Theo thống kê, AEB đã cải thiện đáng kể tình hình an toàn giao thông, đặc biệt là trong đô thị. Chỉ tính riêng tại châu Âu trong năm 2016, đã có hơn 9500 người chết vì tai nạn trong thành phố, chiếm tới 38% tổng số người tử vong vì tai nạn giao thông. Tại các khu vực đô thị, một nửa số người chết là các tài xế trong khi người đi bộ cũng chiếm tới 40%.
Trong khi đó, với sự xuất hiện của AEB, sẽ có khoảng 1000 người được cứu sống mỗi năm theo ước tính của Ủy ban châu Âu. Còn theo Euro NCAP và Australian NCAP – hai cơ quan hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá độ an toàn của xe hơi, AEB giúp giảm tới 38% số vụ đâm va nối đuôi ở tốc độ thấp.
Quy định mới được cho là sẽ khai mào cho các yêu cầu nghiêm ngặt và mang tính đồng bộ quốc tế đối với việc sử dụng AEB đối với những chiếc xe được bán ra tại các quốc gia đã ký kết vào bản dự thảo do Nhật Bản và EU khởi xướng. Hiện tại, dự thảo này vẫn đang trong quá trình thẩm định và chờ phê duyệt. Đến tháng 6, bản dự thảo sẽ được gửi lên diễn đàn thế giới và nếu được thông qua, nó sẽ có hiệu lực kể từ năm tới tại Nhật Bản và vào năm 2022 tại châu Âu.
Đáng chú ý là trong số các quốc gia tham gia ký kết không có bộ ba cường quốc là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ. Thực chất, chính phủ Hoa Kỳ đã có một thỏa thuận với 20 nhà sản xuất xe hơi về một đề án tương tự. Tuy nhiên, đó không phải là một quy định bắt buộc và chỉ được áp dụng kể từ tháng 9/2022.
Hệ thống phanh tự động trên ô tô được phát minh để giảm thiểu tai nạn, ở những tình huống nguy cấp mà lái xe không kịp đạp phanh, hoặc đạp phanh không đủ lực.
Cục quản lý an toàn giao thông cao tốc Mỹ (NHTSA) mới đây đã tiến hành một cuộc điều tra trên những chiếc Nisaan Rogue (tên gọi của X-Trail tại Mỹ) về hiện tượng tự động phanh mà không có lý do cụ thể.
Các công nghệ an toàn đang ngày càng trở nên phổ biến trên xe hơi. Không chỉ các model cao cấp, những hệ thống này đang đổ bộ lên những chiếc xe phổ thông.
Là mẫu xe điện thông minh hàng đầu thế giới. Vừa qua, Tesla Model 3 đã minh chứng cho giới chuyên môn và người tiêu dùng về hiệu quả của những hệ thống trang bị an toàn thông minh trên xe.
Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, đại diện 40 quốc gia tham dự Diễn đàn thường niên của Liên Hợp Quốc vừa thống nhất, các mẫu ô tô sản xuất từ năm 2022 bắt buộc phải có hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) như một trang bị tiêu chuẩn.