Vì nhiều người dùng hầu như không bao giờ đụng đến nó, rất có thể cuốn sách hướng dẫn này sẽ nằm trong cốp xe hoặc hộc chứa đồ nhiều năm. Tuy nhiên, mọi chủ xe đều nên đọc sách này ít nhất một lần trong quá trình sử dụng xe.

Hiểu rõ hơn về phương tiện của bạn đang sở hữu

Mọi thông tin của xe đều được nhà sản xuất giới thiệu kỹ lưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng. Tất cả các tính năng an toàn và hướng dẫn về phụ kiện đều được trình bày chi tiết.

Tuy nhiên, mỗi chiếc xe giống như một bức tranh ghép với hàng nghìn mảnh, và chủ nhân của nó phải hiểu rõ mọi cấu tạo, cách thức hoạt động và mục đích của từng bộ phận để sử dụng và bảo dưỡng nó đúng cách.

Nhiều chức năng có thể không có nút điều khiển hoặc hiển thị riêng biệt khiến nhiều chủ sở hữu xe chưa biết đến. Ví dụ, một số xe có đèn nội thất hoặc đèn pha có thể tự động tắt để an toàn hoặc tiết kiệm năng lượng. Hay chức năng Bluetooth hoạt động như thế nào?

Hướng dẫn sử dụng xe cũng bao gồm các chi tiết về loại, số lượng và dung tích được khuyến nghị của các loại chất lỏng (nhớt bôi trơn, dầu hộp số, nhiên liệu, v.v.) mà xe sử dụng.

Người lái xe có hiểu rõ hơn về chiếc xe sẽ sử dụng nó hiệu quả hơn, cũng như biết kiểm tra, bổ sung và thay thế các bộ phận khi cần thiết. Ngoài ra, việc xem lại sách hướng dẫn sử dụng có thể giúp chủ xe xác định mức PSI (áp suất lốp) thích hợp cho loại lốp cụ thể của xe.

Biết các hướng dẫn lái xe an toàn hơn và kéo dài tuổi thọ của xe

Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như chỉnh ghế lái, chỉnh gương chiếu hậu để tránh điểm mù, cho đến sử dụng hệ thống hỗ trợ đổ đèo và các công nghệ cao cấp khác.

Sách hướng dẫn sử dụng xe cũng chi tiết hơn, giúp người lái hiểu rõ cách hoạt động và trạng thái của các hệ thống an toàn này và phát hiện các vấn đề ngay khi bất kỳ tính năng nào có dấu hiệu hư hỏng. Ví dụ như các mô tả về vị trí, cách kiểm tra tình trạng của túi khí, tuổi thọ dây đai an toàn, hoặc đơn giản hơn là cách kiểm tra mức dầu của hộp số.

Biết cách sửa chữa và bảo dưỡng xe hợp lý

Kế hoạch bảo dưỡng định kỳ cho mỗi bộ phận và hệ thống trên xe là duy khác nhau. Cuốn sách cung cấp các chi tiết quan trọng như khoảng thời gian hoặc mốc km cần tiến hành bảo dưỡng, hoặc các chi tiết chính xác về loại dầu động cơ, nước làm mát, dầu hộp số,... mà xe sử dụng.

Ngoài ra, các bộ phận cơ khí trên xe cần phải đáp ứng các tiêu chí nhất định. Khi xe bị hỏng hóc hoặc có vấn đề, chủ xe phải tìm hiểu và ghi nhớ để sửa chữa, thay thế đúng chủng loại.

Bất kỳ ai sở hữu xe đều phải đọc và hiểu các biểu tượng và đèn cảnh báo trên bảng đồng xe

Chủ sở hữu xe có thể thấy tài liệu trong sách hướng dẫn hữu ích trong việc hiểu các ký hiệu bảng đồng hồ hiển thị. Điều này rút ngắn thời gian để người lái xe làm quen với phương tiện của họ.

Các biểu tượng dưới dạng đèn cảnh báo thường xuyên hiển thị trên bảng đồng hồ của xe (sẽ sáng khi kích hoạt hoặc có lỗi). Ngoài ra, những chiếc xe hiện đại có những biểu tượng hoàn toàn mới cho những đặc điểm mới của chúng.

Giúp chủ xe tìm hiểu những vấn đề nào được bảo hành hợp pháp

Một chiếc xe có thể gặp một số lỗi hoặc hư hỏng qua thời gian sử dụng. Đôi khi có những lỗi đáng tiếc do nhà sản xuất, đây cũng là điều mà các chủ xe nên thực sự quan tâm. Có rất nhiều vấn đề mà chủ sở hữu xe có thể cần phải sửa chữa hoặc thay thế.

Ngoài ra, một số sách hướng dẫn sử dụng xe có phần liệt kê lịch sử bảo dưỡng (còn được gọi là sổ dịch vụ). Phần này giải thích các chính sách bảo hành, cũng như một số nguyên tắc và trường hợp có thể khiến xe mất bảo hành và ngừng được hỗ trợ bởi nhà sản xuất.

Điều này cho phép chủ sở hữu ô tô theo dõi quá trình bảo dưỡng xe của họ và đảm bảo rằng xe được kiểm tra theo đúng thời gian quy định của nhà sản xuất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.