Bò trên cao tốc, cúp đầu, tạt trái xi nhan phải,… là số ít trong vô vàn kiểu chạy xe dễ gây bức xúc của người những người lưu thông. Cũng kiễu chạy xe đó đã gây ra không ít tai nạn thương tâm.

Xi nhan phải nhưng quẹo trái

Trường hợp này không phải hiếm, nhất là thường xuyên gặp ở các giao lộ, trở thành nỗi ám ảnh của không ít người lưu thông. Thường thấy nhất là ở chị em phụ nữ một số ít người lớn tuổi bởi xi nhan theo chỉ là loại nhá đèn với tiếng kêu “tạch tạch”nhỏ khó nhận biết, nhất là trong những đoạn đường đông xe.

buc-tuc-nhung-kieu-chay-xe-kem-van-hoa-cua-khong-it-lai-xe-viet

Thật tình, trong trường hợp này rất khó để có dấu hiệu nhận biết bởi nó hoàn toàn đến sự bất ngờ. Chỉ tội những nạn nhân, đặc biệt là chủ xe hơi bởi dù đúng dù sai thì cũng buộc phải tự bỏ tiền túi ra để nhanh gọn sự việc tránh bị phiền phức liên quan đến pháp lý hay giấy tờ rắc rối cho dù là xe có bảo hiểm.

Tạt đầu xe bất ngờ

Thường xuyên có những vụ tai nạn thương tâm như thế này nhất là trên cao tốc nơi có lưu lượng xe chạy với tốc độ cao thường xuyên. Lắm lúc chỉ vì thấy được quán ăn bên đường mà xe máy quẹo bất ngờ dẫn đến xe sau thắng không kịp. Hay nhất là xe dịch vụ, công nghệ, taxi thấy khách là bất chấp tạt vào lề khiến xe sau thắng chúi nhủi.

buc-tuc-nhung-kieu-chay-xe-kem-van-hoa-cua-khong-it-lai-xe-viet

Đó là những trường hợp còn bật đèn xi-nhan, oan trái nhất là có những xe đi thẳng ngon lành không có bất cứ dấu hiệu giảm tốc nào bất ngờ quay đầu cái một không làm không ít xe phía sau thắng chúi nhủi. Một người bạn thường xuyên công tác các tỉnh thành chia sẻ: “sợ nhất là đi về mấy tỉnh phía cao nguyên, họ chạy xe không có phép tắt gì cả, thích là băng ngang không suy nghĩ. Phải bỏ ra chục triệu sắm cam hành trình trước sau, loại góc rộng phòng thân, nó cứu tui mấy vụ roài đó.”

Dừng đèn đỏ là lấn làn

Dễ gặp nhất là tại những ngã 4 không có con lương nhất là vùng trung tâm vào giờ cao điểm, cứ đèn đỏ một phát là xe tràn qua làn bên kia không biết mục đích để làm gì khi mà chả nhanh hơn được bao nhiêu mà có khi còn chậm hơn nữa.

buc-tuc-nhung-kieu-chay-xe-kem-van-hoa-cua-khong-it-lai-xe-viet

Hơn nữa một cái dễ bực mình nhất là đèn đỏ còn 3 giây là inh ỏi bấm kèn không biết làm chi, cũng đâu được chạy. Thêm việc dễ ức chế nhất khi lưu thông là xe công nghệ dịch vụ, bình thường thì chạy như ma đuổi, lấn làn cướp đường cái đùng một cái rà thắng bất chấp vì có người book xe, chạy như rùa bò để tìm đường.

Môt việc nữa dù đúng luật nhưng thiếu văn hóa thường thấy là ở những ngã tư lớn, lưu lượng xe phía trước đông, đèn xanh còn 3-4 giây cũng ráng nhấn ga để vượt nhưng không kịp dẫn đến từ thông thoáng thành kẹt xe. Hiện tượng này thường xuyên thấy với cánh lái xe bus, xe trung chuyển.

Hổ báo trên phố, rùa trên cao tốc

Vấn nạn nhức nhói nhức là hiện tượng bò trên cao tốc, không chỉ xe tải, xe cont mà ngay cả xe tập lái cũng có trò này. Dù không sai luật nhưng nhiều tài xế chạy rề rề, đi song song với tốc độ vừa đúng quy định 60 trên cao tốc khiến các xe phía sau không thể nào vượt lên, buộc phải bò theo. Đây là hành vi thiếu ý thức, văn hóa rất kém khi lưu thông. Dù cho có biển nhắc nhở “xe đi chậm hơn đi vào làn bên phải” to rõ nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình chạy như vậy với nhiều lí do như: “hao dầu, tải nặng, xe ko máy lạnh,”… nhưng nhất quyết bám làn trái mà chạy, không chịu đi làn phải.

buc-tuc-nhung-kieu-chay-xe-kem-van-hoa-cua-khong-it-lai-xe-viet

Thêm nữa, một số lái ô tô con chỉ chạy ở tốc độ 118 hay 98km/h vẫn bám làn trái, với lí lẽ rằng chạy nhiêu đó rồi ai vượt, khiến các xe 120 buộc phải nhả ga khi gặp phải. Tại nước ngoài, một số vùng còn quy định việc chỉ được chạy ở làn trái trong bao lâu, quá thời gian sẽ bị phạt, bởi đây là làn để vượt, chứ không phải là làn để đi chuyển.

Một số tuyến đường mang tính huyết mạch như quốc lộ 14, 20 hiện đang có tình trạng gây rất nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông khi nhiều xe tải leo dốc bò với tốc độ 5-10km trên một đoạn rất dài, dù phía trước trống trải, đặc biệt là chỉ xuất hiện tại nhưng khúc cua dốc vạch liền, cấm vượt, tốc độ cho phép từ 60-80km/h, tài xế phía sau nếu không kiên nhẫn mà vượt lên sẽ dính phạt nguội. Nhiều người tham gia chia sẻ các video đó lên các mạng xã hội thì liền nhận phản bác từ các lái xe tải với lí do “xe quá tải, chở hàng nhiều, hao dầu, mất trớn,…” nhưng lại nhất quyết không chịu nhường đường.

Sử dụng đèn Hazard bừa bãi

Không hiểu từ bao giờ, lại xuất hiện rất hiện tượng, cứ qua vòng xoay, ngã tư nhiều xe con lại vô tư bật đèn Hazard với suy nghĩ là đèn ưu tiên xin nhường đường, dẫn đến các xe khác không biết là xe đang bật đèn quẹo trái hay phải. Thực chất đèn Hazard chính là đèn xi nhan được thiết kế chớp tắt 4 đèn cùng một thời điểm với nhau để báo hiệu xe đang gặp sự cố, phòng tránh va chạm.

buc-tuc-nhung-kieu-chay-xe-kem-van-hoa-cua-khong-it-lai-xe-viet

Thực chất đèn Hazard chỉ được sử dụng trong các trường hợp như xe đang gặp sự cố không thể lưu thông phải có kèm bảng cảnh báo phản quang cách đuôi xe 1 khoảng phù hợp, đang di chuyển nhưng gặp sự cố bất ngờ cần tấp vào lề như nổ vỏ, khi đang bị xe khác kéo, xe di chuyển chậm với nhìu lí do như xe có lỗi động cơ hay hết xăng, dừng tại các vị trí cấm dừng đỗ. Hoặc sử dụng trong các trường hợp ngoại quan như chở người cấp cứu, đi theo đoàn có giấy phép, hoặc lưu thông dưới điều kiện thời tiết xấu như mưa bão, sương mù dày đặc làm mất tầm nhìn.

Chậm nhưng không nhường

Kiểu chạy xe này không hiếm, vẫn thường hay gặp trên phố hay quốc lộ, họ vốn đi rất chậm hơn so với tốc độ tối đa mặc dù đường thông thoáng. Khi xe phía sau có tín hiệu xin vượt đến khi ngang xe cần vượt thì xe đó lại nhấn ga không cho vượt, ép xe muốn vượt trở lại về làn sau đó tiếp tục rề rà cản trở giao thông. Đây là hành vi thiếu văn hóa và cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là những nơi cho phép chạy tốc độ cao. Đặc điểm của những xe này là thường xuyên sử dụng điện thoại hay vừa lái xe vừa livestream sống ảo.

buc-tuc-nhung-kieu-chay-xe-kem-van-hoa-cua-khong-it-lai-xe-viet

Dẫu biết có những hành vi không vi phạm khi lưu thông, nhưng đó lại là thể hiện cho việc thiếu ý thức, văn hóa lùn. Ngày nay công nghệ 4.0 thịnh thành, không ít những lái xe kém văn hóa này được đưa lên mạng gây ảnh hưởng đến người thân, trả giá đắt cho những thói quen xấu này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.