Tư vấn - hỏi đáp, - 03/09/2018 08:18 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Xe trọng tải 1,25 tấn chở quá trọng tải trên 60% bị cảnh sát giao thông bắt và lập 2 biên bản: một biên bản phạt hành chính lái xe và một biên bản tạm giữ giấy phép lái xe. Xin hỏi với lỗi như thế mức phạt thế nào? Lái xe và chủ xe là quan hệ vợ chồng có được giảm mức phạt không?

Trả lời:

Tại khoản 2 Điều 72 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô như sau:

“2. Không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế và quá kích thước giới hạn cho phép của xe;

b) Chở người trong thùng xe, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này.”

Trường hợp xe trọng tải 1,25 tấn chở quá trọng tải trên 60% sẽ bị xưr phạt theo quy định tại khoản 6 Điều 24 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100%”.a

 Ngoài việc bị phạt tiền, người Điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

- Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

- Khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm.”

Đồng thời tại Khoản 10 Điều 30 Nghị định này quy định mức phạt cho chủ phương tiện ô tô thực hiện hành vi vi phạm: “Phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 28.000.000 đồng đến 32.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 6 Điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 6 Điều 24 Nghị định này;”

Mặt khác, Tại khoản 4 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.”. Theo đó, Điều 9 luật này cũng quy định về tình tiết giảm nhẹ như sau:

“Những tình tiết sau đây là tình tiết giảm nhẹ:

1. Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại;

2. Người vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính;

3. Vi phạm hành chính trong tình trạng bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra; vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết;

4. Vi phạm hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất hoặc tinh thần;

5. Người vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;

6. Vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không do mình gây ra;

7. Vi phạm hành chính do trình độ lạc hậu;

8. Những tình tiết giảm nhẹ khác do Chính phủ quy định”.

Như vậy trường hợp xe tải chở hàng vượt quá 60% trọng tải ngoài người lái xe bị xử theo quy định trên thì chủ xe cũng bị xử phạt từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng. Căn cứ vào Điều 9 Luật xử lý vi phạm hành chính nêu trên thì việc chủ xe và lái xe có quan hệ vợ chồng không phải là tình tiết giảm nhẹ để bạn được cơ quan có thẩm quyền giảm mức tiền phạt.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung

Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.