Thị Trường - 22/12/2011 8:04 AM
Như đã thành thông lệ cứ, đến tháng “củ mật” mọi thứ đều tăng, trong đó xe máy cũng không phải là thông lệ, ngay từ giữa tháng 11 âm lịch giá xe đã tăng từ 20% đến 30%, thậm chí 50% so với những tháng trong năm.

Tại chợ xe cũ Chùa Hà quận Cầu Giấy, Hà Nội thời điểm này, những dòng xe tay ga đã qua sử dụng được trưng bày nhiều hơn xe số. Theo dân buôn ở đây cho biết, vì xe tay ga được khách chuộng và thịnh hành nên giá xe rất cao, xe cũ lại chỉ bằng từ 1/4 đến 1/2  giá xe mới nên được nhiều người chuộng.

Nếu cách đây vài tháng, một chiếc xe SH(i) 125 cc của  Honda sản xuất năm 2005, chất lượng còn tốt có giá bán khoảng 50 đến 65 triệu đồng. Thì thời điểm này giá đã được đẩy lên 75 đến 80 triệu đồng.

Không chỉ vậy, với các dòng xe ga hạng trung bình như Airblade, Attila, Nouvo… giá cũng tăng từ 4 đến 5 triệu đồng một chiếc. Còn với các dòng xe số, cũng tăng giá 2 đến 3 triệu đồng một chiếc. Nhưng khi lựa chọn xe cũ, người mua nên thận trọng, bởi dân buôn xe có hàng trăm mánh khóe “móc túi” người mua.

Anh Nguyễn Tiến Dương ở quận Cầu Giấy lo sợ dịp Tết xe đắt, nên tháng 10 vừa qua đã mua một chiếc xe SH cũ trên chợ xe Chùa Hà với giá 57 triệu đồng. Chiếc xe có hình thức như xe đời mới, nhưng giá chưa bằng 1/3 xe mới. Xe đi được vài hôm thì đã “nằm viện”, sơn vỏ thì tróc, xe liên tục phải thay cục nạp, máy kêu như máy bay…

Mang xe đi sửa chữa thì được biết xe thuộc loại “bình quá cũ nhưng rượu thì quá mới”. Chiếc xe này được đăng ký ở Kiên Giang nhưng do người tiêu dùng ở Hà Nội đang chuộng loại xe này, nên xe được chuyển từ Kiên Giang, kèm theo bộ hồ sơ đăng ký mang biển mới ở Hà Nội và được dân thợ xe “dọn dẹp” sơn tút “mông má” thành xe mới. Giá trị thực của chiếc này tại Sài Gòn chỉ từ 25 đến 30 triệu.

Cũng tương tự như vậy, với dòng xe SH, loại sản xuất năm 2008, màu nâu cafe đang được dân chơi xe ưa chuộng nên giá thành đội lên rất cao. Loại này đang được dân buôn tại chợ xe này tập hợp lại khoảng vài chục xe đời thấp hơn rồi tút lại màu sơn, thay đổi hồ sơ chuyển về các tỉnh khác để đăng ký, sau đó rút toàn bộ hồ sơ và được chuyển ngược trở ra Hà Nội đổi màu sơn thành màu nâu cafe và đăng ký biển mới.

Không chỉ có anh Dương, nhiều “thượng đế” đã bị các thợ xe đưa vào tròng, mất toi hàng triệu đồng và được “khuyến mại” thêm sự bực tức vì mua phải xe nâng đời. Một thợ xe ở chợ xe cho biết: “Những loại xe hay bị nâng đời là Dream Thái, Honda, Nouvo; Dream Thái đời BKS ba số được đổi biển để thànhđời BKS bốn số. Nouvo đời đầu, một mắt nâng lên thành đời trung hai mắt… Bán được một con xe nâng đời, thợ xe có ít nhất 4 đến 5 “củ”. Có con SH nâng đời lãi chục củ là chuyện thường”.

Thông thường, thợ nâng đời xe thường mua những chiếc cũ nát phần vỏ nhựa với giá rẻ để thực hiện việc nâng đời xe. Các “lò” chuyên biến “vịt thành thiên nga” nằm ngay trong chợ xe máy cũ Chùa Hà. Một con Nouvo đời cũ có giá khoảng sáu, bảy triệu đồng, sau khi lắp bộ vỏ nhựa mới, thay càng sau, thay ống xả, đèn pha được chào bán với giá từ 15 – 16 triệu đồng.

Không những thế, hàng trăm các mánh khóe khác cũng được dân buôn xe thiên biên vạn hóa để “móc túi” người mua, như: đăng thông tin trên báo, lên mạng Internet với danh nghĩa người tiêu dùng, cho phụ nữ đứng tên bán, dựng ở các địa điểm không phải nơi buôn bán xe và treo biển bán xe để đánh lừa người mua xe...

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc