, Ohlins, phanh Brembo, mâm BST, màn hình màu TFT, hệ thống phanh ABS,… và xe có khối lượng khoảng 225kg.
Theo công bố thì Verge TS sẽ có sạc tiêu chuẩn DC mất 4h để sạc đầy và sạc nhanh DC CCS chỉ mất 40 phút và cần thiết có thể sạc 15 phút để đi được quãng đường 96km, bộ pin dược bố trí nằm trong khung hợp kim ở thân xe.
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Sáu mẫu xe mới thuộc bộ sưu tập 120th Anniversary thuộc phiên bản giới hạn vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong số đó có một số mẫu xe đã có chủ với giá bán hơn 1 tỷ đồng.
Không ít ý kiến cho rằng, với phần mềm mô phỏng, nhiều tình huống đưa ra vô lý, thậm chí không đúng với phản xạ thực tế của người lái xe trên đường. Điều này dẫn tới tình trạng người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế.
Tại thị trường Việt Nam, Kawasaki Versys-X 300 đang có giá gần 163,1 triệu đồng, trong khi Royal Enfield Himalayan Scram 411 có giá 139,9 triệu đồng (giá đã bao gồm VAT). Cả hai đều được khá nhiều người quan tâm bởi sự đa dụng và kiểu dáng bắt mắt.