Tại chợ xe cũ Chùa Hà quận Cầu Giấy, Hà Nội thời điểm này, những dòng xe tay ga đã qua sử dụng được trưng bày nhiều hơn xe số. Theo dân buôn ở đây cho biết, vì xe tay ga được khách chuộng và thịnh hành nên giá xe rất cao, xe cũ lại chỉ bằng từ 1/4 đến 1/2 giá xe mới nên được nhiều người chuộng.
Nếu cách đây vài tháng, một chiếc xe SH(i) 125 cc của Honda sản xuất năm 2005, chất lượng còn tốt có giá bán khoảng 50 đến 65 triệu đồng. Thì thời điểm này giá đã được đẩy lên 75 đến 80 triệu đồng.
Không chỉ vậy, với các dòng xe ga hạng trung bình như Airblade, Attila, Nouvo… giá cũng tăng từ 4 đến 5 triệu đồng một chiếc. Còn với các dòng xe số, cũng tăng giá 2 đến 3 triệu đồng một chiếc. Nhưng khi lựa chọn xe cũ, người mua nên thận trọng, bởi dân buôn xe có hàng trăm mánh khóe “móc túi” người mua.
Anh Nguyễn Tiến Dương ở quận Cầu Giấy lo sợ dịp Tết xe đắt, nên tháng 10 vừa qua đã mua một chiếc xe SH cũ trên chợ xe Chùa Hà với giá 57 triệu đồng. Chiếc xe có hình thức như xe đời mới, nhưng giá chưa bằng 1/3 xe mới. Xe đi được vài hôm thì đã “nằm viện”, sơn vỏ thì tróc, xe liên tục phải thay cục nạp, máy kêu như máy bay…
Mang xe đi sửa chữa thì được biết xe thuộc loại “bình quá cũ nhưng rượu thì quá mới”. Chiếc xe này được đăng ký ở Kiên Giang nhưng do người tiêu dùng ở Hà Nội đang chuộng loại xe này, nên xe được chuyển từ Kiên Giang, kèm theo bộ hồ sơ đăng ký mang biển mới ở Hà Nội và được dân thợ xe “dọn dẹp” sơn tút “mông má” thành xe mới. Giá trị thực của chiếc này tại Sài Gòn chỉ từ 25 đến 30 triệu.
Cũng tương tự như vậy, với dòng xe SH, loại sản xuất năm 2008, màu nâu cafe đang được dân chơi xe ưa chuộng nên giá thành đội lên rất cao. Loại này đang được dân buôn tại chợ xe này tập hợp lại khoảng vài chục xe đời thấp hơn rồi tút lại màu sơn, thay đổi hồ sơ chuyển về các tỉnh khác để đăng ký, sau đó rút toàn bộ hồ sơ và được chuyển ngược trở ra Hà Nội đổi màu sơn thành màu nâu cafe và đăng ký biển mới.
Không chỉ có anh Dương, nhiều “thượng đế” đã bị các thợ xe đưa vào tròng, mất toi hàng triệu đồng và được “khuyến mại” thêm sự bực tức vì mua phải xe nâng đời. Một thợ xe ở chợ xe cho biết: “Những loại xe hay bị nâng đời là Dream Thái, Honda, Nouvo; Dream Thái đời BKS ba số được đổi biển để thànhđời BKS bốn số. Nouvo đời đầu, một mắt nâng lên thành đời trung hai mắt… Bán được một con xe nâng đời, thợ xe có ít nhất 4 đến 5 “củ”. Có con SH nâng đời lãi chục củ là chuyện thường”.
Thông thường, thợ nâng đời xe thường mua những chiếc cũ nát phần vỏ nhựa với giá rẻ để thực hiện việc nâng đời xe. Các “lò” chuyên biến “vịt thành thiên nga” nằm ngay trong chợ xe máy cũ Chùa Hà. Một con Nouvo đời cũ có giá khoảng sáu, bảy triệu đồng, sau khi lắp bộ vỏ nhựa mới, thay càng sau, thay ống xả, đèn pha được chào bán với giá từ 15 – 16 triệu đồng.
Không những thế, hàng trăm các mánh khóe khác cũng được dân buôn xe thiên biên vạn hóa để “móc túi” người mua, như: đăng thông tin trên báo, lên mạng Internet với danh nghĩa người tiêu dùng, cho phụ nữ đứng tên bán, dựng ở các địa điểm không phải nơi buôn bán xe và treo biển bán xe để đánh lừa người mua xe...
Xe đã qua sử dụng của Honda đắt hơn giá niêm yết xe mới, được nâng cấp, thể hiện nghịch lý tại thị trường Việt Nam.
Những chiếc xe máy cũ nát, xe máy đi ‘cày’ tàn tạ thường anh em sẽ bỏ đi hoặc bán sắt vụn vì khá khó để có thể bán được giá. Tuy nhiên, những chiếc xe như vậy vẫn có thể bán được với giá khá tốt
Điều kiện khắt khe, mức hỗ trợ kém hấp dẫn khiến người Hà Nội không mặn mà với hoạt động đổi xe cũ lấy xe mới. Số lượng người mang xe đến đo khí thải miễn phí cũng khiêm tốn.
5 hãng xe máy có mặt ở Việt Nam sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai oạt động thí điểm đo khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ và người dân tham gia có thể được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng nếu đổi xe cũ sang xe mới.
Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường xe máy. Sau khi dịch được khác phục một phần, thị trường xe máy cũ đang có dấu hiệu bình ổn trở lại