Tiện ích, - 09/04/2020 04:56 PM
Hệ thống phanh tự động trên ô tô được phát minh để giảm thiểu tai nạn, ở những tình huống nguy cấp mà lái xe không kịp đạp phanh, hoặc đạp phanh không đủ lực.

Hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh, khi phát hiện những nguy cơ gây va chạm.

Tuy nhiên, sự sai lệch trong việc tính toán điện tử đôi lúc vẫn có thể xảy ra, khiến chủ xe phải trả giá đắt. Đơn cử như vụ việc Mazda 3 xảy ra hồi tết nguyên đán, một nhân viên đại lý và khách hàng đã cùng thử nghiệm hệ thống phanh tự động trên xe.

Sau 2 lần thử nghiệm thành công, đến lần thứ 3 hệ thống phanh tự động đã không được kích hoạt.

Ngoài ra, cũng trên mẫu xe này, hãng xe Nhật cũng đã ghi nhận một số trường hợp hệ thống đã tự động kích hoạt, dù phía trước không có vật cản. Sau đó 300 xe Mazda 3 được bán ra tại Việt Nam đã được thu hồi để cập nhật lại phần mềm.

Trên thực tế có không ít nhà sản xuất đã phải triệu hồi do lỗi liên quan đến hệ thống này. Vào hồi tháng 3/2020, Volvo đã phải triệu hồi hơn 700.000 xe sản xuất từ 21/1/2019 trên toàn cầu, trong đó Việt Nam có hơn 400 trong xe.

Trước đó vào tháng 2/2020, Hyundai-Kia Ba Lan cũng phát lệnh triệu hồi mẫu Sorento 2020 vì phanh khẩn cấp tự động không hoạt động khi gặp vật cản.                                                           

Tại Việt Nam hiện nay đã có khá nhiều mẫu xe tầm trung được trang bị tính năng này. Trong đó có những mẫu xe dưới 1 tỷ như: Ford Ranger Wildtrak, Mitsubishi Triton 4x4 MIVEC Premium, Mazda3 và Mazda3 Sport Premium.

Mỗi nhà sản xuất đều có các tên gọi khác nhau đối với hệ thống này. Nhưng các hãng xe đều có chung một khuyến cáo người lái rằng, hệ thống phanh tự động chỉ là hệ thống hỗ trợ. Họ sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người lái không tập trung khi lái xe, sử dụng điện thoại, hay buông tay khỏi vô lăng.

Mặt khác về lý thuyết, hệ thống này sẽ hoạt động liên tục trong mọi điều kiện thời tiết. Nhưng trong thực tế cũng sẽ có lúc sai lệch. Chẳng hạn như nắng chói, hoặc sương mù sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng phát hiện va chạm đối với những hệ thống sử dụng Camera.

Qua đó, có thể thấy hệ thống phanh tự động trên xe dù thông minh và hữu ích. Nhưng rõ ràng nó không phải là thứ để ta tự tin, cũng như chủ quan trong việc kiểm soát chiếc xe của mình. 

Hệ thống phanh tự động hoạt dựa trên các Camera, cảm biến rada hoặc Laser, hệ thống sẽ liên tục giám sát hành trình của xe.

Khi phát hiện các nguy cơ va chạm tiềm tàng, hệ thống cảnh báo tiền va chạm sẽ được kích hoạt và cảnh báo cho lái xe bằng nhiều cách như, rung vô lăng, phát tiếng cảnh báo,… đồng thời tăng áp lực dầu phanh trong hệ thống phanh.

Nếu lái xe không có phản ứng, hệ thống phanh tự động sẽ được kích hoạt, giúp người lái tránh khỏi các va chạm, làm giảm thiểu tối đa thiệt hại khi va chạm bất ngờ xảy ra.

Theo Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS), hệ thống phanh tự động có thể ngăn chặn được 20% vụ va chạm xảy ra. Trong khi đó, một nghiên cứu của chính quyền Australia cho thấy AEB có thể ngăn ngừa được 35% va chạm phía sau và 53% va chạm được giảm nhẹ.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.