Một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là điểm mù của xe ô tô. 

1. Điểm mù ô tô là gì?

Điểm mù ô tô được hiểu theo cách đơn giản là những điểm thuộc không gian bên ngoài xe mà người điều khiển xe không thể quan sát được thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Những xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng sẽ tăng theo tỷ lệ thuận. Các điểm mù thường gặp là giới hạn trông thấy qua gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe và điểm mù sau xe. Những điểm mù này sẽ gây cản trở tầm nhìn của người lái xe dẫn đến những hậu quả khôn lường trước khi xe chuyển làn, rẻ xe ở các ngã tư, quay đầu, đỗ xe,…

2. Một số nguyên nhân dẫn đến điểm mù của xe.

- Cấu trúc xe

Nguyên nhân đầu tiên gây ra điểm mù ở xe phải kể đến thiết kế cấu trúc xe. Các cột chính trên chiếc xe bao gồm cột A, B và C có chức năng nâng đỡ, tạo bộ khung định hình cho xe, nhưng cũng chính là nguyên nhân lớn gây ra điểm mù bởi dù ít dù nhiều, chúng đều gây cản trở tầm nhìn. Các cột kể trên, cột A là cột ở bên khung kính chắn gió phía trước cũng là nguyên nhân chính hình thành các điểm mù phía trước. Kích thước xe lớn bao nhiêu thì điểm mù cũng sẽ tăng bấy nhiêu chẳng hạn như xe tải, xe container, xe khách,…
Tùy thiết kế, kích thước của các cột này trên từng dòng xe mà điểm mù cũng sẽ xuất hiện ở những góc độ, khoảng cách khác nhau.

- Do điều chỉnh gương chiếu hậu không đúng cáchViệc điều chỉnh gương chiếu hậu hướng vào bên trong sẽ giúp quan sát tốt hơn thân xe và hành khách phía sau, nhưng vô hình chung thao tác này lại khiến cho tầm nhìn phía sau của gương chiếu hậu bị hạn chế.

- Tầm vóc người lái

So với những người có tầm vóc thấp bé thì những người có tầm vóc cao hơn bình thường sẽ có vùng mù ngắn hơn.

- Điều chỉnh ghế lái không phù hợp, tư thế, thói quen khi ngồi điều khiển xe

Ghế lái nếu không được điều chỉnh phù hợp với tầm vóc người lái, hoặc người lái có tư thế ngồi không đúng thì cũng sẽ sinh ra các điểm mù do tầm quan sát không được đảm bảo.

3. Cách khắc phục điểm mù ô tô

- Lắp đặt camera lùi

Tính từ đuôi xe về phía sau điểm mù phía sau xe chính là khoảng không gian lớn nhất có thể lên đến vài mét. Chính vì vậy mà người lái không thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường từ vị trí ghế lái  hay nhìn thấy qua gương chiếu hậu. Muốn kiểm soát tốt khoảng không này thì người lái nên trang bị camera phía sau để an toàn và không cần bận tậm những vật cản phía sau xe.

- Lắp hệ thống cảm biến tự động cảnh báo điểm mù

Hệ thống này giúp theo dõi các không gian của bạn bị khuất tầm nhìn xung quanh xe. Thông thường hệ thống cảm biến sẽ được lắp đặt ở vị trí ở kính hậu hoặc xung quang xe nhằm hỗ trợ phát hiện và cảnh báo điểm mù mà mắt có thể bỏ sót và đưa ra cảnh báo cho người lái xe nếu phương tiện di chuyển vào vùng điểm mù.

- Điều chỉnh vị trí, tư thế ngồi điều khiển xe

Thông thường các mẫu xe có thiết kế gầm cao như xe tải, xe bán tải hay SUV,… thường có điểm mù ở phía trước xe. Vì được thiết kế phần đầu xe khá cao nên các điểm mù này khiến cho tài xế hạn hẹp tầm quan sát khi có những vật thể phía trước đầu xe.
Trong tình huống này, để hạn chế và kiểm soát tốt các điểm mù chính là luôn giữ khoảng cách an toàn giữa các xe với nhau, đi với tốc độ vừa phải, giảm tốc độ khi di chuyển trong các khu vực đông dân cư, các khúc cua, ngã tư…

Tư thế lái rất quan trọng và ảnh hưởng đến tầm quan sát của người cầm lái ô tô, việc ngồi đúng tư thế không chỉ giúp người lái cảm giác thoải mái mà nó còn đem lại tầm quan sát tốt. Theo đó, nên điều chỉnh vị trí và tư thế ngồi khi lái xe sao cho:
+ Đảm bảo tầm nhìn của người lái cao hơn vô lăng, có thể quan sát được 1 điểm trên mặt đường cách đầu xe ít nhất là từ 3,6 đến 4,5 mét.
+ Người lái có thể quan sát dễ dàng tất cả các gương chiếu hậu mà không cần phải chuyển động.
+ Không tạo khoảng cách giữa lưng ghế người lái và cột B quá xa bởi sẽ khiến cản trở tầm nhìn khi muốn nhìn qua vai để quan sát tình hình phía sau.

- Lắp gương cầu lồi

Sẽ rất cần thiết khi lắp một chiếc gương cầu lồi nhỏ bên ở hai bên trên gương chiếu hậu. Công dụng chính của chiếc gương này sẽ giúp xóa điểm mù của ô tô, giúp người lái có được tầm quan sát tốt và các khu vực góc phần tư phía sau xe.

- Mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu

Người lái cần điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp nhất với tầm nhìn của mình. Bên dưới đây là các bước điều chỉnh gương mà bạn có thể tham khảo để khắc phục tình trạng điểm mù gây ra do gương chiếu hậu:
Bước 1: Nghiêng đầu qua bên trái cho đến khi nào đầu đụng tới cửa kính.
Bước 2: Điều chỉnh gương chiếu hậu bên trái cho tới khi thấy phần thân xe gần như biến mất khỏi tầm quan sát của gương và chỉ còn nhìn thấy phần đuôi xe.

Bước 3: Nghiêng đầu về phía bên phải, ra tới vị trí chính giữa xe và điều chỉnh gương chiếu hậu như ở bước 2.

Các thao tác điều chỉnh trên sẽ giúp giúp người lái có góc quan sát rộng hơn để kiểm soát tốt hơn các điểm mù ở 2 bên hông xe cũng như mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu. Để tăng tầm nhìn và hạn chế sự ảnh hưởng của điểm mù cũng có thể lắp thêm ở góc trái của gương chiếu hậu một gương cầu lồi.

Nhưng để đảm bảo an toàn hơn trong các tình huống muốn chuyển làn đường hay rẻ đường, người điều khiển xe nên dùng mắt liếc (dưới 3s) để quan sát trục tiếp các điểm mù ngoài việc quan sát thông qua gương chiếu.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.