Tiện ích, - 21/07/2017 02:39 PM
Khi sở hữu một chiếc xe ô tô, bạn sẽ không tránh khỏi những lần va quệt, hoặc gặp tai nạn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều đáng nói là, mức phí thanh toán cho những “rủi ro” này không hề ít, chính vì vậy, nhiều người sử dụng xe ô tô chọn phương án mua bảo hiểm để tiết kiệm chi phí khi có bất trắc xảy ra.

cung-tim-hieu-ve-bao-hiem-o-to-cho-nguoi-lan-dau-mua-xe

Tuy nhiên, khi tham gia vào bảo hiểm, bạn cần đọc kỹ và cẩn thận những điều khoản viết trên hợp đồng để khi có vấn đề thì sẽ được xử lý công bằng. Trên thị trường hiện nay có 4 hình thức bảo hiểm ô tô thông dụng tại hầu hết các công ty bảo hiểm gồm: Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe; Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới; Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

Trong 4 loại trên, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà tất cả các cá nhân tổ chức sở hữu xe hơi tại Việt Nam phải tham gia theo quy định của Nhà nước. Khi mua bảo hiểm này, chủ xe cơ giới sẽ được công ty bảo hiểm thanh toán số tiền mà họ phải bồi thường theo Luật Dân sự về những thiệt hại đã gây ra cho người thứ ba và hành khách trên xe theo hợp đồng vận chuyển do việc sử dụng xe cơ giới gây ra.

cung-tim-hieu-ve-bao-hiem-o-to-cho-nguoi-lan-dau-mua-xe

Đối với những trường hợp thiệt hại về người, bảo hiểm sẽ thanh toán các chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, mai táng phí hợp lý… và mức độ lỗi của chủ xe. Đối với tài sản, khoản thanh toán được tính trên cơ sở thiệt hại thực tế và lỗi của chủ xe. Ngoài ra, chủ xe còn được thanh toàn chi phí cần thiết và hợp lý nhằm ngăn ngừa, hạn chế tổn thất liên quan đến vụ tai nạn đó như gọi cứu hỏa, sử dụng bình chữa cháy.

cung-tim-hieu-ve-bao-hiem-o-to-cho-nguoi-lan-dau-mua-xe

Còn lại 3 loại hình bảo hiểm sau hoàn toàn do khách hàng tự nguyện theo nội dung thỏa thuận với các công ty bảo hiểm.

Cụ thể, khách hàng sử dụng ô tô tải thường sử dụng loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe. Theo đó, khi có bất kỳ rủi ro nào xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán cho chủ xe số tiền mà chủ xe phải bồi thường những chi phí mất mát và tổn thất hàng hóa theo quy định của Bộ Luật Dân sự. Tổng mức trách nhiệm của công ty bảo hiểm được ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Ngoài ra, công ty bảo hiểm còn có trách nhiệm về các chi phí cần thiết, xếp dỡ, bảo quản, lưu kho, lưu bãi hàng hóa… nhằm giảm thiểu những tổn thất trong quá trình vận chuyển.

cung-tim-hieu-ve-bao-hiem-o-to-cho-nguoi-lan-dau-mua-xe

Công ty bảo hiểm không chịu trách nhiệm với các trường hợp riêng: Hàng hóa lưu thông trái quy định; Tổn thất không phải do xe lật đổ hay đâm va, mà do bị xô lệch trong lúc vận chuyển; Xe chở quá trọng tải cho phép; Xe vận chuyển chất nổ hoặc hàng cấm; Tổn thất do cơ quan nhà nước bắt giữ xe.

Tiếp theo là loại bảo hiểm thiệt hại vật chất xe thường dành cho đối tượng là bản thân xe ô tô tham gia giao thông, bao gồm thân vỏ và máy móc của xe. Do xe ô tô được cấu tạo từ nhiều bộ phận, chi tiết máy mọc nên các công ty bảo hiểm thường đưa ra nhiều dạng bảo hiểm: bảo hiểm toàn phần (toàn bộ xe), bảo hiểm một phần của xe (bảo hiểm thân vỏ xe, bảo hiểm vỡ kính). Công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm chi trả cho: rủi ro gắn liền với hoạt động xe (lật đổ, đâm va), rủi ro bất thường (cháy nổ, động đất, mưa đá, sụt lở…), rủi ro mang tính chất xã hội (đập phá, mất cắp, cướp xe).

Theo quy định, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không bồi thường cho những tổn thất do: hành vi cố ý gây tai nạn của chủ xe hoặc tài xế, do hậu quả mang tính chính trị (chiến tranh, khủng bố), tai nạn xảy ra ngoài vùng lãnh thổ (trừ phi có thỏa thuận riêng), hao mòn tự nhiên…

cung-tim-hieu-ve-bao-hiem-o-to-cho-nguoi-lan-dau-mua-xe

Cuối cùng là loại bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe, đây là loại bảo hiểm dành cho đối tượng người ở trên chiếc xe. Nếu chẳng may người được bảo hiểm (tài xế, phụ xe, những người được chở trên xe) gặp tai nạn trong quá trình tham gia giao thông khiến bị thương tật hoặc tử vong, công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm thanh toán cho thiệt hại này. Mức phí bảo hiểm là do thỏa thuận giữa đơn vị bảo hiểm và chủ xe, có ghi rõ trong hợp đồng.

Công ty bảo hiểm không chịu trách nhiệm thanh toán cho những thiệt hại: do hành động cố ý hoặc sai sót, thiệt hại do người được bảo hiểm đang bị say rượu bia hoặc dùng chất kích thích, do người lái xe điều khiển xe trong tình trạng không có giấy phép lái xe hợp lệ.

Tham khảo thêm các gói bảo hiểm cụ thể tại đây: https://cafeauto.vn/goi-bao-hiem/

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.