Tiện ích, - 19/02/2016 04:04 PM
Việc lái xe an toàn phụ thuộc rất nhiều ở tốc độ di chuyển của các bánh xe, nhưng chẳng may lốp bị nổ mà xe đang đi ở vận tốc lớn thì người lái cần phải có cách xử lý phù hợp để bảo vệ bản thân và những người khác xung quanh.

Có không ít trường hợp lốp xe bất ngờ bị nổ khiến người lái không thể làm chủ tình huống và có thể dẫn đến tai nạn, hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là một số cách xử lý thông thường mà các chủ xe nên lưu ý khi bị nổ lốp dù đang di chuyển với tốc độ cao.

Giữ bình tĩnh

Khi phát hiện lốp xe có dấu hiệu bị nổ và xe đang chạy tốc độ khá nhanh, người lái cần giữ sự bình tĩnh để có thể kịp thời xử lý bước tiếp theo. Một số chủ xe gặp tình huống thiếu may mắn này sẽ dễ dẫn tới sự hoảng loạn, mất kiểm soát tay lái và thậm chí gặp nguy hiểm vì vô tình đạp nhầm chân ga hoặc phanh gấp.

Tránh phanh gấp

Khi nhận biết lốp xe bị nổ thì bước đầu tiên cần phải làm là rời ngay chân ga và rà nhẹ chân phanh, đặc biệt là tránh phanh gấp hoặc đạp mạnh chân phanh, thậm chí có cả ABS. Đồng thời, người lái cần giữ chắc tay lái (vô lăng) và lái ngược lại hướng xe bị trôi đi, nếu trong khu vực có dân cư thì phải quan sát hướng an toàn nhất nhằm tránh xảy ra va chạm.

Kiểm soát tốc độ

Điều đương nhiên là khi đã tiến hành rà chân phanh thì tốc độ di chuyển của xe cũng giảm đi rõ rệt, nhưng có trường hợp do quán tính nên xe vẫn chuyển động trượt về phía trước, người lái cần chủ động giữ tốc độ xe di chuyển đều và chậm dần lại.

Bật đèn tín hiệu

Sau khi kiểm soát được tốc độ, người lái muốn đưa xe vào chỗ đỗ an toàn để kiểm tra hiện trạng lốp xe thì đừng quên bật tín hiệu xin đường, hoặc nếu trường hợp phải sử dụng hệ thống đèn pha nhấp nháy khi trời tối.

Chuyển hướng và đưa xe vào lề đường

Đa phần người lái sẽ chọn lề đường hoặc chỗ đỗ xe an toàn trên đường để dừng xe, tuy nhiên trường hợp tệ hơn là lốp xe nổ gây thủng nghiêm trọng, xe gần như khó khăn di chuyển thì cách tạm chấp nhận là dừng hẳn xe ở một vị trí trên đường, đồng thời tạo vật ra hiệu (nhánh cây bên đường chẳng hạn) để cảnh báo các phương tiện khác biết mà rẽ hướng phù hợp.

Để không phải đối diện với những tình huống nguy hiểm luôn rình rập như nổ lốp xe khi chạy tốc độ cao thì cách tốt nhất vẫn là chăm sóc, thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp xe. Khi lốp có dấu hiệu mòn gai hay hiện tượng đảo lốp thì chủ xe nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn, cũng như cần chuẩn bị sẵn lốp xe dự phòng trên những đoạn đường trường.

Lưu ý khi bơm lốp xe cần phải có van đo áp suất hỗ trợ để kiểm soát tốt lượng hơi nạp vào, không để lốp quá căng hoặc quá mềm; đồng thời hạn chế đỗ xe ở nơi có nhiệt độ cao thường xuyên, khi vệ sinh cần sử dụng dung dịch dưỡng vỏ giúp lốp xe bền chắc và sáng bóng hơn. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.