Văn hóa xe, - 31/10/2021 04:00 PM
Văn hóa sử dụng xe bán tải tại Việt Nam khác biệt với mục đích mà chiếc xe này được tạo ra đã vô tình biến một số lượng người không nhỏ sử dụng loại xe này trở nên đáng ghét vì hành vi xử lý trên đường.

Xe bán tải thường xuyên có tình huống chèn ép xe khác để cướp đường.

Đã có không ít những người than vãn về hành vi xử lý trên đường của các tài xế xe bán tải chạy ẩu, “chạy láo” khi rất hay tự cho phép mình lấn làn, vượt ẩu. “Các tài xế xe loại nhỏ khác từ trước đến nay vẫn ngại các loại xe lớn hơn khi chạy cặp kè bên cạnh mình nên luôn phải nhường nhịn, chính từ tâm lý này đã tạo ra thói quen xấu của một bộ phận người sử dụng xe bán tải”, anh Nguyễn Minh Long, chia sẻ trên một nhóm kín về các tình huống giao thông.

Cho đến nay, xe bán tải cũng được coi là một “hung thần đường phố” bên cạnh các loại xe tải, xe và xe container. Nhận xét về điều nay, anh Long nói thêm, “có 2 yếu tố tạo nên việc chạy ẩu, chạy láo của tài xế bán tải đó là kích thước của chiếc xe và tâm lý e ngại va chạm của các tài xế xe du lịch đối với loại xe này”.

Tại Việt Nam, một bộ phận không nhỏ sử dụng xe bán tải với mục đích thể hiện phong cách bụi bặm và dữ tợn của cá nhân thay vì tận dụng tối đa công năng mà loại xe này mang lại. Xe bán tải vì đó được độ, gắn khá nhiều các loại đồ chơi. Đa phần xe bán tải trên đường phố Việt Nam là các phiên bản thể thao, hoặc nếu là các bản cấp thấp hơn thì chủ nhân cũng thường xuyên độ thêm các phụ kiện khác, không nhiều người sử dụng bán tải như một phương tiện có thể chở hàng hóa, vật dụng có kích thước phù hợp mà thay vào đó mong muốn một chiếc xe mạnh mẽ, vẻ ngoài bắt mắt và hoạt động địa hình nhiều hơn.

Không ít tài xế bán tải tự cho mình quyền được lấn làn, vượt ẩu.

Hầu hết các tình huống đi trên đường với xe bán tải thì họ thường ép các tài xế xe du lịch với tâm lý lấn áp người khác vì suy nghĩ không sợ va chạm khi xe bán tải được bao bọc khá kỹ bởi các loại cản trước và sau khá cứng, trọng tâm xe cũng cao hơn các loại xe du lịch do đó khả năng trầy xước cũng ít hơn đáng kể.

Chính cách hành xử này của một bộ phận người chơi xe bán tải đã tạo nên cái nhìn không mấy thiện cảm đối với loại hình xe bán tải. Đã có ý kiến so sánh xe bán tải cũng giống như các thanh niên thích xăm trổ, mặc dù chưa biết tính cách người xăm trổ ra sao nhưng thường là bị định kiến là những thành phần có máu giang hồ.

Dù vậy, trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid vừa qua, các hội nhóm xe bán tải đã phần nào lấy lại được hình ảnh của mình khi sử dụng xe có mục đích hiệu quả hơn. Một số hội nhóm sử dụng xe bán tải đã tập hợp nhau lại và sử dụng công năng xe của mình làm mục đích thiện nguyện, vận chuyển hàng hóa  nhu yếu phẩm tới các vùng bị cách ly.

Đội xe bán tải tự nguyện thể hiện được vai trò có ích cho xã hội nhờ hoạt động tích cực trong dịch bệnh.

Dù vậy, cái nhìn thiện cảm đối với xe bán tải vẫn chưa được cải thiện nhiều khi mà ý thức tham gia giao thông hàng ngày vẫn chưa được cải thiện. TÌnh trạng khôn vặt luôn muốn nhanh hơn người khác vẫn sẽ còn lưu lại những định kiến xấu đối với những người lái xe bán tải.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.