Vỏ xe
Việc quan trong nhất khi trời bắt đầu chuyển mưa, xem đã mòn tới vạch “dấu chỉ mòn” nếu tới hoặc gần tới, bắt buộc phải thay gấp. Thay lốp rẻ tiền cũng được, bởi lốp dù xịn cỡ nào mà mòn tới vạch chỉ thì chỉ cần leo lề hay thắng nhẹ thì cỡ nào cũng bị té, đặc biệt là bánh trước.
Nếu lốp còn dày kiểm tra lại thời hạn dùng, có xuất hiện vết nứt, phù nào không. Bởi sau mùa nắng nóng chắc hẵn lốp xe sẽ có những dấu hiệu lão hóa, chai mòn nếu sử dụng với tần suất dày đặt.
Má phanh
Thời tiết mưa, mặt đường trơn trượt nên bạn cần phanh sớm hơn, thay má phanh để đảm bảo hiệu quả khi phanh. Lưu ý dặn thợ chỉnh mức phanh vừa “ăn” tránh qua nhạy có thể dẫn tới mất tác dụng, nhất là phanh đĩa. Nên chọn loại má phanh chất lượng có tên tuổi để đảm bảo việc phanh được êm, mượt không quá gắt hay gây ra tiếng “réc réc” khi dính nước.
Đối với phanh đĩa, sau mỗi cơn mưa bạn nên dùng vòi xịt xịt vào phanh để đẩy trôi cát đất nâng cao tuổi thọ của cụm phanh trước.
Hệ thống dây diện
Mùa khô, nóng như hiện nay sẽ khiến tuổi thọ dây điện hệ thống giảm lại, rất nhanh mòn, giòn dễ vỡ khi gặp môi trường nước, ẩm ướt rất dễ gây chập.
Nên kiểm ra lại khu vực bugi, đảm bảo rằng đầu chụp bugi còn tốt và kín nước nếu không bạn sẽ phải dẫn bộ bởi nước xâm nhập khu vực này.
Cũng nên thay mới bình điện sau 2 năm, hoặc kiểm tra lại, chẳng may xe tắt máy nhưng lại không có nguồn điện khởi động, nhất là các xe đời mới hiện nay đều cắt giảm cần đạp khởi động máy.
Các dung dịch bôi trơn
Không phải nhớt máy mà chính là các nhớt bôi trơn, mỡ bò bôi trơn tại các khớp nối, sau mua nắng hầu hết các loại chất bôi trơn này đều đã khô, nếu không thay mới chắc chắn việc bóp thắng hay chuyển động tại các khớp sẽ không còn mượt mà dẫn đến rỉ sét.
Lưu ý khác
Khi đi qua vùng ngập mà không chết máy, nếu cảm thấy bất an hãy kiểm tra xem nước đã vào máy chưa, đặc biệt là nhớt hộp số vốn nằm ở vị trí thấp.
Hãy nhắm chừng bằng cách nhìn xe phía trước và ước lượng vị trí nước cao tới khu vực nào ở xe mình, tránh mạo hiểm bởi một chút bất cẩn bạn phải bỏ ra rất nhiều chi phí khắc phục.
Nếu xe chết máy giữa vùng ngập, nên tắt máy nhanh chóng và dắt bộ tới nơi sửa chữa, bởi chỉ cần một lần đề máy bạn phải mất rất nhiều tiền để phục hồi nhưng chưa chắc đã đảm bảo được hiệu năng ban đầu của chiếc xe.
Vào mùa mưa, xe máy dễ gặp trục trặc và hư hỏng hơn, nhất là khi bị ngập nước do mưa lớn.
Vào mùa mưa, việc hạn chế ra đường bằng xe 2 bánh được xem là ưu tiên. Tuy nhiên, do nhu cầu cuộc sống hằng ngày, cũng như quá trình lao động, đòi hỏi mọi người phải đội mưa để chạy xe ngoài đường.
Đến mùa mưa, bạn cần phải hiểu rõ hơn và điều kiện đường, hiểu hơn về chiếc xe của mình cũng như những người xung quanh để có thể di chuyển an toàn, văn minh và tránh các rủi ro cho chính bản thân.
Không phải tất cả các loại lốp xe đều hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình, có loại chạy bám đường khi khô ráo nhưng lại không tốt để đi trong mùa mưa và ngược lại.
Trong mùa mưa, việc lựa chọn những phụ kiện chất lượng đến từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông là điều cần thiết.