Văn hóa xe, - 22/02/2023 09:40 AM
Lốp xe ô tô là yếu tố quan trọng trong việc vận hành êm ái xe và ảnh hưởng nhiều đến khả năng bám trên mặt đường, lực cản của xe. Quá trình hoạt động lâu ngày lốp xe sẽ có những dấu hiệu cho thấy bạn cần nên thay lốp mới cho xe. Để chăm sóc tốt cho chiếc xe của mình bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn những dấu hiệu nhận biết thời điểm cần thay lốp.

Những dấu hiệu nhận biết thời điểm cần thay lốp

1. Hiệu suất giảm

Một trong những dấu hiệu cho thấy lốp xe của bạn cần được thay mới đó chính là lốp xe bị xẹp bất thường hoặc không đủ áp suất. Những nguyên nhân trên có thể do lốp đã bị rò khí do nứt, lõm. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, việc kiểm tra áp suất lốp nên được thực hiện ít nhất một lần/tháng và nên tập thói quen kiểm tra áp suất lốp trước khi khởi hành.

2. Có những điểm phồng lên, nứt nẻ, bong tróc

Các vết phồng nhỏ, nứt nẻ, bong tróc trên thành khi bề mặt lốp chịu nhiều áp lực, lúc này cấu trúc lốp sẽ bị thay đổi tạo nên mối nguy hiểm tiềm ẩn, dễ mất an toàn cao do nổ lốp, nhất là trong những trường hợp xe phải vận hành trong điều kiện đường xá, thời tiết khắc nghiệt. Nếu lốp xe bạn có những dấu hiệu này hay thay lốp xe càng sớm càng tốt.

3. Chiều sâu tối thiểu của rãnh lốp không đạt

Độ mòn của lốp và độ sâu của rãnh lốp sẽ là tín hiệu cho biết thời điểm cần thay lốp mới. Để đo được độ sâu của rãnh lốp bạn có thể nhìn bằng mắt thường thông qua độ mờ của chữ trên lốp, hoặc dùng thước đo chuyên dụng. Trường hợp nếu độ sâu của rãnh lốp còn lại khoảng hơn 3mm thì bạn cần thay mới.

Nên sử dụng lốp có chất lượng, đảm đảm các yêu cầu về độ mòn cũng như độ sâu gai lốp. Tuyệt đối không nên tự làm mới rãnh lốp bởi khi lốp bị mỏng đi sẽ không thể đảm bảo an toàn, dễ gây ra tai nạn. Đừng nên tiết kiệm mà rước họa vào thân khi sử dụng lốp cũ được “phục chế".

4. Vô lăng rung, lắc

Lốp xe bị hỏng, sai lệch sẽ không đảm bảo chất lượng phục vụ cũng như sự cân bằng giữa các bánh. Lúc này, các bác sẽ dễ nhận thấy hiện tượng vô lăng hoặc thậm chí là toàn bộ thân xe bị rung, lắc, rõ nhất là khi xe chạy với vận tốc từ 60km/h trở lên. Do vậy, việc đảo lốp định kỳ và cân bằng lại lốp là cần thiết. Tuy nhiên nếu sau khi thực hiện các thao tác trên rồi mà lốp vẫn tiếp tục rung thì nên thay lốp mới.

5. Quá hạn sử dụng lốp xe

Theo khuyến cáo, người dùng nên thay lốp định kỳ 6 năm 1 lần, ngay cả khi xe không được sử dụng thường xuyên hay lốp vẫn đang ở trạng thái bình thường. Sau khoảng 5 năm hoặc hơn, nên tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Với một số trường hợp cần thiết, các bác nên thay lốp theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.