Tiện ích, - 31/03/2020 03:34 PM
Trước lệnh hạn chế đi lại trong đợt dịch Covid-19, ô tô chắc hẵn sẽ ít có cơ hội được lăn bánh. Tuy nhiên, khi để xe lâu ngày không sử dụng ta nên lưu ý đến việc bảo vệ giúp chiếc xe luôn tinh tươm, tránh những sự cố khi sử dụng xe trở lại.

Ở các thành phố lớn, không phải hầu hết chủ xe đều có Garage để xe riêng ở trong nhà. Đa số đều phải gửi ngoài bãi tập trung, có khá nhiều những tác nhân ảnh hưởng đến xe.

Trong số đó, chuột, dán, côn trùng, phân chim hay nhựa cây sẽ gây ra nhiều phiền toái đối với chiếc ô tô nếu để lâu không sử dụng. Bên cạnh đó, nếu để quá lâu ta cũng nên để tâm đến các dung dịch như nhớt máy, dầu phanh, nước làm mát để chiếc xe luôn hoạt động trơn tru.

Dưới đây là một số kinh nghiệm được các chuyên gia, kỹ thuật viên, cũng như những chủ xe sử dụng xe lâu năm chia sẽ để bảo vệ chiếc xe tốt nhất.

1. Rửa xe thật sạch trước khi cất

Để chuẩn bị cho đợt nghỉ dài ngày, ta nên chủ động rửa xe sạch sẽ, việc này sẽ giúp xe tránh khỏi những vết ố do chất bẩn bám trên xe lâu ngày. Ngoài ra, khi dùng áo trùm xe trên một chiếc xe đầy bụi bẩn, gió thổi áo trùm phập phồng sẽ tạo nên những vết xước li ti khiến chiếc xe xuống màu nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc rửa sạch khoang động cơ sẽ hạn chế được sự chú ý của chuột cũng như các loại côn trùng khác.

2. Giữ chiếc xe ở nơi mát mẻ, khô ráo

Nhiệt độ dường như là kẻ thù đối với ô tô. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, các chi tiết nội thất cũng như các ron cao su sẽ nhanh chóng bị lão hoá. Ngoài ra, nước là tác nhân đẩy nhanh quá trình oxy hoá các chi tiết kim loại. Do đó, ta nên có các biện pháp che chắn tránh ánh nắng và nước mưa tác động trực tiếp vào xe lâu ngày.

3. Để điều hoà ở chế độ lấy gió trong

Việc này sẽ khiến chuột, dán hay côn trùng không chui vào được hệ thống điều hoà của xe. Khi để chế độ lấy gió ngoài, màn chia gió sẽ mở ra khiến chuột, dán và côn trùng dễ dàng lọt vào hệ thống điều hoà, từ đó sẽ để lại mùi khó chịu khi ta sử dụng xe trở lại.

Hơn nữa, việc khử mùi hệ thống điều hoà khá phức tạp, tốn nhiều công sức và chi phí. Do đó ta nên lưu ý để tránh xảy ra những trục trặc không đáng có.

4. Đậu xe ở nơi bằng phẳng

Đối với những chủ xe không có Garage riêng, khi gửi ngoài bãi xe, ta nên tìm một vị trí thật bằng phẳng. Tránh để bánh xe bị lệch hoặc nghiêng, ảnh hưởng đến các góc chụm và thước lái của xe.

5. Dùng áo trùm xe

Áo trùm xe là một phương pháp hữu ích, giúp xe trách khỏi những vết bẩn gây hại cho nước sơn như phân chim, phấn ong, nhựa cây,… Tuy nhiên, khi dùng áo trùm xe, ta phải đảm bảo bề mặt của xe đã sạch sẽ, không có bụi, để tránh việc cọ sát do áo trùm gây nên.

6. Về N trước, kéo phanh tay sau đó về P

Đối với xe số tự động, lái xe thường có thói quen khi dừng xe thì đưa hẵn cần số về P. Việc này sẽ khiến lực quán tính của xe sẽ tác động trực tiếp đến hộp số. Nếu để lâu ngày sẽ làm hại cho hộp số của xe. Do đó, ta nên về N sau đó kéo phanh tay rồi thả phanh chân ra để đảm bảo lực quán tính tác động hoàn toàn lên phanh tay, sau đó mới kéo về P.

Ngoài những chia sẽ trên, các chủ xe nên kiểm tra đến các dung dịch như dầu máy, dầu phanh, nước làm mát, dung dịch Ắc-quy,… để xe hoạt động trơn tru hơn khi sử dụng xe trở lại.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.