Kỹ thuật xe ô tô, - 24/09/2022 09:25 AM
Khi lái xe ô tô bạn cần nên lưu ý một số điểm bên dưới đây để đảm bảo an toàn. Dường như, những điểm này quá cơ bản nên hầu hết tất cả “ các bác tài “ thường ít quan tâm đến thế nhưng đôi khi vẫn hay mắc lỗi.

Đi vào điểm mù của xe khác

Duy trì việc đi song song cùng chiều với một xe là việc gây nên nguy cơ tai nạn khá cao. Cũng như khi vượt trái một chiếc xe tải lớn mà bạn không tăng tốc nhanh để vượt qua thì có thể gặp xe đối diện đi xuống. Hoặc chiếc xe mà bạn đang vượt cũng lấn sang trái để vượt một xe khác hay né chướng ngại vật thì có thể gây va chạm.

Tốt nhất là khi vượt xe thì bạn nên nháy đèn pha và bấm còi để xe phía trước bạn có ý định vượt và nhanh chóng thoát khỏi vùng điểm mù để đảm bảo an toàn. Hơn nữa, việc đi song song với xe khác cũng gây cản trở giao thông khi các phương tiện phía sau muốn vượt qua nhưng không thể.

Cầm vô-lăng không đúng vị trí 3h và 9h

Việc cầm vô lăng quá cao hoặc quá thấp hay cầm một tay khi điều khiển xe vô tình tạo nên một thói quen cho người lái. Tuy nhiên, thói quen đó lại ảnh hưởng rất nhiều khi điều khiển xe vì cầm vô lăng sai các có thể khiến tay tê mỏi hoặc thậm chí là chấn thương và giới hạn khả nặng xử lý tình huống khi xảy ra va chạm.

Người lái nên đặt tay vào vô lăng ở vị trí 3 giờ và 9 giờ, đây là tư thế chuẩn nhất, vị trí này giúp người cầm lái thoải mái hơn, không bị mỏi hoặc cứng người.  Ngoài ra, tình huống bất ngờ cần đánh lái gấp thì việc cầm vô-lăng ở vị trí 3-9h sẽ làm cho thao tác đánh lái linh hoạt hơn và xử lý chính xác hơn. 

Không gập gương

Khi đậu xe, để tránh việc các phương tiện khác va quẹt làm hư hỏng kính thì bạn nên cần gập kính hậu  ngay khi có thể. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý gương trên xe mình là dạng gập điện hay cơ vì nếu như cố gắng dùng sức mạnh để gập gương điện sẽ làm hư hệ thống mô tơ và bánh răng vận hành.

Không chú ý đến các đèn báo trên cụm đồng hồ

Khi bạn nhìn thấy có bất kỳ một loại đèn báo nào đó xuất hiện trên cụm đồng hồ thì điều này đồng nghĩa với việc là xe bạn đang gặp phải một vấn đề gì đó. Một trong những tình huống thường gặp là các tài xế quên hạ phanh tay đối với các xe dùng phanh tay cơ. Nếu không nắm hết ý nghĩa các thông số này, bạn có thể tra cứu trên mạng hoặc cẩm nang hướng dẫn sử dụng ôtô.

Rất nhiều tài xế, kể cả những người lái xe lâu năm và những lái mới thường lờ đi các dấu hiệu cảnh báo về dầu phanh, nước làm mát, lọc gió có thể khiến cho chiếc xe của bạn hư hỏng nghiêm trọng và nằm đường.

Đậu xe kênh bánh

Việc đậu xe kênh bánh sẽ làm giảm đi tuổi thọ của lốp xe, làm biến dạng lốp, gây tác động đến hệ thống treo và thước lái. Vì ô tô được thiết kế với các chi tiết dàn đều trọng lượng lên cả 4 bánh xe nên sẽ có hai bánh phải chịu lực lớn hơn hai bánh còn lại.

Vậy nên, khi đỗ xe bạn cần lưu ý không nên đỗ xe kênh bánh như vậy, bánh xe phải luôn tiếp xúc với mặt đất sao cho áp lực tác động vào cả 4 bánh xe.

Không trả thẳng lái khi đậu xe

Có khá nhiều người đậu xe xong và thường tắt máy và rời đi ngay chứ không trả thẳng lái. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thống lái nếu liên tục xảy ra trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nếu không trả thẳng lái thì tài xế sẽ có thể quên là xe đang lệch lái, khi cần đi gấp sẽ lên xe đạp ga đi ngay và có thể gây va chạm vì chiếc xe không đi thẳng.

Tuy nhiên, khi đậu xe ở nơi có dốc xuống thì bạn cần đánh lái vào trong lề đường và dốc lên thì phải đánh lái ra ngoài. Việc này để đề phòng khi xe mất phanh tay thì sẽ đi vào bên trong lề đường, không chạy ra ngoài đường chính, tránh gây va chạm.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Những điều quan trọng mà golfer mới cần chú ý khi chơi golf

    Golf  -  07/07/2022 10:51 AM

    Golf là bộ môn thể thao đòi hỏi nhiều yêu cầu và cần có thời gian luyện tập, kiên trì. Đặc biệt, đối với nhiều người muốn chơi golf nhưng không biết bắt đầu như thế nào thì nên chú ý những điều dưới đây.

  • Gậy putter và những điều cần biết về cây gậy golf quan trọng này

    Golf  -  09/03/2022 7:00 AM

    Gậy Putter được xem là cây gậy đánh golf quan trọng và được sử dụng nhiều nhất trong bộ gậy golf của các golfer. Việc lựa chọn được cây gậy phù hợp sẽ giúp các golfer có thể đạt được những cú đánh bóng đẹp mắt cũng như cải thiện được kỹ năng chơi tốt hơn. Vậy gậy putter là gì? Làm sao để lựa chọn gậy putter vừa vặn với mình?

  • HLV Trần Lê Duy Nhất chia sẻ với golfer những điều quan trọng khi set up

    Golf  -  19/11/2021 1:40 AM

    Thông thường mỗi golfer sẽ có riêng cho mình cách setup khác nhau, ở đây ý muốn nói là vẫn có tiêu chuẩn trong setup nhưng không cần thiết phải làm theo đúng 100%. Nói một cách dễ hiểu hơn là trong bộ môn này không có tư thế setup đúng, chỉ có tư thế phù hợp.

  • Những lưu ý quan trọng về sức khoẻ của người cầm lái

    Tiện ích  -  23/05/2016 2:47 PM

    Thường xuyên mất ngủ, tâm trạng thiếu cân bằng, có tiền sử bệnh tim mạch… là những nguyên nhân có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều khiển, cầm lái của nhiều tài xế. Dưới đây là những trường hợp đáng lưu ý mà người lái không nên xem nhẹ sức khoẻ của mình.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.