Nhiều ôtô đậu trên tuyến đường Sư Thiện Chiếu, trong khi tuyến đường này “cấm đỗ xe” - Ảnh: MINH HÒA
Từ phản ánh của Tuổi Trẻ qua bài "Tuyến đường này tôi quản lý!", nêu tình trạng thu tiền giữ xe trái phép ở quận 5, nhiều bạn đọc tiếp tục phản ảnh vẫn còn nhiều tuyến đường bị một số người "quản lý".
Đường Nguyễn Thông (phường Võ Thị Sáu, quận 3) có biển báo "cấm đỗ xe" nhưng được dừng. Qua nhiều ngày ghi nhận, đoạn đường dài khoảng 300m ở đây luôn có 2 người chia nhau trấn giữ, thu phí đậu xe trái phép.
"Lo cho phường rồi!"
Những tài xế ở địa phương khác hoặc gia đình đưa người thân đến khám bệnh tại Bệnh viện Mắt TP.HCM hoặc Bệnh viện Da liễu TP.HCM dừng, đậu xe ở những con đường này thường xuyên bị một số người thu tiền trắng trợn. Hễ thấy ôtô nào bật đèn xi nhan tấp vào để kiếm chỗ dừng là có một người đàn ông tiếp cận hướng dẫn đậu xe rồi thu tiền 40.000 đồng/xe.
Ngày 13-11, tài xế tên H. chở người thân đến khám tại Bệnh viện Mắt TP.HCM. Trong thời gian chờ đợi, anh chạy ôtô đến đường Nguyễn Thông tìm chỗ dừng. Anh H. vừa tấp vào lề thì có người đàn ông xưng tên Chín (biệt danh Chín "lùn") đến hướng dẫn dừng xe và thu 40.000 đồng nói là "tiền giữ xe".
Anh H. thắc mắc mình dừng đúng theo biển báo thì được ông Chín giải thích: "Tuyến đường này chú (ông Chín - PV) kinh doanh bãi xe, lo cho phường rồi, không có ai làm không hết, dừng xe ngoài đường cũng phải trả tiền, bắt buộc phải gửi xe". Anh H. từ chối trả tiền và nói chỉ ngồi trong xe, bật đèn báo hiệu sẽ không bị cảnh sát giao thông xử phạt. Tuy nhiên, ông Chín vẫn nhất quyết phải thu tiền giữ xe, không đồng ý thì ông ta đuổi đi chỗ khác để còn "làm ăn".
Chưa hết, ông Chín còn "khoe" với tài xế nếu đóng tiền đậu xe và vào ngồi uống nước thì xe sẽ không sao, không bị cảnh sát giao thông xử phạt. Tài xế H. buộc phải đưa cho ông Chín 40.000 đồng mới yên tâm dừng xe.
Ông Chín thu 40.000 đồng của tài xế H. dừng xe trên đường Nguyễn Thông - Ảnh: MINH HÒA
Cơ quan chức năng nói gì?
Cách đó không xa, trên đường Sư Thiện Chiếu (phường Võ Thị Sáu, quận 3) cũng có biển báo "cấm đỗ xe". Tại đây có hai vợ chồng bán quán nước, nhưng chủ yếu "cát cứ" lòng đường để thu tiền giữ xe trái phép của những tài xế dừng xe trên đường này.
Người chồng tên Tèo cho biết được mấy "anh lớn" bảo kê mới dám đứng ra thu tiền và phải đóng tiền tháng lại cho các "đại ca" mới tồn tại được. "Chỗ này kinh doanh bãi giữ xe, mỗi lần đậu xe đóng mấy chục ngàn rồi đi đâu cũng được, không bị cảnh sát giao thông phạt. Ngày giữ được khoảng 20 xe, tháng nào cũng phải đóng tiền bến bãi cho mấy ổng nữa, tùy theo tháng, có tháng nhiều thì 4 triệu, còn thường thì 3 triệu đồng" - Tèo nói.
Liên quan vấn đề này, chiều 1-12, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thái Long Hải - phó chủ tịch UBND phường Võ Thị Sáu (quận 3) - khẳng định những người thu tiền của tài xế nói "lo cho phường", "lo cho mấy sếp" ở phường là không có. Theo ông Hải, có thể những người này chỉ "nổ" với các tài xế để "tạo lòng tin" nhằm thu tiền.
Về việc những người này đứng ra thu tiền của nhiều tài xế dừng, đậu xe trên tuyến đường Nguyễn Thông và Sư Thiện Chiếu, phường đã tiếp nhận thông tin phản ảnh từ người dân qua tổng đài 1022. Phường đã chuyển thông tin này cho công an phường tiến hành xác minh, xử lý.
Ông Hải cho biết phường cũng thường xuyên cử người tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những xe đậu sai quy định trên các đường này. "Tình trạng này cũng chỉ mới nghe phản ánh chừng 2 tuần trở lại đây, chứ trước nay không nghe nói" - ông Hải cho biết.
Khi nhắc đến siêu xe người ta thường nghĩ chỉ có thể dành cho người lớn nhưng ở Anh, Chương trình Junior Driver cho phép trẻ em và thanh thiếu niên từ 10 đến 17 tuổi cơ hội cầm lái mẫu xe Ferrari 458 Italia hoặc Lamborghini Gallardo LP570 Performante trên đường đua.
Văn hóa sử dụng xe bán tải tại Việt Nam khác biệt với mục đích mà chiếc xe này được tạo ra đã vô tình biến một số lượng người không nhỏ sử dụng loại xe này trở nên đáng ghét vì hành vi xử lý trên đường.
Bò trên cao tốc, cúp đầu, tạt trái xi nhan phải,… là số ít trong vô vàn kiểu chạy xe dễ gây bức xúc của người những người lưu thông. Cũng kiễu chạy xe đó đã gây ra không ít tai nạn thương tâm.
Gác chân lên ghế là hành vi tối kị, nếu không là chủ xe thì đó có thể là lần cuối bạn được người ta cho đi nhờ.
Khi lưu thông trên đường, không dễ tìm được những chiếc xe có đủ 2 gương chiếu hậu ở 2 bên. Đa phần các xe đều bị “tháo trụi” cả 2 gương, hoặc chỉ lắp gương trái để lấy lệ. Nhiều chủ xe còn thay cặp gương tiêu chuẩn bằng những loại gương thời trang to, nhỏ, sành điệu hơn.