Khám Phá, - 26/04/2020 02:58 PM
Khi lưu thông trên đường, không dễ tìm được những chiếc xe có đủ 2 gương chiếu hậu ở 2 bên. Đa phần các xe đều bị “tháo trụi” cả 2 gương, hoặc chỉ lắp gương trái để lấy lệ. Nhiều chủ xe còn thay cặp gương tiêu chuẩn bằng những loại gương thời trang to, nhỏ, sành điệu hơn.

Không lắp gương chiếu hậu vì sợ…"xấu"

Lý giải cho vấn đề này, nhiều chủ xe cho rằng gương chiếu hậu trên xe mô tô, gắn máy thật sự rất mất thẩm mỹ và gây bất tiện khi tham gia giao thông trên đường. Trong khi những chiếc gương thời trang lại làm cho chiếc xe trông ra dáng, ngầu và “chất” hơn.

Nhiều chủ xe có xu hướng dùng gương thời trang thay cho gương hậu của hãng

Thực tế hiện nay, nhiều người vừa mua xe máy mới về liền tháo ngay cặp gương chiếu hậu cho vào cốp xe, rồi thay thế bằng một chiếc gương hậu gắn bên trái…Việc này chủ yếu chỉ để đối phó với cảnh sát giao thông hơn là để đảm bảo tầm quan sát của chính bán thân khi lái xe.

Vì vậy, chiếc gương hậu được thay thế trên xe dù “có cũng như không”, bởi những chiếc gương này dù kiểu cách, thời trang nhưng lại không đảm bảo đủ tầm quan sát. Thế mới thấy xe cộ dù chỉ là phương tiện di chuyển nhưng một bộ phận người Việt ta lại đề cao cái đẹp hơn chính sự an toàn của bản thân.

Thiếu gương chiếu hậu, như... “mù mắt sau”

Không phải tự nhiên mà các nhà sản xuất xe gắn máy lại thiết kế 2 chiếc gương chiếu hậu ở 2 bên như vậy. Gương chiếu hậu thực sự hữu ích và cần thiết, giúp người điều khiển luôn chủ động quan sát được khi lưu thông trên đường. Nếu không có gương chiếu hậu, người điều khiển xe máy sẽ luôn phải quay đầu, ngoái cổ để quan sát khi có ý định chuyển làn hoặc rẽ, quay đầu. Mà đấy là với điều kiện người đi xe có ý thức quan sát, còn hiện giờ, không ít người thậm chí còn chẳng buồn quan sát khi đánh tay lái, hết sức nguy hiểm.

Thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra xuất phát từ việc người đi xe máy thiếu quan sát, mà nguyên nhân phần nào cũng chỉ vì chiếc kính hậu.  

Cách đây không lâu, tôi có theo dõi một vụ tai nạn trên Facebook. Vụ va quẹt tưởng chừng như vô hại lại gây hậu quả chết người. Cả hai xe máy va quẹt vào nhau và người lái bị té xuống đường. Người đàn ông trung niên bị tay gương chiếu hậu trên xe của mình (là loại gương thời trang) gãy đâm trúng ngay cổ nằm bất tỉnh tại chỗ. Thật đau lòng.!

Cặp gương hậu “sinh ra” là để góp phần cải thiện tầm nhìn, hạn chế rủi ro cho người tham gia giao thông,  cớ sao nhiều chủ xe lại nỡ loại bỏ chúng và thay vào những chiếc gương trôi nổi trên thị trường để nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

Xe máy thiếu kính chiếu hậu khiến khả năng hỗ trợ tầm nhìn cho người lái hạn chế

Pháp luật cũng đã quy định rõ về việc lắp gương chiếu hậu trên xe máy. Trong đó, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng:

Mức phạt không gương đối với xe máy là từ 100.000 đến 200.000 đồng. Đây là mức phạt cao hơn so với quy định cũ (80.000 - 100.000 đồng).

Tuy nhiên, việc xử phạt lỗi thiếu gương chiếu hậu như vậy vẫn còn quá nhẹ và chưa thực sự triệt để, khi mà ý thức của nhiều người tham gia giao thông vẫn ở mức “đáng báo động”.

Tham gia giao thông, có những sai lầm nhỏ nhưng đôi khi lại phải trả giá bằng cả tính mạng. Một khi cầm lái ra đường là đã mang theo bên mình bao thứ rủi ro, chỉ vì vẻ đẹp của chiếc xe máy và sự sành điệu của người cầm lái mà vô hình chung chúng ta lại coi thường đến tính mạng của bản thân, như vậy liệu có đáng?

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.