Tiện ích, - 31/05/2018 09:26 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Sử dụng ô (dù) khi tham gia giao thông bị phạt bao nhiêu? Tôi chở bạn đi xe máy, trời mưa bạn tôi ngồi sau có sử dụng dù khi tôi đang điều khiển xe thì như vậy tôi có bị phạt không ? Mức phạt là bao nhiêu ? Cảm ơn luật sư!

Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo quy định tại Điểm h Khoản 1 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt về quy định  xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ thì:

“1. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Chở người ngồi trên xe sử dụng ô (dù);”

- Đồng thời cũng tại Điểm o Khoản 3 Điều 6 về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ thì:

 “3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

o) Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Như vậy, trường hợp sử dụng ô (dù) khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt và tùy từng hành vi vi phạm sẽ có các mức xử lý theo quy định nêu trên. Trong trường hợp, bạn lái xe máy chở bạn, bạn của bạn lại sử dụng ô (dù) bạn sẽ bị xử phạt từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng. Tuy nhiên, trường hợp sử dụng ô (dù) khi tham gia giao thông gây tại nạn thì ngoài mức xử phạt nêu trên người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng theo quy định tại Điểm c Khoản 12 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung

Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

 

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.