Tiện ích, - 27/01/2020 10:01 PM
Đầu năm là dịp mà chị em thường xuyên du xuân và thăm viếng họ hàng với chiếc xe máy của mình. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận họ có thể dính phải những lỗi nhỏ dưới đây.

nhung-loi-ma-chi-em-thuong-mac-phai-khi-lai-xe-may-dau-nam

Để điện thoại trong cốp xe

Đây là điều mà hầu hết chị em điều mắc phải. Khi mà nạn trộm cắp hoành hành quá nhiều thì bỏ điện thoại, ipad trong cốp xe là giải pháp an toàn nhất. Đồng thời cũng tiết kiệm được không gian, khỏi mất công mang túi xách kè kè bên mình. Đó là lý do mà những chiếc xe mà chị em ưu thích đều có cốp xe cực kỳ rộng rãi.

Tuy nhiên, ít người biết rằng hành động này vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt là trong những ngày nắng nóng, có thể gây ra cháy nổ. Nguyên nhân là bởi vì cốp xe nằm gần với buồng đốt ở động cơ, nên luôn có nhiệt độ cao hơn so với bình thường. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, nếu trong điều kiện nắng nóng thì nhiệt độ cốp có thời điểm lên tới 60 độ C.

nhung-loi-ma-chi-em-thuong-mac-phai-khi-lai-xe-may-dau-nam

Pin trong điện thoại ngày nay hầu hết là loại lithium, dù tiện dụng nhưng cũng là quả bom nổ chậm trong điều kiện trên. Đặc biệt, các chất điện phân bên trong hoạt động rất giống với xăng. Một khi bốc cháy sẽ gây nguy hiểm lớn cho người sử dụng xe.Vì vậy, chị em nên nhớ, tuyệt đối không nên để thiết bị điện tử trong cốp xe để đảm bảo an toàn cho mình.

Ngoài ra, với những vùng có điều kiện thời tiết mưa phùn, lạnh vào ngày tết thì chị em cũng nên cẩn thận với cách sử dụng áo mưa. Nhiều người có thói quen trùm áo mưa qua đầu xe để không bị ướt và kín gió hơn cho đỡ lạnh. Điều này nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại khá nguy hiểm.

Việc trùm kín áo mưa khiến cho sự linh hoạt của đầu xe bị giảm đi rất nhiều. Nhiều trường hợp, áo mưa ướt sẽ quấn chặt vào tay lái và cũng tăng sức cản gió do áo mưa căng ra khi di chuyển. Do vậy, việc lái xe sẽ bị cản trở rất nhiều, thậm chí còn xảy ra các vụ tai nạn không đáng có do gió thổi áo mưa phủ vào mặt.

nhung-loi-ma-chi-em-thuong-mac-phai-khi-lai-xe-may-dau-nam

Phanh gấp khi chạy nhanh

Ngoài 2 việc trên thì chị em còn hay mắc phải lỗi bóp phanh đột ngột khi gặp phải các tình huống bất ngờ. Khi đang chạy với tốc độ lớn, việc làm này có thể khiến chị em ngã lăn quay mà chẳng hiểu tại sao. Quán tính của chiếc xe dồn về phía trước nhưng lại phanh đột ngột khiến xe bị lật hoặc xoay vòng, rất nguy hiểm.

Rất nhiều vụ tai nạn xảy ra bởi sự bất cẩn cũng như thói quen này của chị em. Nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý chị em không vững, gặp tình huống bất ngờ là theo phản xạ tự nhiên bóp chặt tay phanh không rời. Nhiều người còn nhắm cả 2 mắt vì sợ. Ngoài ra, phần lớn các chị em đều sử dụng các loại xe máy không trang bị phanh an toàn ABS nên rất dễ bị trượt khi phanh.

nhung-loi-ma-chi-em-thuong-mac-phai-khi-lai-xe-may-dau-nam

Liên quan đến vấn đề này thì một việc làm mà phụ nữ hay mắc phải nữa đó là chỉ tập trung sử dụng phanh trước. Có thể là do thuận tay phải nhưng lại rất nguy hiểm. Hầu hết các loại phanh trước đều là loại phanh đĩa. Nên khi phanh bất ngờ và mạnh tay sẽ khiến xe bị quay vòng và ngã xuống. Nguyên nhân là do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn dẫn đến ngã xe.

Vì vậy, hãy lái xe bình tĩnh và chậm rãi. Đừng phóng nhanh vượt ẩu. Chú ý nên sử dụng đồng thời cả 2 phanh chứ đừng quá tập trung vào một phanh duy nhất. Vừa đảm bảo an toàn vừa bảo vệ các bộ phận của xe như phanh, lốp…

Nên hạn chế việc đề nổ máy là chạy ngay. Đặc biệt là với những chiếc xe tay ga, việc này sẽ khiến nó phát ra tiếng động lách cách, làm xe nhanh hỏng, xuống cấp. Do đó, cách tốt nhất là đề nổ máy, để dầu máy chạy đều đến từng các bộ phận cần thiết rồi mới rồ ga chậm chậm, từ từ. Không tăng ga quá nhanh.

nhung-loi-ma-chi-em-thuong-mac-phai-khi-lai-xe-may-dau-nam

Tóm lại, lái xe đầu năm đi du xuân hay thắm viếng họ hàng thì chị em nên nắm rõ những kinh nghiệm trên. Vừa bảo vệ chiếc xe vừa giúp chuyến đi của mình thêm phần an toàn và vui vẻ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.