Tiện ích, - 24/04/2019 04:47 PM
Mùa nắng nóng lên đỉnh điểm, chiếc xe của tôi có vẻ lười biếng hơn, cứ ì ạch rồi xuất hiện tiếng kêu lạ. Bốc điện thoại lên gọi cho bạn, bạn khuyên tôi nên kiểm tra gầm xe.

Dễ hiểu khi gầm xe, bộ phận phụ tùng quan trọng sẽ không thể tránh khỏi những dấu hiệu hư hỏng thông thường sau một thời gian sử dụng.

Anh bạn tôi mách những căn bệnh thường gặp trên gầm xe thường hay gặp như gầm xe bị rò rỉ nước, hệ thống xả khí phát ra tiếng kêu bất thường hay máy hoạt động không ổn định, giảm công suất tạo ra sức ì lớn cho xe. Chủ xe cần lưu ý nguyên nhân và nhanh chóng tìm cách khắc phục để chiếc xe của bạn luôn mạnh khỏe.

1. Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ

Khi di chuyển, có các tiếng ồn phát ra từ dưới gầm xe, đặc biệt tiếng kêu lại phát ra to hơn, rõ hơn khi đi qua các con đường gồ ghề, có nhiều ổ gà có thể do các bạc lót và ro-tuyn trụ lái của xe ô tô bị mòn và lỏng.

Đây như một lời báo hiệu cần thay thế thanh càng A càng nhanh càng tốt trước khi nó hư hỏng nặng hơn và gây ảnh hưởng đến các chi tiết khác trong hệ thống khung hầm và ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe.

2. Hệ thống xả khí kêu bất thường

Nếu phát hiện âm thanh lạ và khí thải rò rỉ dưới nắp ca-pô, bạn cần giữ động cơ hoạt động và mở nắp ca-pô lên để xác định rõ hơn. Trường hợp đơn giản nhất là ron giữa hệ thống xả và động cơ bị rò rỉ hoặc bu long bung ra; chỉ cần siết lại các bu long là có thể giải quyết được vấn đề. Nếu nguyên nhân chính là đầu ống xả bị nứt, cần nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra.

Bên cạnh đó, tài xế nên quan sát những bất thường như màu sắc của khí xả và chân nến điện. Trong trường hợp các động cơ của ô tô vẫn nổ máy bình thường, tuy nhiên khí xả từ pô xe lại có màu bất thường như màu đen và màu trắng, thì đó thường là những dấu hiệu cho thấy xe của bạn đang gặp sự cố từ hệ thống gầm xe.

3. Tay lái bị rung

Một tình trạng thường xuyên xảy ra nhất để phát hiện hệ thống gầm xe ô tô bị hư hỏng, đó chính là việc tay lái bị rung trong quá trình di chuyển. Có khá nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, bao gồm lốp xe mòn, căng hoặc quá non gây ảnh hưởng đến độ rung tay lái, giàn cân bằng lái của hệ thống xe bị cong hoặc có thể nguyên nhân là do cao su phần cân bằng bị thoái hóa, do đai ốc, các khớp nối hay bạc trụ gặp những hư hỏng nhỏ,…

4. Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ xe

Khi có tiếng kêu ở bánh xe và có hiện tượng kêu rít mạnh hãy nghĩ ngay đến lốp đã xuống cấp, méo vặn... và tất nhiên việc thay thế lốp là cần thiết trong trường hợp này.

5. Vấn đề về phanh xe

Hiện tượng xe bị lệch sang một bên khi phanh, nguyên nhân do lực phanh tác động lên các bánh xe không đồng đều, do một trong số chúng dính dầu, đường dẫn dầu bị tắc cục bộ…

Rất có thể do những nguyên nhân nhưu: hành trình của bàn phanh không đúng; đường dầu hoặc khí của hệ thóng phanh bị rò rỉ; piston bánh trước bị bó thường ở phanh đĩa.. Trong trường hợp này, cần chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh,  xiết chặt lại các đầu khớp nối, thay thế các đệm, thay thế bầu trợ lực...

Bên cạnh đó, cần điều chỉnh lại hành trình bàn phanh, điều chỉnh lại tay phanh, tháo khớp nối và bảo dưỡng bằng cách đánh rỉ sét phần khớp tang trống, đánh sạch và cho thêm dầu, mỡ.

6. Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường

Thông thường nhiệt độ của động cơ xe hơi thường nằm ở giữa 2 mức báo nhiệt H (hot) và C (cold). Nếu khi vận hành xe có hiện tượng nhiệt độ động cơ cao bất thường bạn không nên tiếp tục vận hành xe ở những cung đường khắc nghiệt. Nếu xe chạm tới mức H tuyệt đối không nên vận hành xe, tiếp tục vận hành hậu quả sẽ rất nguy hiểm cho động cơ.​

Cuối cùng, vì chiếc xe của tôi cứ kêu la bất thường, nhận tư vấn từ anh bạn và thay thế thanh càng A ngay lập tức, “vợ hai” tôi lại hoạt động bình thường. Chúc các bác tài những hành trình an toàn!

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.