Xe máy là phương tiện chính của hầu hết người dân. Tuy nhiên trời vào mưa nên bỏ một chút thời gian và tiền bạc để kiểm tra lại các thứ sau để đảm bảo an toàn.

Vỏ xe

Việc quan trong nhất khi trời bắt đầu chuyển mưa, xem đã mòn tới vạch “dấu chỉ mòn” nếu tới hoặc gần tới, bắt buộc phải thay gấp. Thay lốp rẻ tiền cũng được, bởi lốp dù xịn cỡ nào mà mòn tới vạch chỉ thì chỉ cần leo lề hay thắng nhẹ thì cỡ nào cũng bị té, đặc biệt là bánh trước.

mua-mua-da-den-di-xe-may-phai-lam-may-viec-sau

Nếu lốp còn dày kiểm tra lại thời hạn dùng, có xuất hiện vết nứt, phù nào không. Bởi sau mùa nắng nóng chắc hẵn lốp xe sẽ có những dấu hiệu lão hóa, chai mòn nếu sử dụng với tần suất dày đặt.

Má phanh

Thời tiết mưa, mặt đường trơn trượt nên bạn cần phanh sớm hơn, thay má phanh để đảm bảo hiệu quả khi phanh. Lưu ý dặn thợ chỉnh mức phanh vừa “ăn” tránh qua nhạy có thể dẫn tới mất tác dụng, nhất là phanh đĩa. Nên chọn loại má phanh chất lượng có tên tuổi để đảm bảo việc phanh được êm, mượt không quá gắt hay gây ra tiếng “réc réc” khi dính nước.

mua-mua-da-den-di-xe-may-phai-lam-may-viec-sau

Đối với phanh đĩa, sau mỗi cơn mưa bạn nên dùng vòi xịt xịt vào phanh để đẩy trôi cát đất nâng cao tuổi thọ của cụm phanh trước.

Hệ thống dây diện

Mùa khô, nóng như hiện nay sẽ khiến tuổi thọ dây điện hệ thống giảm lại, rất nhanh mòn, giòn dễ vỡ khi gặp môi trường nước, ẩm ướt rất dễ gây chập.

mua-mua-da-den-di-xe-may-phai-lam-may-viec-sau

Nên kiểm ra lại khu vực bugi, đảm bảo rằng đầu chụp bugi còn tốt và kín nước nếu không bạn sẽ phải dẫn bộ bởi nước xâm nhập khu vực này.

Cũng nên thay mới bình điện sau 2 năm, hoặc kiểm tra lại, chẳng may xe tắt máy nhưng lại không có nguồn điện khởi động, nhất là các xe đời mới hiện nay đều cắt giảm cần đạp khởi động máy.

Các dung dịch bôi trơn

mua-mua-da-den-di-xe-may-phai-lam-may-viec-sau

Không phải nhớt máy mà chính là các nhớt bôi trơn, mỡ bò bôi trơn tại các khớp nối, sau mua nắng hầu hết các loại chất bôi trơn này đều đã khô, nếu không thay mới chắc chắn việc bóp thắng hay chuyển động tại các khớp sẽ không còn mượt mà dẫn đến rỉ sét.

Lưu ý khác

Khi đi qua vùng ngập mà không chết máy, nếu cảm thấy bất an hãy kiểm tra xem nước đã vào máy chưa, đặc biệt là nhớt hộp số vốn nằm ở vị trí thấp.

mua-mua-da-den-di-xe-may-phai-lam-may-viec-sau

Hãy nhắm chừng bằng cách nhìn xe phía trước và ước lượng vị trí nước cao tới khu vực nào ở xe mình, tránh mạo hiểm bởi một chút bất cẩn bạn phải bỏ ra rất nhiều chi phí khắc phục.

Nếu xe chết máy giữa vùng ngập, nên tắt máy nhanh chóng và dắt bộ tới nơi sửa chữa, bởi chỉ cần một lần đề máy bạn phải mất rất nhiều tiền để phục hồi nhưng chưa chắc đã đảm bảo được hiệu năng ban đầu của chiếc xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.