Hàng loạt những vụ thu hồi xe có liên quan đến hệ thống túi khí đã liên tục xảy ra trong thời gian gần đây, điều này dấy lên mối quan ngại về thiết bị an toàn được xem là công cụ bảo vệ hữu hiệu cho người ngồi trong xe khi có xảy ra va chạm.
Dưới đây là những tác nhân có thể xảy ra dẫn đến tai nạn trong quá trình sử dụng hệ thống túi khí trên xe ô tô.
Cảm biến không hoạt động
Dựa trên nguyên lý hoạt động của túi khí bao gồm bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn hoặc khi bị va chạm sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng.
Tuy nhiên, thực tế do quá trình sử dụng hay bảo quản chưa tốt có thể khiến cảm biến túi khí giảm đi độ nhạy, đồng thời làm khả năng kích hoạt bung túi khí chậm hơn hoặc thậm chí không bung ra kịp thời khi có va chạm với xe. Điều này cũng được xem là nguyên nhân chính gây ra những tai nạn không đáng có với người cầm lái, ngay cả trường hợp va chạm không quá nghiêm trọng.
Quá hạn sử dụng
Các chốt của túi khí lâu ngày không được hoạt động, hoặc loạt túi khí được sản xuất từ rất lâu nhưng không bung ra trong quá trình sử dụng chỉ vì sự quá an toàn của người lái… thường là nguyên nhân dẫn tới tình trạng túi khí không hoạt động nếu có va chạm không đáng có.
Do đó, dù không sử dụng trong thời gian dài, nhưng chủ xe nên tiến hành thường xuyên kiểm tra hệ thống túi khí khi đến hạn bảo trì bảo dưỡng để đảm bảo túi khí luôn hoạt động tốt khi có xảy ra sự cố.
Túi khí tự bung
Nguyên nhân quá hạn sử dụng của túi khí cũng gián tiếp tạo ra hiện tượng tự bung, hoặc bị kích nổ bất ngờ ở hệ thống túi khí trên xe. Đương nhiên, điều này còn gây ra mối nguy hiểm không kém đến quá trình điều khiển và quan sát của người lái. Để khắc phục vấn đề này, chủ xe cũng cần đưa xe đến kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống túi khí.
Đèn túi khí sáng liên tục
Trường hợp đèn túi khí sáng liên tục khi xe đang nổ máy là hiện tượng cảnh báo cho người lái biết hệ thống túi khí đang có lỗi. Một số nguyên nhân thông thường gây ra hiện tượng này như giắc điện bị ô-xy hóa hoặc bị đứt, cuộn xoắn trên vô lăng bị hỏng và cảm biến túi khí có vấn đề… Khi gặp hiện tượng này, chủ xe cần sớm đưa xe đến garage gần nhất để chỉnh sửa, hoặc thay thế các phụ tùng nếu đã hư hỏng nặng.
Khả năng gây nổ
Vụ việc nổi cộm gần nhất liên quan đến túi khí của Takata được nhiều chuyên gia nhận định là do hoá chất, vật liệu cấu tạo nên túi khí cộng với môi trường nhiệt độ và áp suất dẫn đến hiện tượng nổ, gây thương vong cho chính người lái.
Tuy đây là lỗi từ chính các nhà sản xuất túi khí nhưng với người tiêu dùng, điều quan trọng để biết được “bệnh tình” của túi khí không gì bằng việc kiểm tra, bảo dưỡng hiệu quả trước khi gặp sự cố thực tế.