Tiện ích, - 22/05/2014 02:48 PM
Mùa hè lại đến, và các chiêu chống nóng cho ô tô lại được các tài xế chia sẻ.

Trước khi dừng xe

Khi xe dần đến điểm dừng, đỗ nên tăng dần nhiệt độ trong xe lên. Việc này sẽ giúp nhiệt độ trong xe gần bằng với bên ngoài, từ đó giúp người ngồi không bị sốc do chênh lệch nhiệt độ khi xuống xe, đặc biệt là những người có sức khỏe yếu và các em nhỏ.

Chọn chỗ râm mát, đừng đóng kín cửa kính xe đỗ xe

Theo nghiên cứu, cứ một tháng để xe hơi ngoài mưa nắng, xe xuống nước sơn tương đương một năm để trong nhà. Vì thế, tốt nhất là tìm nơi có mái che, dưới bóng cây râm mát, thoáng gió, tránh ánh nắng trực tiếp để đỗ xe. Ngoài ra còn có một mẹo nhỏ nhằm chống sốc nhiệt khi đỗ xe là thay vì đóng kín cửa kính, nên để một khe hở nhỏ ở giữa để không khí bên trong và bên ngoài xe có thể lưu thông, tránh tình trạng chênh lệch nhiệt độ quá nhiều.

Sử dụng bạt che

Trong trường hợp buộc phải đỗ xe ngoài nắng, bạn có thể sử dụng bạt che ô tô để giảm tác hại của ánh nắng đối với nước sơn. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều loại chất liệu khác nhau, và không phải loại bạt nào cũng phát huy tác dụng. Với bạt che bằng sợi ni-lon, vải, khả năng thẩm thấu nhiệt từ ánh nắng vào trong xe vẫn cao. Loại bạt này chỉ có tác dụng ngăn ngừa bụi bẩn khi xe đỗ lâu và giảm nhiệt phần nào với xe đỗ trong thời gian ngắn. Loại bạt che tốt nhất là loại tráng bạc/nhôm, có tính phản quang. Giá bán của bạt che dạng vải pha ni-lon từ 550.000 đồng đến 700.000 đồng, loại tráng bạc/nhôm có giá từ trên 1 triệu đồng.

Với tấm bạt phủ ô tô, bạn có thể sử dụng với thời tiết nắng và mưa

Khởi động trước chuyến đi

Sau một thời gian đỗ xe ngoài trời, việc đầu tiên cần làm là mở tất cả cửa để tạo sự cân bằng giữa nhiệt độ trong và ngoài. Sau đó, người lái mới đóng kín cửa và bật máy lạnh. Làm như vậy, cả người lái lẫn hành khách khi bước vào bên trong xe sẽ cảm thấy thoáng hơn. Bản thân nội thất xe cũng sẽ được làm lạnh nhanh hơn.

Thường xuyên bảo dưỡng hệ thống máy lạnh trong xe

Thường xuyên kiểm tra két nước làm mát trên xe.

Việc làm này không chỉ tránh các sự cố hỏng hóc mà còn làm cho hệ thống làm mát làm việc hiệu quả hơn, xe làm mát nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng máy lạnh thường xuyên sẽ giúp xe tiết kiệm xăng đáng kể khi sử dụng.

Dán phim cách nhiệt

Đây là phương pháp phổ biến nhất trong việc chống nóng ô tô. Phim cách nhiệt có tác dụng hạn chế nhiệt thoát ra bên ngoài, giữ cho nhiệt độ trong xe luôn ổn định. Để đảm bảo khả năng vận hành tốt, người sử dụng các loại phim có độ xuyên sáng trên 70%, độ phản gương dưới 15% cho kính lái. Kính sườn cũng nên chọn loại có độ xuyên sáng từ 30 - 40%.

Tuy nhiên, người sử dụng cần lưu ý, nếu độ truyền sáng quá cao làm giảm hiệu quả chống nóng, nhưng nếu quá thấp sẽ hạn chế khả năng quan sát của người lái khi chuyển hướng. Vì vậy, khả năng chống nóng của phim cách nhiệt không thật cao khi đỗ xe dưới trời nắng lâu. Nên gắn thêm tấm che bên trong hoặc bật rèm (với dòng xe cao cấp). Hoặc tiện dụng hơn là trang bị trên xe những tấm vè bạc chống nóng có thể di chuyển cơ động.

Bọc hoặc che ghế giả da

Hiện nay ghế giả da xuất hiện ngày càng nhiều trong thiết kế xe. Tuy nhiên, vật liệu này lại hấp thụ nhiệt cao hơn ghế nỉ. Việc bọc lại các ghế giả da bằng túi bọc cách nhiệt hoặc đơn giản là dùng các vật dụng như sách, áo che lại sẽ khiến bề mặt ghế bớt hấp thụ nhiệt và quá trình làm mát sẽ diễn ra nhanh hơn.

Lắp đồ chơi giải nhiệt

Hiện nay trên thị trường đã có bán một số đồ chơi “giải nhiệt’ cho ôtô, trong đó đáng chú ý có loại quạt hút mùi – điều hòa không khí chạy pin hoặc năng lượng mặt trời.

Sản phẩm có tên Auto Cool hoặc Auto Fan hiện có sẵn tại nhiều cửa hàng đồ chơi ôtô với giá từ 130.000 đến 180.000 đồng. Đây là thiết bị gắn ở kẹp giữa kính cửa sổ ôtô và vách trần xe. Hoạt động của nó khá giống quạt thông gió trong nhà bếp khi luân chuyển, thổi không khí trong xe ra bên ngoài.

Tuy nhiên, do loại quạt này tạo ra khe hở giữa kính cửa sổ và mép trần xe (dù đã được che bằng gioăng cao su lắp thêm) nên người sử dụng cần lưu ý về mức độ an toàn trộm cắp do người bên ngoài có thể tác động vào bên trong.

Tận dụng mọi thứ có thể chống nóng

Không phải lúc nào người lái cũng có sẵn những miếng vè bạc để chống nóng cho nội thất xe. Ngoài ra, những vật dụng thường được dùng để che nắng như áo, vải, mũ, nón… đều không thể mang lại hiệu quả chống nóng tốt. Theo những người có kinh nghiệm, không vật dụng nào chống nóng rẻ và hiệu quả bằng một tờ báo giấy. Chỉ với một tờ báo trị giá vài nghìn đồng cài lên khe kính cửa sổ cũng giúp giảm tải cái nóng như thiêu đốt của mùa hè.

Chỉ với một vài tờ báo, bạn đã có ngay một dụng cụ chống nóng hữu hiệu

Ngoài ra cũng cần lưu ý thêm, trên những chặng đường dài, việc phun nước rửa kính lên kính trước của xe cũng giúp người lái cảm thấy mát hơn phần nào.

Phun nước lên kính xe giúp người lái cảm thấy mát hơn phần nào

Chưa hết, trên đường đi, nếu tài xế chủ động điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa trong xe sao cho phù hợp cũng sẽ giúp người ngồi không bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài. Đồng thời, đây còn là bí quyết để giảm tải cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.