Khám Phá, - 19/02/2019 03:06 PM
Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, đại diện 40 quốc gia tham dự Diễn đàn thường niên của Liên Hợp Quốc vừa thống nhất, các mẫu ô tô sản xuất từ năm 2022 bắt buộc phải có hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) như một trang bị tiêu chuẩn.

40 quốc gia trên thế giới, trong đó đứng đầu là Nhật Bản và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đồng thuận về quy định bắt buộc ô tô sản xuất từ năm 2020 phải được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp. Tuy nhiên Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ lại không tham gia đàm phán về vấn đề này.

40-quoc-gia-thong-nhat-o-to-phai-duoc-trang-bi-phanh-tu-dong-khan-cap

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) góp phần cảnh báo lái xe về một vụ va chạm sắp xảy ra, tự động phanh xe trong tình huống khẩn cấp

Quy định ô tô bắt buộc phải có hệ thống phanh tự động khẩn cấp được các quốc gia đưa ra thảo luận, thống nhất trong bối cảnh tai nạn liên quan đến ô tô vẫn đang ở mức cao. Số liệu thống kê cho thấy, chỉ riêng tại các nước thuộc EU, trong năm 2016 đã có hơn 9.500 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến xe hơi, chiếm 38% tổng số ca tử vong xảy ra trên đường. Tại khu vực thành thị, 50% số người thiệt mạng là lái xe và 40% là người đi bộ.

Vì vậy, theo đại diện các quốc gia tham dự Diễn đàn thương niên của Liên Hợp Quốc yếu tố an toàn trên các phương tiện như ô tô, xe thương mại cần được gia tăng. Trong đó, việc lắp đặt hệ thống AEB được xem như một giải pháp sẽ góp phần cải thiện đáng kể an toàn đường bộ, đặc biệt là ở các thành phố.

Phanh tự động khẩn cấp (Advanced Emergency Braking - AEB) là một trong trang bị an toàn hoạt động nhờ các cảm biến, radar và được điều khiển bằng ECU máy tính trên xe hơi nhằm phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra va chạm. Hệ thống này góp phần cảnh báo lái xe về một vụ va chạm sắp xảy ra, đồng thời giúp lái xe phanh với một lực tối đa hoặc tự động phanh xe trong tình huống khẩn cấp.

Theo một nghiên cứu của EuroNCAP và Australasian NCAP (Uỷ ban kiểm tra đánh giá xe mới của châu Âu và Australia), hệ thống AEB trang bị trên ô tô có thể giảm 38% các vụ va chạm, tai nạn xảy ra từ phía sau xe ở tốc độ thấp. Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu ước tính rằng hệ thống này có thể cứu sống hơn 1.000 người mỗi năm.

40-quoc-gia-thong-nhat-o-to-phai-duoc-trang-bi-phanh-tu-dong-khan-cap

Phanh tự động khẩn cấp - AEB là một trang bị an toàn hoạt động nhờ các cảm biến, radar và được điều khiển bằng máy tính điện tử ECU

Với quy định mới đã được thống nhất, các quốc gia sẽ đặt ra yêu cầu đối với các nhà sản xuất ô tô khi trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp ở tốc độ thấp, cụ thể là 60 km/giờ hoặc thấp hơn. Những yêu cầu này sẽ chỉ áp dụng cho những chiếc xe được bán ở những thị trường mà cơ quan chủ quản đã ký dự thảo, điều này có nghĩa là chủ sở hữu phương tiện hiện tại sẽ không được yêu cầu trang bị thêm trên xe của họ, mặc dù AEB đã có sẵn trên một số dòng xe.

Sau khi 40 quốc gia đã thống nhất, dự thảo về quy định bắt buộc trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) trên ô tô sẽ được đệ trình lên Diễn đàn Thế giới để xem xét và dự kiến thông qua vào tháng 6.2019.

40-quoc-gia-thong-nhat-o-to-phai-duoc-trang-bi-phanh-tu-dong-khan-cap

Ủy ban Châu Âu ước tính rằng hệ thống AEB có thể cứu sống hơn 1.000 người mỗi năm

Sau khi được thông qua, quy định này sẽ có hiệu lực tại Nhật Bản vào đầu năm 2020. Theo đó các nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản băt buộc phải trang bị hệ thống AEB trên tất cả các xe ô tô mới và xe thương mại hạng nhẹ bắt đầu bán ra thị trường từ năm 2022.

Tại Mỹ, trước đó chính phủ nước từng có một thỏa thuận với 20 nhà sản xuất ô tô về việc trang bị hệ thống AEB trên các mẫu xe sản xuất từ tháng 9.2022. Tuy nhiên, thỏa thuận này chỉ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô thực hiện chứ không mang tính bắt buộc.

Theo Thanhnien

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.